เผยแพร่บทคัดย่อของนางปรียาภัทร์ ตุลาชม
การทำวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดการสอน ที่มีผลต่อความสามารถในอ่านคำ การสะกด ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการอ่านคำ สะกดคำภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่ได้รับการสอนด้วยชุดการสอนวิชาภาษาไทยก่อนเรียนและหลังเรียน ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/2 ที่กำลังเรียนภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 36 คน โดยใช้แบบแผนการทดลองแบบ One – Group Pretest Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) ชุดการสอนการสะกดคำภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ซึ่งมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) แบบทดสอบวัดความสามารถในการอ่านคำ สะกดคำ จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากง่ายอยู่ระหว่าง 0.22-0.78 ค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.22- 0.66 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.65 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าาเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่า t
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดการสอนวิชาภาษาไทย เรื่องผลการสอนโดยใช้ชุดการสอนวิชาภาษาไทยที่มีต่อความสามารถในการสะกดคำ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีค่าดัชนีประสิทธิผล 0.77
2. นักเรียนที่ได้รับการสอนด้วยชุดการสอนการสะกดคำภาษาไทย มีความสามารถในการสะกดคำหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01