รายงานการนิเทศเพื่อพัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา
ชื่อผลงานวิชาการ : รายงานการนิเทศเพื่อพัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา โดยใช้คู่มือพัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาประจวบคีรีขันธ์ เขต 1 และกระบวนการนิเทศแบบ PIDRE
ปีงบประมาณ : 2564
บทคัดย่อ
การศึกษาเรื่องการนิเทศเพื่อพัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาโดยใช้คู่มือพัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาประจวบคีรีขันธ์ เขต 1 และกระบวนการนิเทศแบบ PIDRE ศึกษาการพัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาประจวบคีรีขันธ์ เขต 1 และศึกษาศึกษาความพึงพอใจของผู้บริหารสถานศึกษา และครูผู้รับผิดชอบงานประกันระดับปฐมวัย และครูผู้รับผิดชอบงานประกันระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ที่มีต่อการนิเทศ
กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้รับผิดชอบงานประกันคุณภาพการศึกษาระดับปฐมวัย และครูผู้รับผิดชอบการศึกษาระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานของสถานศึกษา สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาประจวบคีรีขันธ์ เขต 1 ซึ่งได้จากการเลือกแบบเจาะจง ตามความสมัครใจเข้าร่วมพัฒนาระบบประคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา โดยกระจายให้ครอบคลุมทุกอำเภอในเขตพื้นที่ จำนวน 10 แห่ง ประกอบด้วย โรงเรียนวัดปากคลองเกลียว โรงเรียนประชาสงเคราะห์อุปถัมภ์ โรงเรียนบ้านห้วยใหญ่ โรงเรียนบ้านมะเดื่อทอง โรงเรียนบ้านดอนใจดี โรงเรียนบ้านท่าขาม โรงเรียนบ้านดอนสำราญ โรงเรียนบ้านเขามัน โรงเรียนบ้านช้างเผือก และโรงเรียนบ้านบางเจริญ จำนวนทั้งหมด 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนา ได้แก่ 1) คู่มือพัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาประจวบคีรีขันธ์ เขต 1 2) คู่มือการนิเทศเพื่อพัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา โดยใช้คู่มือพัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาประจวบคีรีขันธ์ เขต 1 และกระบวนการนิเทศแบบ PIDRE เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1) แบบทดสอบความรู้ความเข้าใจการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา 2) แบบประเมินระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาประจวบคีรีขันธ์ เขต 1 3) แบบสอบถามความพึงพอใจในการนิเทศ โดยมีขั้นตอนในการนิเทศดังนี้ 1) วางแผนการนิเทศ (Planning - P) วิเคราะห์ข้อมูล วางแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาตามระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา 2) ให้ความรู้ความเข้าใจในการทำงาน (Informing-I) จัดอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับระบบประกันคุณภาพการศึกษาตามคู่มือการพัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาประจวบคีรีขันธ์ เขต 1 ให้กับผู้บริหารสถานศึกษา คณะครู และผู้รับผิดชอบงานประกันคุณภาพการศึกษาภายในของสถานศึกษาระดับปฐมวัย และระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน 3) ลงมือปฏิบัติงาน (Doing - D) ดำเนินการนิเทศรายโรงเรียนตามความต้องการของสถานศึกษา โดยใช้คู่มือการพัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา พร้อมทั้งให้คำปรึกษา แนะนำแนวทางปฏิบัติงานอย่างเป็นระบบตามบริบทของสถานศึกษา ตามหัวข้อ (1) สร้างความเป็นมิตร (2) ชวนคิดพาทำ (3) นำระบบประกันสู่คุณภาพ 4) สร้างเสริมกำลังใจ (Reinforcing - R) ชื่นชมให้กำลังใจ ผู้บริหารครูในการดำเนินการพัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา 5) ประเมินการนิเทศ (Evaluating - E) ผู้นิเทศและผู้รับการนิเทศร่วมกันประเมินระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา เพื่อพัฒนาหรือปรับปรุงคุณภาพอย่างต่อเนื่อง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการศึกษาพบว่า ผู้บริหารสถานศึกษา และครูผู้รับผิดชอบงานประกันระดับปฐมวัย และครูผู้รับผิดชอบงานประกันระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความรู้ความเข้าใจการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา หลังการพัฒนาสูงกว่าก่อนการพัฒนาอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 มีความก้าวหน้าร้อยละ 29.00 มีการพัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาหลังการพัฒนาอยู่ในระดับดีเลิศ สูงกว่าก่อนการพัฒนาซึ่งอยู่ในระดับดี โดยผู้บริหารสถานศึกษา และครูผู้รับผิดชอบงานประกันระดับปฐมวัย และครูผู้รับผิดชอบงานประกันระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน มีการพัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาอยู่ระดับดีขึ้นไปร้อยละ 100 และมีความพึงพอใจต่อการนิเทศอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย 4.81