การพัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓
ชื่อผู้วิจัย นางสุกัญญา กำเนิดจอก
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ
งานวิจัยปี ๒๕๖๔
บทคัดย่อ
การรายงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์กำหนด ๗๕/๗๕ เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ เพื่อการสื่อสาร เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ เพื่อการสื่อสาร ด้วยเครือข่ายสังคมออนไลน์เพื่อการศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (วิชาภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการรายงานครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ โรงเรียนจัตุรัสวิทยานุxxxล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต ๓ ปีการศึกษา ๒๕๖๔ ภาคเรียนที่ ๑ จำนวน ๓๒ คน ซึ่งได้มาด้วยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการรายงานครั้งนี้ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน ๖ แผน แบบฝึกทักษะ จำนวน ๒ เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน และแบบสอบถามเพื่อวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ เรื่อง Present Perfect Tense กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (วิชาภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ การวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ คำนวณจากสูตร E๑/E๒ การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่า t-test (Dependent) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะ และการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะ แผนการจัดการเรียนรู้ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( ) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การตรวจสอบคุณภาพของแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แผนการจัดการเรียนรู้ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าความเหมาะสมและดัชนีความสอดคล้อง (IOC) ค่าความยาก (p) ค่าอำนาจจำแนก (r) และค่าความเชื่อมั่น (rtt)
ผลการรายงานพบว่า
๑. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ด้วยเครือข่ายสังคมออนไลน์เพื่อการศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ มีประสิทธิภาพ ๗๙.๖๔/๗๙.๖๒ ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์กำหนดไว้ ๗๕/๗๕ แสดงว่าแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร มีประสิทธิภาพในการนำไปใช้ได้จริง
๒. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ เมื่อใช้แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ด้วยเครือข่ายสังคมออนไลน์เพื่อการศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ระดับ ๐.๐๕
๓. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ด้วยเครือข่ายสังคมออนไลน์เพื่อการศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ มีค่าเท่ากับ ๐.๗๒๔๓ แสดงว่า หลังจากการใช้แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ด้วยเครือข่ายสังคมออนไลน์เพื่อการศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนคิดเป็นร้อยละ ๗๒.๔๓
๔. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ มีความพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ด้วยเครือข่ายสังคมออนไลน์เพื่อการศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ อยู่ในระดับพึงพอใจมาก ( = ๔.๓๒, S.D.= ๐.๖๒)