การประเมินโครงการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนบ้านทำนบ
ผู้ประเมิน นุxxxล บุญปาน
ปีที่ประเมิน ปีการศึกษา2564
รายงานการประเมินโครงการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนบ้านทํานบ ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนบ้านทํานบ สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 3 ปีการศึกษา 2564 โดยการประเมิน โครงการตามรูปแบบจําลองซิปป์ (CIPP Model) ตามแนวคิดของสตัฟเฟิลบีม ประเมิน 4 ด้าน คือ 1) ด้านบริบทหรือสภาพแวดล้อม (Context Evaluation) 2) ด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input Evaluation) 3) ด้านกระบวนการ (Process Evaluation) และ 4) ด้านผลผลิต (Product Evaluation) กลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ ผู้บริหาร ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการ สถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียนและนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3-6 และระดับชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1-3 ของโรงเรียนบ้านทํานบ ปีการศึกษา 2564 จํานวนรวมทั้งสิ้น 197 คน โดยวิธีการสุ่ม แบบเจาะจง (Purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ แบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า (5-Rating Scale) 5 ระดับ จํานวน 4 ฉบับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินโครงการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านทํานบ โดยภาพรวม คือ ด้านบริบทหรือสภาพแวดล้อม ด้านปัจจัยเบื้องต้น ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต พบว่า มีค่าเฉลี่ยอยู่ ในระดับมาก ซึ่ง ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กําหนดไว้ รายละเอียดแต่ละด้านสรุปได้ ดังนี้
1. ผลการประเมินด้านบริบทหรือสภาพแวดล้อมของโครงการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนบ้านทํานบ ประเมินโดยคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและข้าราชการครูและบุคลากร พบว่า ผลการประเมิน ในภาพรวมมีความสอดคล้อง อยู่ในระดับมากที่สุด ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินที่ กําหนดไว้
2. ผลการการประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้นของโครงการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนบ้านทํานบ ประเมินโดยคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และข้าราชการครูและบุคลากร พบว่า ผลการประเมินในภาพรวม มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินที่ กําหนดไว้
3. ผลการการประเมินด้านกระบวนการของโครงการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียน บ้านทํานบประเมินโดยคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และข้าราชการครูและบุคลากร พบว่า ผล การประเมินในภาพรวม มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินที่กําหนดไว้
4. ผลการประเมินด้านผลผลิตของการประเมินโครงการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนบ้านทํานบ ประเมินโดยคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ข้าราชการครูและบุคลากร ผู้ปกครองนักเรียนและนักเรียน พบว่า ผลการประเมินในภาพรวม มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ซึ่งผ่าน เกณฑ์การประเมินที่กําหนดไว้