พลัฏฐ์ ดีบุญมี ณ ชุมแพ 2556. ผลการเรียนรู้ในกลุ่มสาระการเรียนรู
สุขภาพของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้รูปแบบการสอนแบบร่วมมือ กันเรียนรู้ (Cooperative Learning) แบบ STAD
บทคัดย่อ[center][/center]
การวิจัยครั้งนี้มี จุดประสงค์เพื่อศึกษาผลการเรียนรู้ในกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนผาสามยอดวิทยาคม เพื่อที่จะวัดพฤติกรรมการเรียนรู้ของผู้เรียนทั้ง 2 ด้าน คือ ด้านพุทธพิสัย ด้านจิตพิสัย โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม โดยเทียบเกณฑ์มาตรฐานให้ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้วิจัยสุขศึกษา แบบประเมินผลการเรียนวิชาสุขศึกษา เรื่อง สร้างเสริมสุขภาพ และเกณฑ์การให้คะแนน แบบทดสอบวัดผลการเรียนรู้ 2 หน่วยการเรียนรู้ ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 22 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่ามัชฌิมเลขคณิต ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
ผลการวิจัย พบว่าผล การเรียนรู้ ด้านพุทธพิสัยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียนผาสามยอดวิทยาคม จำนวน 22 คน มีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 15.50 จากคะแนน เต็ม 20 คะแนน และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( S.D.) เท่ากับ 1.90 แสดงว่าคะแนนนักเรียนที่ทำได้ นักเรียนผ่านเกณฑ์คะแนนร้อยละ 70 ของคะแนนเต็ม คะแนนผ่านเกณฑ์ 14 คะแนน จากคะแนนเต็ม 20 คะแนน
ผลการวิจัยพบว่าผลการเรียนรู้ ด้านจิตพิสัย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียนผาสามยอดวิทยาคม จำนวน 22 คน มีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 8.19 จากคะแนนเต็ม 10 คะแนนและค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( S.D.) เท่ากับ 1.27 แสดงว่าคะแนนของนักเรียนที่ทำได้ นักเรียนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 ของคะแนนเต็ม คือ 7 คะแนน จากคะแนนเต็ม 10 คะแนน