การพัฒนารูปแบบการบริหารงานวิชาการเพื่อยกระดับคุณภาพผู้เรียน โรงเ
การวิจัย การพัฒนารูปแบบการบริหารงานวิชาการเพื่อยกระดับคุณภาพผู้เรียน โรงเรียน อุดรธานีพิทยาคม มีวัตถุประสงค์ของการวิจัยเพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันของรูปแบบ การสร้างรูปแบบ และนำรูปแบบไปใช้เพื่อยกระดับคุณภาพผู้เรียน โรงเรียนอุดรธานีพิทยาคมและเพื่อศึกษาความพึงพอใจ ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียต่อการพัฒนารูปแบบการบริหารงานวิชาการ เพื่อยกระดับคุณภาพผู้เรียน โรงเรียน อุดรธานีพิทยาคม
ในการวิจัยครั้งนี้ ใช้วิธีการวิจัยแบบผสมผสานโดยการศึกษาเชิงคุณภาพ โดยการสัมภาษณ์ เชิงลึกจากผู้บริหารสถานศึกษาและผู้ให้ข้อมูลสำคัญ ในโรงเรียนที่มีคุณภาพ ประสบความสำเร็จและ เป็นแบบอย่าง 3 โรงเรียน จำนวน 15 คน เพื่อทราบสภาพปัจจุบันของรูปแบบการบริหารงานวิชาการ ที่มีคุณภาพ และการศึกษาเชิงปริมาณ โดยใช้แบบสอบถามจากกลุ่มเป้าหมายในโรงเรียนอุดรธานีพิทยาคม ในปีการศึกษา 2562 เพื่อสอบถามจากรองผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการ หัวหน้างานวิชาการ หัวหน้ากลุ่มสาระ ครูและบุคลากร รวมทั้งสิ้น 28 คน เพื่อนำข้อมูลมาสร้างองค์ประกอบรูปแบบการบริหารงานวิชาการ ที่มีคุณภาพ แล้วนำผลที่ได้ไปจัดสนทนากลุ่มผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 9 คน เพื่อตรวจสอบและยืนยันรูปแบบ การบริหารวิชาการที่มีคุณภาพ จากนั้นนำรูปแบบที่ได้ไปใช้จริงในโรงเรียนอุดรธานีพิทยา ในปีการศึกษา 2563 ระยะเวลา 1 ปีการศึกษา โดยทำการประเมินความเหมาะสม ความเป็นไปได้ ความมีประโยชน์ และความพึงพอใจของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียต่อรูปแบบการบริหารงานวิชาการเพื่อยกระดับคุณภาพผู้เรียน โรงเรียนอุดรธานีพิทยาคม
ผลการวิจัยพบว่า
1. สภาพปัจจุบันการบริหารงานวิชาการของโรงเรียน ผลการวิจัย พบว่า องค์ประกอบ ของรูปแบบการบริหารงานวิชาการ โรงเรียนได้ใช้รูปแบบของกระทรงศึกษาธิการ ทั้ง 12 ด้าน ได้แก่ การบริหารหลักสูตร กระบวนการพัฒนาการเรียนรู้ การวัดประเมินผล การวิจัยเพื่อการพัฒนา การพัฒนา สื่อนวัตกรรม การพัฒนาแหล่งเรียนรู้ การนิเทศการศึกษา การแนะแนวการศึกษา การพัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษา การส่งเสริมความรู้ทางด้านวช สนับสนุนวิชาการกับโรงเรียนอื่น การประสานความร่วมมือและการส่งเสริม
2. รูปแบบการบริหารงานวิชาการที่สร้างขึ้น ประกอบด้วย ขอบข่ายการบริหารงาน วิชาการ มี 5 องค์ประกอบ คือ 1) ด้านภาวะผู้นำทางวิชาการ 2) ด้านการมีส่วนร่วมในการบริหาร งานวิชาการ 3) ด้านการพัฒนาทีมงานวิชาการ 4) ด้านกระบวนการบริหารงานวิชาการตามแนวคิด ดุลยภาพ และ 5) ด้านขอบข่ายการบริหารงานวิชาการ ซึ่งประกอบด้วยองค์ประกอบย่อย 12 องค์ประกอบ และองค์ประกอบย่อยที่ 13 การพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมในโรงเรียนได้เพิ่มเติมจากข้อเสนอแนะจาก การสนทนากลุ่มของผู้ทรงคุณวุฒิ
3. ผลการนำรูปแบบไปใช้ โดยการนำคู่มือรูปแบบการบริหารงานวิชาการเพื่อยกระดับ คุณภาพผู้เรียน ไปใช้ในโรงเรียนอุดรธานีพิทยาคม ในปีการศึกษา 2563 ได้ผลการประเมินคุณภาพ การใช้รูปแบบการบริหารงานวิชาการเพื่อยกระดับคุณภาพผู้เรียน มีตัวบ่งชี้รายการประเมินทุกองค์ประกอบ อยู่ในระดับคุณภาพดีและดีมาก มีเพียงประเด็นเดียวที่อยู่ในระดับพอใช้ คือ การเผยแพร่ผลงาน ทางวิชาการ งานวิจัยหรือพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอน กับโรงเรียน หน่วยงานและสถาบันอื่น ผลการระดมความคิดเห็นของผู้สอนแต่ละกลุ่มสาระการเรียนรู้ พบว่า ควรบูรณาการการสอนความรู้ คู่คุณธรรม อีกทั้งการนำไปใช้ควรคำนึงถึงธรรมชาติวิชาของแต่ละกลุ่มสาระ ตลอดจนมีการวัดและ ประเมินผลเพื่อปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง
4. ผลการประเมินความพึงพอใจของ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครูและบุคลากร นักเรียนและผู้ปกครอง ที่มีต่อการพัฒนารูปแบบการบริหารงานวิชาการเพื่อยกระดับคุณภาพผู้เรียน โรงเรียน อุดรธานีพิทยาคม พบว่า คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครูและบุคลากร นักเรียนและ ผู้ปกครอง มีความพึงพอใจอยู่ในระดับดีมาก