การพัฒนาความสามารถด้านการอ่านของผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑
เรื่อง การพัฒนาความสามารถด้านการอ่านของผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑
โรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายโสธร เขต ๑
ปีการศึกษา ๒๕๖๓ ด้วยรูปแบบการนิเทศแบบ PIDRE
ผู้ศึกษา นายอุทิศ สายรัตน์
สถานที่ทำงาน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายโสธร เขต ๑
ปีที่ศึกษา ๒๕๖๓
การพัฒนาความสามารถด้านการอ่านของผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายโสธร เขต ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๓ ด้วยรูปแบบการนิเทศ
แบบ PIDRE มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่านของผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายโสธร เขต ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๓ ด้วยรูปแบบการนิเทศแบบ PIDRE กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ปีการศึกษา 256๓ โรงเรียนในเครือข่ายคุณภาพการศึกษาพระธาตุxxx่จาน และเครือข่ายคุณภาพการศึกษาแก้วบูรพา
ผลการศึกษาพบว่า โรงเรียนมีผลการประเมินรวม 2 สมรรถนะ ในปีการศึกษา ๒๕๖๒ ไม่เกินร้อยละ ๗๐ ที่ต้องได้รับการพัฒนาความสามารถด้านการอ่านของนักเรียน ได้แก่ โรงเรียนในเครือข่ายคุณภาพการศึกษาพระธาตุxxx่จาน จำนวน ๓ โรงเรียน และเครือข่ายคุณภาพการศึกษาแก้วบูรพา จำนวน
3 โรงเรียน ซึ่งมีผลการประเมินความสามารถด้านการอ่านรวมทั้ง 2 สมรรถนะ ปีการศึกษา ๒๕๖๓ โรงเรียนในเครือข่ายคุณภาพการศึกษาพระธาตุxxx่จาน เท่ากับ ๗๕.๕๓ และโรงเรียนในเครือข่ายคุณภาพการศึกษาแก้วบูรพา เท่ากับ ๘๔.๕๔ การเปรียบเทียบกับค่าเฉลี่ยผลการประเมินความสามารถด้าน
การอ่านของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๓ ของกลุ่มเป้าหมายกับคะแนนเฉลี่ยร้อยละ ๗0 พบว่า โรงเรียนในเครือข่ายคุณภาพการศึกษาพระธาตุxxx่จาน ภาพรวมค่าเฉลี่ยเท่ากับ ๗๕.๕๓ สูงกว่าค่าเฉลี่ยร้อยละ ๗๐ และเครือข่ายคุณภาพการศึกษาแก้วบูรพา ภาพรวมค่าเฉลี่ยเท่ากับ ๘๔.๕๔ สูงกว่าค่าเฉลี่ยร้อยละ ๗๐ ส่วนการเปรียบเทียบระดับคุณภาพของผลการประเมินความสามารถด้านการอ่านของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ระหว่างปีการศึกษา ๒๕๖๒ – ๒๕๖๓ ของกลุ่มเป้าหมาย พบว่า ปีการศึกษา ๒๕๖๒ โรงเรียนในเครือข่ายคุณภาพการศึกษาพระธาตุxxx่จาน อยู่ในระดับดี คะแนนเฉลี่ยเท่ากับ ๖๗.๒๓ ปีการศึกษา ๒๕๖๓ อยู่ในระดับดีมาก คะแนนเฉลี่ยเท่ากับ ๗๕.๕๓ ส่วนโรงเรียนในเครือข่ายคุณภาพการศึกษาแก้วบูรพา ปีการศึกษา ๒๕๖๒ อยู่ในระดับดี คะแนนเฉลี่ยเท่ากับ ๖๕.๗๖ ปีการศึกษา ๒๕๖๓ อยู่ในระดับดีมาก คะแนนเฉลี่ยเท่ากับ ๘๔.๕๔
จะเห็นได้ว่า การพัฒนาความสามารถด้านการอ่านของผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายโสธร เขต ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๓ ด้วยรูปแบบ
การนิเทศแบบ PIDRE ส่งผลต่อพัฒนาการความสามารถด้านการอ่านของนักเรียนเพิ่มขึ้น เนื่องจากรูปแบบการนิเทศแบบ PIDRE มีขั้นตอนและวิธีการดำเนินงานที่มีประสิทธิภาพ ทั้งนี้จะสร้างเครือข่ายความร่วมมือกับโรงเรียนในเครือข่ายคุณภาพการศึกษาอื่น และนำเข้าสู่แผนพัฒนาการพัฒนาความสามารถด้านการอ่านของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ขยายผลเต็มพื้นที่ในปีการศึกษาต่อไป