รายงานการประเมินโครงการห้องสมุดมีชีวิต โรงเรียนวัดประชานาถ
ผู้รายงาน นายอภิวัฒน์ แสงสุกวาว ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดประชานาถ(เลื่อนสะเทื้อนราษฎร์รังสรรค์)
ปีที่รายงาน ปีการศึกษา 2564
บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
รายงานผลการประเมินโครงการห้องสมุดมีชีวิต เพื่อส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน โรงเรียนวัดประชานาถ(เลื่อนสะเทื้อนราษฎร์รังสรรค์) ปีการศึกษา 2564 ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อประเมินสภาพแวดล้อม ประเมินปัจจัยนำเข้า ประเมินกระบวนการดำเนินงานและประเมินผลผลิตของโครงการ โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) มาใช้ในการประเมิน โดยมีวิธีการประเมินคือ การประเมินโดยใช้แบบสอบถาม
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ ประกอบด้วย กลุ่มตัวอย่างผู้บริหาร/ครู ปีการศึกษา 2564 จำนวน 15 คน กลุ่มตัวอย่างผู้ปกครอง ปีการศึกษา 2564 จำนวน 50 คน และกลุ่มตัวอย่างนักเรียน ปีการศึกษา 2564 จำนวน 83 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูลประกอบด้วยแบบสอบถาม ที่มีลักษณะเป็นมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ และมีข้อคำถามปลายเปิด รวม 11 ฉบับ ทุกฉบับผ่านการตรวจสอบคุณภาพของเครื่องมือ โดยมีค่าความเชื่อมั่นระหว่าง .854-.968 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป ผลการประเมินพบว่า
1. ผลการประเมินโครงการห้องสมุดมีชีวิต เพื่อส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน โรงเรียนวัดประชานาถ(เลื่อนสะเทื้อนราษฎร์รังสรรค์) ปีการศึกษา 2564 ด้านบริบทของโครงการ ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา ครู และผู้ปกครองนักเรียน โดยรวมมีระดับความจำเป็น/เหมาะสมอยู่ในระดับมาก
2. ผลการประเมินโครงการห้องสมุดมีชีวิต เพื่อส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน โรงเรียนวัดประชานาถ(เลื่อนสะเทื้อนราษฎร์รังสรรค์) ปีการศึกษา 2564 ด้านปัจจัยพื้นฐานการดำเนินงานโครงการ ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา ครู และผู้ปกครองนักเรียน โดยรวมมีระดับความเหมาะสม/เพียงพอ อยู่ในระดับมาก
3. ผลการประเมินโครงการห้องสมุดมีชีวิต เพื่อส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน โรงเรียนวัดประชานาถ(เลื่อนสะเทื้อนราษฎร์รังสรรค์) ปีการศึกษา 2564 ด้านกระบวนการโครงการ ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา ครู และผู้ปกครองนักเรียน โดยรวมมีระดับการปฏิบัติ/คุณภาพ ในระดับมาก
4. ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการ
4.1 ผลการประเมินผลผลิตโครงการ ด้านกิจกรรมที่ 1 กิจกรรมส่งเสริมรักการอ่าน ตามความคิดเห็นของนักเรียน โรงเรียนวัดประชานาถ โดยรวมมีระดับการปฏิบัติ/คุณภาพ ในระดับมาก
4.2 ผลการประเมินผลผลิตโครงการ ด้านกิจกรรมที่ 2 กิจกรรมวันสำคัญต่างๆ ที่เกี่ยวกับการอ่าน ตามความคิดเห็นของนักเรียน โรงเรียนวัดประชานาถ โดยรวมมีระดับการปฏิบัติ/คุณภาพในระดับมาก
4.3 ผลการประเมินผลผลิตโครงการ ด้านกิจกรรมที่ 3 กิจกรรมสร้างขวัญกำลังใจให้นักเรียนที่ส่งผลงาน ตามความคิดเห็นของนักเรียน โรงเรียนวัดประชานาถ โดยรวมมีระดับการปฏิบัติ/คุณภาพในระดับมาก
4.4 ผลการประเมินผลผลิตโครงการ ด้านกิจกรรมที่ 4 กิจกรรมเสริมทักษะบรรณารักษ์น้อยและสุดยอดนักอ่าน ตามความคิดเห็นของนักเรียน โรงเรียนวัดประชานาถ โดยรวมมีระดับการปฏิบัติ/คุณภาพในระดับมาก
4.5 ผลการประเมินนิสัยรักการอ่านของนักเรียน ตามความคิดเห็นของนักเรียน โรงเรียนวัดประชานาถ โดยรวมมีระดับการปฏิบัติ/คุณภาพในระดับมาก
4.6 ผลการประเมินพฤติกรรมในการเรียนของนักเรียน ตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครู โรงเรียนวัดประชานาถ โดยรวมมีระดับการปฏิบัติ/คุณภาพในระดับมาก
4.7 ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนต่อโครงการ ตามความคิดเห็นของนักเรียน โรงเรียนวัดประชานาถ โดยรวมมีระดับการปฏิบัติ/คุณภาพในระดับมาก
4.8 ผลการประเมินความพึงพอใจของผู้บริหาร ครู ผู้ปกครองต่อโครงการ ตามความคิดเห็นของผู้บริหาร ครู ผู้ปกครอง โรงเรียนวัดประชานาถ โดยรวมมีระดับการปฏิบัติ/คุณภาพในระดับมาก