การพัฒนาชุดฝึกอบรม เรื่อง การใช้ Microsoft Excel สร้างแบบฝึกหัด
ปีที่ 1 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 2 และ 3) เพื่อศึกษาความ
พึงพอใจของครูที่เข้ารับการฝึกอบรมที่มีต่อชุดฝึกอบรม เรื่อง การใช้ Microsoft Excel สร้างแบบฝึกหัดวิชาคณิตศาสตร์ ในสาระที่ 1 จำนวนและพีชคณิต แบบอัตโนมัติโดยเทคนิคการสอนงานสำหรับครูผู้สอนวิชาคณิตศาสตร์ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 2 กลุ่มตัวอย่างได้มาจากการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จากครูผู้สอนวิชาคณิตศาสตร์ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จากโรงเรียนในอำเภอโพนสวรรค์ จังหวัดนครพนม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 2 จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) ชุดฝึกอบรม เรื่อง การใช้ Microsoft Excel สร้างแบบฝึกหัดวิชาคณิตศาสตร์ ในสาระที่ 1 จำนวนและพีชคณิต แบบอัตโนมัติโดยเทคนิคการสอนงานสำหรับครูผู้สอนวิชาคณิตศาสตร์ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 2 2) แบบประเมินชุดฝึกอบรม เรื่อง การใช้ Microsoft Excel สร้างแบบฝึกหัดวิชาคณิตศาสตร์ ในสาระที่ 1 จำนวนและพีชคณิต แบบอัตโนมัติโดยเทคนิคการสอนงานสำหรับครูผู้สอนวิชาคณิตศาสตร์ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 2 3) แบบทดสอบความรู้ก่อนฝึกอบรมและหลังฝึกอบรมการใช้ Microsoft Excel สร้างแบบฝึกหัดวิชาคณิตศาสตร์ ในสาระที่ 1 จำนวนและพีชคณิต แบบอัตโนมัติโดยเทคนิคการสอนงานสำหรับครูผู้สอนวิชาคณิตศาสตร์ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 2 และ
4) แบบสอบถามความพึงพอใจต่อการอบรมการใช้ Microsoft Excel สร้างแบบฝึกหัดวิชาคณิตศาสตร์
ในสาระที่ 1 จำนวนและพีชคณิต แบบอัตโนมัติโดยเทคนิคการสอนงานสำหรับครูผู้สอนวิชาคณิตศาสตร์ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 2 วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าทีแบบไม่เป็นอิสระต่อกัน (Dependent t-test)
ผลการวิจัยปรากฏดังนี้
1. ชุดฝึกอบรม เรื่อง การใช้ Microsoft Excel สร้างแบบฝึกหัดวิชาคณิตศาสตร์ ในสาระที่ 1 จำนวนและพีชคณิต แบบอัตโนมัติโดยเทคนิคการสอนงานสำหรับครูผู้สอนวิชาคณิตศาสตร์ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 2 มีผลการประเมินคุณภาพโดยผู้เชี่ยวชาญ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.62, S.D. = 0.49)
2. คะแนนจากการทดสอบวัดความรู้หลังการฝึกอบรมสูงกว่าก่อนการฝึกอบรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของครูที่เข้ารับการฝึกอบรมที่มีต่อชุดฝึกอบรม เรื่อง การใช้ Microsoft Excel สร้างแบบฝึกหัดวิชาคณิตศาสตร์ ในสาระที่ 1 จำนวนและพีชคณิต แบบอัตโนมัติโดยเทคนิค
การสอนงานสำหรับครูผู้สอนวิชาคณิตศาสตร์ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 2 อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.53, S.D. = 0.50)