การพัฒนาศูนย์การเรียนรู้ตามแนวหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
ผู้รายงาน นางวารี แก้วเรือง ตำแหน่ง ผู้อำนวยการโรงเรียนนิคมสร้างตนเองรัตภูมิ
ปีที่รายงาน ปีการศึกษา 2563-2564
บทคัดย่อ
รายงานการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาระดับคุณภาพการพัฒนาศูนย์การเรียนรู้ ตามแนวหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โดยใช้ CASPA MODEL โรงเรียนนิคมสร้างตนเองรัตภูมิ จังหวัดสงขลา หลังการพัฒนา ปีการศึกษา 2563-2564 2) เพื่อศึกษาระดับคุณภาพของศูนย์การเรียนรู้ตามแนวหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในโดยใช้ CASPA MODEL โรงเรียนนิคมสร้างตนเองรัตภูมิ จังหวัดสงขลา หลังการพัฒนาปีการศึกษา 2563 – 2564 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ครู ผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และเครือข่ายชุมชน ที่มีต่อการพัฒนาศูนย์การเรียนรู้ตามแนวทางหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โดยใช้ CASPA MODEL โรงเรียนนิคมสร้างตนเองรัตภูมิ หลังการพัฒนา ปีการศึกษา 2563 - 2564
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย กลุ่มตัวอย่างและประชากร ได้แก่ กลุ่มตัวอย่างนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี่ที่ 4- 6 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 121 คน ปีการศึกษา 2564 จำนวน 116 คน ประชากรครู ปีการศึกษา 2563 จำนวน 17 คน ปีการศึกษา 2564 จำนวน 16 คน กลุ่มตัวอย่างผู้ปกครองของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 95 คน ปีการศึกษา 2564 จำนวน 98 คน กลุ่มตัวอย่างคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ปีการศึกษา 2563 และปีการศึกษา 2564 จำนวน 13 คน กลุ่มตัวอย่างเครือข่ายชุมชน ปีการศึกษา 2563 และ ปีการศึกษา 2564 จำนวน 18 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล รวมทั้งสิ้น 3 ฉบับ มีลักษณะเป็นมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ทุกฉบับมีการตรวจสอบคุณภาพของเครื่องมือได้ค่าความเชื่อมั่นแต่ละฉบับระหว่าง .988-.990 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)