LASTEST NEWS

25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม 25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท  24 พ.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 4 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา รับสมัครครูอัตราจ้างงานแนะแนว จำนวน 1 อัตรา เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567วิทยาลัยอาชีวศึกษาชลบุรี รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567โรงเรียนตากพิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกวิทยาศาสตร์ จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 23 พ.ย.-16 ธ.ค.2567 23 พ.ย. 2567สพป.อำนาจเจริญ รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่งพี่เลี้ยง 5 อัตรา วุฒิม.3-ปวส.ทุกสาขา เงินเดือน 10,430-13,800 บาท สมัครระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคม 2567

การพัฒนาความสามารถด้านการอ่านของผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑

usericon

บทคัดย่อ

เรื่อง            การพัฒนาความสามารถด้านการอ่านของผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑
โรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายโสธร เขต ๑
ปีการศึกษา ๒๕๖๓ ด้วยรูปแบบการนิเทศแบบ PIDRE
ผู้ศึกษา            นายอุทิศ สายรัตน์
สถานที่ทำงาน    สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายโสธร เขต ๑
ปีที่ศึกษา            ๒๕๖๓

    การพัฒนาความสามารถด้านการอ่านของผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายโสธร เขต ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๓ ด้วยรูปแบบการนิเทศ
แบบ PIDRE มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่านของผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายโสธร เขต ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๓ ด้วยรูปแบบการนิเทศแบบ PIDRE กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ปีการศึกษา 256๓ โรงเรียนในเครือข่ายคุณภาพการศึกษาพระธาตุxxx่จาน และเครือข่ายคุณภาพการศึกษาแก้วบูรพา
ผลการศึกษาพบว่า โรงเรียนมีผลการประเมินรวม 2 สมรรถนะ ในปีการศึกษา ๒๕๖๒ ไม่เกินร้อยละ ๗๐ ที่ต้องได้รับการพัฒนาความสามารถด้านการอ่านของนักเรียน ได้แก่ โรงเรียนในเครือข่ายคุณภาพการศึกษาพระธาตุxxx่จาน จำนวน ๓ โรงเรียน และเครือข่ายคุณภาพการศึกษาแก้วบูรพา จำนวน
3 โรงเรียน ซึ่งมีผลการประเมินความสามารถด้านการอ่านรวมทั้ง 2 สมรรถนะ ปีการศึกษา ๒๕๖๓ โรงเรียนในเครือข่ายคุณภาพการศึกษาพระธาตุxxx่จาน เท่ากับ ๗๕.๕๓ และโรงเรียนในเครือข่ายคุณภาพการศึกษาแก้วบูรพา เท่ากับ ๘๔.๕๔ การเปรียบเทียบกับค่าเฉลี่ยผลการประเมินความสามารถด้าน
การอ่านของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๓ ของกลุ่มเป้าหมายกับคะแนนเฉลี่ยร้อยละ ๗0 พบว่า โรงเรียนในเครือข่ายคุณภาพการศึกษาพระธาตุxxx่จาน ภาพรวมค่าเฉลี่ยเท่ากับ ๗๕.๕๓ สูงกว่าค่าเฉลี่ยร้อยละ ๗๐ และเครือข่ายคุณภาพการศึกษาแก้วบูรพา ภาพรวมค่าเฉลี่ยเท่ากับ ๘๔.๕๔ สูงกว่าค่าเฉลี่ยร้อยละ ๗๐ ส่วนการเปรียบเทียบระดับคุณภาพของผลการประเมินความสามารถด้านการอ่านของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ระหว่างปีการศึกษา ๒๕๖๒ – ๒๕๖๓ ของกลุ่มเป้าหมาย พบว่า ปีการศึกษา ๒๕๖๒ โรงเรียนในเครือข่ายคุณภาพการศึกษาพระธาตุxxx่จาน อยู่ในระดับดี คะแนนเฉลี่ยเท่ากับ ๖๗.๒๓ ปีการศึกษา ๒๕๖๓ อยู่ในระดับดีมาก คะแนนเฉลี่ยเท่ากับ ๗๕.๕๓ ส่วนโรงเรียนในเครือข่ายคุณภาพการศึกษาแก้วบูรพา ปีการศึกษา ๒๕๖๒ อยู่ในระดับดี คะแนนเฉลี่ยเท่ากับ ๖๕.๗๖ ปีการศึกษา ๒๕๖๓ อยู่ในระดับดีมาก คะแนนเฉลี่ยเท่ากับ ๘๔.๕๔
    จะเห็นได้ว่า การพัฒนาความสามารถด้านการอ่านของผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายโสธร เขต ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๓ ด้วยรูปแบบ
การนิเทศแบบ PIDRE ส่งผลต่อพัฒนาการความสามารถด้านการอ่านของนักเรียนเพิ่มขึ้น เนื่องจากรูปแบบการนิเทศแบบ PIDRE มีขั้นตอนและวิธีการดำเนินงานที่มีประสิทธิภาพ ทั้งนี้จะสร้างเครือข่ายความร่วมมือกับโรงเรียนในเครือข่ายคุณภาพการศึกษาอื่น และนำเข้าสู่แผนพัฒนาการพัฒนาความสามารถด้านการอ่านของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ขยายผลเต็มพื้นที่ในปีการศึกษาต่อไป
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^