การพัฒนาสื่อ Unplugged coding ในการสอนออนไลน์
บทคัดย่อ
การศึกษาวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาสื่อ Unplugged coding ในการเรียนออนไลน์แก้ปัญหานักเรียนไม่เข้าใจในเนื้อหา กระบวนการในการการแก้ปัญหาและเพิ่มผลสัมฤทธิ์ในตัวชี้วัดเรื่อง การแก้ไขปัญหาอย่างง่าย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/2 ผู้วิจัยได้พัฒนาสื่อ Unplugged coding แบบทดสอบก่อนเรียน - หลังเรียน และแบบประเมินความพึงพอใจในการใช้สื่อ Unplugged coding ในการเรียนออนไลน์ วิชาวิทยาการคำนวณ โดยนำสื่อ Unplugged coding มาใช้ในการจัดการเรียนการสอนวิชาวิทยาการคำนวณ เรื่อง ลำดับขั้นตอนในการแก้ปัญหาอย่างง่าย ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/2 เก็บคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน มาเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ ความก้าวหน้าของคะแนน และให้นักเรียนประเมินความพึงพอใจในการใช้สื่อ Unplugged coding ในการเรียนออนไลน์ มาหาค่า ร้อยละ แล้วนำข้อมูลมาวิเคราะห์และหาข้อสรุปพร้อมทั้งนำเสนอในรูปของตารางคะแนน และแผนภูมิวงกลมประกอบคำบรรยาย เพื่อศึกษาและพัฒนาสื่อUnplugged coding แก้ปัญหานักเรียนไม่เข้าใจในเนื้อหา ลำดับขั้นตอนในการแก้ไข
ปัญหาอย่างง่าย ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/2
ผลการศึกษาปรากฏว่า จากการศึกษาและวิเคราะห์ตารางเปรียบเทียบคะแนนแบบทดสอบ
เรื่อง การใช้เหตุผลและออกแบบวิธีการแก้ปัญหา ก่อนและหลังนำสื่อ Unplugged coding เข้ามา
แก้ปัญหานักเรียนไม่เข้าใจในเนื้อหา ลำดับขั้นตอนในการแก้ไขปัญหาอย่างง่าย นักเรียน มีผลสัมฤทธิ์ที่ดีขึ้น โดยมีคะแนนเฉลี่ยของการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 1.80 แบบประเมินความพึงพอใจของการใช้สื่อ Unplugged coding ในการเรียนออนไลน์ เรื่อง การใช้เหตุผลการแก้ปัญหา รายวิชาวิทยาการคำนวณ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 แสดงให้เห็นว่าครูใช้สื่อการสอนที่หลากหลายในการสอนออนไลน์ มากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 60 และมาก คิดเป็นร้อยละ 37.5 ความรู้ ความเข้าใจของนักเรียน ก่อนเรียนด้วยสื่อการสอนที่ครูทำขึ้น มากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 5 ปานกลาง คิดเป็นร้อยละ 27.5 น้อย คิดเป็นร้อยละ 47.5 และน้อย ที่สุด คิดเป็นร้อยละ 20 ความรู้ ความเข้าใจของนักเรียน หลังเรียนด้วยสื่อการสอนที่ครูทำขึ้น มากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 17.5 มาก คิดเป็นร้อยละ 70 และปานกลาง คิดเป็นร้อยละ 10 นักเรียนชอบสื่อการเรียนที่ครูได้นำมาจัดการเรียนมากน้อยเพียงใด มากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 52.5 มาก คิดเป็นร้อยละ 45 และปานกลางคิดเป็นร้อยละ 2.5 ความพึงพอใจโดยรวมต่อการเรียนออนไลน์วิชาวิทยาการคำนวณ มากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 70 มาก
คิดเป็นร้อยละ 27.5 และปานกลาง คิดเป็นร้อยละ 2.5