การพัฒนารูปแบบการบริหารงานแบบมีส่วนร่วม
ผู้ศึกษาวิจัย นายสราวุธ รักขกุล
ปีการศึกษา 2564
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาผลการพัฒนารูปแบบการบริหารงานแบบมีส่วนร่วมเพื่อจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ โรงเรียนบ้านธารน้ำใส สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 3 2) ศึกษาความพึงพอใจเกี่ยวกับการพัฒนารูปแบบการบริหารงานแบบมีส่วนร่วม เพื่อจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้โรงเรียนบ้านธารน้ำใส สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 3 ใน 4 ด้าน คือ ด้านบริบท (Context) ด้านปัจจัย (Input) ด้านกระบวนการ (Process) และด้านผลผลิต (Product) แล้วนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์โดยใช้ ความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1. การพัฒนารูปแบบการบริหารงานแบบมีส่วนร่วมเพื่อจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ โรงเรียนบ้านธารน้ำใส สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 3 โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก
2. ความพึงพอใจเกี่ยวกับการพัฒนารูปแบบการบริหารงานแบบมีส่วนร่วม เพื่อจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้โรงเรียนบ้านธารน้ำใส สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 3 โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.45), (S.D = 0.23) ด้านที่ได้รับความพึงพอใจอยู่ในระดับมากเป็นลำดับ แรกคือ ด้านกระบวนการ ( = 4.48) รองลงมาได้แก่ ด้านบริบท ( = 4.47)
ด้านปัจจัย ( = 4.44) และด้านผลผลิต ( = 4.42) ตามลำดับ