ผลการจัดการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์_ครูธัญพันธ์
ชื่อวิจัย: ผลการจัดการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาการอ่าน
และการเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ประกอบการใช้สื่อประสมเกมปริศนาคำทาย
ผู้วิจัย ธัญพันธ์ พงศาวกุล ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ โรงเรียนบ้านสายชล
อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 2
ปีที่วิจัย 2564
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายของการวิจัย คือ (1) เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาการอ่านและการเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ประกอบการใช้สื่อประสมเกมปริศนาคำทาย ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะทางภาษาการอ่านและเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ ประกอบการใช้สื่อประสมเกมปริศนาคำทาย และ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาการอ่าน และการเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ประกอบการใช้สื่อประสมเกมปริศนาคำทาย กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านสายชล อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 18 คน โดยวิธี การเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ (1) แผนการจัดการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาการอ่านและการเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ประกอบการใช้สื่อประสมเกมปริศนาคำทาย จำนวน 25 ชั่วโมง (2) ชุดเกมปริศนาคำทาย เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาการอ่านและเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 25 เล่ม (3) แบบทดสอบทักษะทางภาษาการอ่าน และการเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ ที่มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.898 และ (4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการเรียนโดยใช้การจัด การเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาการอ่าน และการเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ประกอบการใช้สื่อประสมเกมปริศนาคำทาย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและสถิติที่ใช้ทดสอบที (t-test Dependent sample)
ผลการวิจัย พบว่า
1. ประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาการอ่านและการเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ประกอบการใช้สื่อประสมเกมปริศนาคำทาย เท่ากับ 85.67/80.00, 85.67/88.89, 88.77/84.67 และ 85.80/83.61 ตามลำดับ
2. ทักษะทางภาษาการอ่านและและเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนโดยใช้การจัดการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ ประกอบการใช้สื่อประสม เกมปริศนาคำทาย อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาการอ่านและการเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถม ศึกษาปีที่ 1 ประกอบการใช้สื่อประสมเกมปริศนาคำทาย อยู่ในระดับมากที่สุด (x-bar =2.83, S.D=0.37)