รายงานการพัฒนาทักษะการแก้ปัญหาโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่องอัตราส่วน
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้จัดทำ : นางรุ่งเรือง แสนขันธ์
หน่วยงาน : โรงเรียนโนนหันวิทยายน
ปีการศึกษา: 2564
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาทักษะการแก้ปัญหาโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่องอัตราส่วนและร้อยละ
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1)
เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ เรื่องอัตราส่วนและร้อยละ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนและหลังการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่องอัตราส่วนและร้อยละ กลุ่มสาระการ
เรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 1ต่อการเรียนโดยแบบฝึกทักษะ เรื่องอัตราส่วนและร้อยละ กลุ่มสาระการเรียนรู้
คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มเป้าหมายได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
จำนวน 169 คน โรงเรียนโนนหันวิทยายน องค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น ผ่านการพัฒนาด้วย
แบบฝึกทักษะ เรื่องอัตราส่วนและร้อยละ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 1 ระยะเวลา 6 .สัปดาห์ จำนวน 17 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ใน การเก็บ
รวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบประเมินความพึงพอใจต่อการ
เรียนโดยแบบฝึกทักษะ เรื่องอัตราส่วนและร้อยละ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย ( x) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD)
ร้อยละความก้าวหน้า (d%) และทดสอบค่าที่ (t - test)
ผลการศึกษา
1. แบบฝึกทักษะ เรื่องอัตราส่วนและร้อยละ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 80.04/83.11
ค่า ดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 94.15 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด คือ 80 / 80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์หลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่องอัตราส่วน
และร้อยละ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สูงกว่าก่อนเรียน
และแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05 และมีความก้าวหน้าโดยรวม ร้อยละ 29.50
ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
3. ความพึงพอใจต่อการเรียนโดยแบบฝึกทักษะ เรื่องอัตราส่วนและร้อยละ กลุ่มสาระ
การเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ของนักเรียนอยู่ในระดับมากที่สุด