LASTEST NEWS

25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม 25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท  24 พ.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 4 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา รับสมัครครูอัตราจ้างงานแนะแนว จำนวน 1 อัตรา เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567วิทยาลัยอาชีวศึกษาชลบุรี รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567โรงเรียนตากพิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกวิทยาศาสตร์ จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 23 พ.ย.-16 ธ.ค.2567 23 พ.ย. 2567สพป.อำนาจเจริญ รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่งพี่เลี้ยง 5 อัตรา วุฒิม.3-ปวส.ทุกสาขา เงินเดือน 10,430-13,800 บาท สมัครระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคม 2567

การศึกษารายกรณี นร.ไม่เข้าเรียนออนไลน์

usericon

บทคัดย่อ
รายงานผลการศึกษารายกรณี
ผู้ศึกษารายกรณี นางสาวณัฏภัท ณัฎติณห์
ผู้รับการศึกษารายกรณี ด.ช. ผู้รับการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่
ทำการศึกษารายกรณีระหว่างวันที่ วัน เดือน ปี- วัน เดือน ปี
---------------------------------------------------------------------------------------------------
1. สภาพปัญหาของผู้รับการศึกษา
    ด.ช. เป็นผู้รับการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ มีพฤติกรรมไม่เข้าเรียน ไม่ร่วมกิจกรรมการเรียนและไม่ส่งงานตามที่ได้รับมอบหมาย แต่หากเข้าเรียนจะเปิดหน้าจอคอมพิวเตอร์ค้างไว้ โดยผู้รับการศึกษาจะทำกิจกรรมอื่น ๆ ในขณะเรียน
2. จุดประสงค์ในการศึกษา
    1. เพื่อศึกษาปัญหาสาเหตุที่ทำให้ผู้รับการศึกษาที่มีพฤติกรรมไม่เข้าเรียนและหาแนวทางในการ ดำเนินการช่วยเหลือและปัองก้นโดยการศึกษาเป็นรายกรณี
    2. เพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรม เรื่อง การบริหารเวลาการปฎิบัติกิจวัตรประจำวันให้เหมาะสมกับการเรียนออนไลน์ ในช่วงสถานการณ์การป้องกันโรคcovid-19 แพร่ระบาด
    3. เพื่อให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในรายวิชาแนะแนว และในรายวิชาอื่น ๆ สูงขึ้น     

3. สมมุติฐานของปัญหา
    หลังจากได้ศึกษาผู้รับการศึกษาด้วยวิธีต่าง ๆ แล้ว ได้ข้อมูลที่น่าสนใจ ดังนี้
    1. ลักษณะครอบครัวของผู้รับการศึกษา กล่าวคือ
    1.1 มารดาของผู้รับการศึกษาเสียชีวิตตั้งแต่ผู้รับการศึกษาเรียนอยู่ชั้นประถมศึกษาปีที่4
    1.2 อายุของผู้รับการศึกษากับพี่สาวห่างกันมากถึง 10 ปี อีกทั้งยังต่างเพศและทำงานอยู่ต่างจังหวัด
    1.3 อายุของผู้รับการศึกษากับบิดาห่างกันมากถึง 50 ปี
    1.4 ฐานะทางบ้านดี
    ด้วยเหตุผลที่ได้กล่าวมาทั้งหมด ผู้รับการศึกษาจึงมีเวลาให้กับตนเองเป็นส่วนใหญ่ ไม่ค่อยได้คุยกับคุณพ่อและพี่สาว คุณพ่อและพี่สาวตามใจผู้รับการศึกษาเป็นอย่างมาก เพราะ สงสารที่ขาดคุณแม่ เป็นลูกคนเล็ก ทำให้ผู้รับการศึกษาเอาแต่ใจมาก ขาดวินัยในการดูแลตนเอง เพราะ มีคุณพ่อทำให้ในทุก ๆ เรื่องอยู่เสมอ ส่งผลให้ผู้รับการศึกษาไม่เอาใจใส่ในการเรียน ไม่เข้าชั้นเรียนบ่อยครั้งและ ไม่ส่งงานตามที่ได้รับมอบหมาย
    2. ผู้รับการศึกษามักแสดงอารมณ์ฉุนเฉียว มีพฤติกรรมต่อต้านคำว่ากล่าวตักเตือนของคุณพ่อและพี่สาว
    3. ผู้รับการศึกษาไม่สามารถดูแลจัดสรรเวลาในทุก ๆ เรื่องให้กับตนเองได้ เพราะ ตามใจตนเอง เลือกทำแต่ในสิ่งที่ตนชอบ ก็คือ การเล่นเกมส์ ผู้รับการศึกษานอนดึก จึงตื่นสายกว่าเวลาเข้าเรียนทำให้ผู้รับการศึกษาไม่ได้เรียน ไม่ได้ติดตามงาน ไม่ส่งงานบ่อยครั้ง ส่งผลไม่มีคะแนนเก็บเกือบทุกรายวิชา
    
4. แนวทางการแก้ปัญหา
        1. ให้คำปรึกษาแบบไม่นำทาง โดยให้ผู้รับการศึกษา พยายามพัฒนาตนเอง เห็นความสำคัญของการเรียน รู้จักตั้งเป้าหมายชีวิตและขณะที่ให้ค่ำปรึกษา ผู้ศึกษาได้ให้ข้อมูลต่าง ๆ เกี่ยวกับการศึกษาและอาชีพ เพื่อให้ผู้รับการศึกษาได้เห็นคุณค่าของการศึกษาเพื่อพัฒนาแรงจูงใจจะมีผลถึงความพยายามพัฒนาตนเองไปสู่เป๋าหมายที่วางไว้
        2. แนะนำวิธีการเรียนที่ถูกต้อง การสร้างสมาธิในการเรียน ทักษะวิธีการ อ่านหนังสือให้มีประสิทธิภาพ รวมด้งให้ความรู้เพิ่มเติมในบทเรียนที่ผู้รับการศึกษาไม่ เข้าใจ
        3. ให้ข้อมูลเรื่อง การบริหารเวลาของบุคคลที่ประสบความสำเร็จในชีวิต เช่น แลร์รี เพจ และ เซอร์เก บริน ผู้ก่อตั้งgoogle เพื่อสร้างเแรงจูงใจ ให้ผู้รับการศึกษาปรับปรุงเรื่อง การจัดสรรเวลาในชีวิตของจนเองให้เกิดประโยชน์อย่างสูงสุด ซึ่งจะส่งผลให้ผู้รับการศึกษามีความพยายามกระดีอรีอร้นในการเรียน มีความ มุ่งมั่นและมีจุดมุ่งหมายในชีวิตที่ถูกต้อง
        4. ติดต่อสื่อสาร พูดคุยแลกเปลี่ยนข้อมูลของการปฏิบัติภารกิจประจำวันของผู้รับการศึกษากับผู้ปกครองอย่างสม่ำเสมอ
        5. การให้ความช่วยเหลือทางอ้อม โดยใช้การประชุมเป็นรายกรณี (Case Conference ) 1 ครั้ง ผู้เข้าร่วมประชุม ประกอบด้วยครูที่ปรึกษา ห้อง เพื่อขอความร่วมมือในการให้ กำลังใจ เอาใจใส่ ช่วยกันแกํไขเพื่อให้ผู้รับการศึกษา เข้าเรียนและส่งงานเพิ่มขึ้นใช้ชีวิตอยู่ในครอบครัวและสังคมได้อย่างมีความสุข
ผลจากการประชุมปรึกษารายกรณี ครูแนะแนว ครูที่ปรึกษา ครูประจำวิชา ได้ให้ความร่วมมือในการดูแลเอาใจใส่ให้กำสังใจผู้รับการศึกษาเป็นมากขึ้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^