งานวิจัยในชั้นเรียน การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยตนเอง
ชื่อผู้วิจัย นางสาวธัญชนก อินหาดกรวด ตำแหน่ง ครู โรงเรียนบ้านตระแบกงาม
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2564
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียน และหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยตนเอง ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) เรื่อง สารอาหาร กลุ่มสาระการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้สื่อสไลด์ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านตระแบกงาม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 1 จำนวน 10 คน เครื่องมือที่ใช้ คือ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยตนเองในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) เรื่อง สารอาหาร กลุ่มสาระการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้สื่อสไลด์ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ผลการวิจัยพบว่า
1)นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่อง สารอาหาร สามารถจำแนกประเภทของสารอาหารได้
2)นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์สูงขึ้นหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยตนเอง