รายงานการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน
(ประชามหาราช) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1
ผู้รายงาน นางสาวปัทมา โพธิ์ยั่งยืน
ปีที่ศึกษา 2563
บทสรุปสำหรับผู้บริหารสถานศึกษา
รายงานการประเมินโครงการครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนวัดปากคลอง (ประชามหาราช) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 2) ศึกษาความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนวัดปากคลอง (ประชามหาราช)สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 และ 3) ศึกษาแนวทางการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนวัดปากคลอง (ประชามหาราช) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครู ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียน โรงเรียนวัดปากคลอง (ประชามหาราช) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 ปีการศึกษา 2563 รวมจำนวน 294 คน ได้กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 203 คน จำแนกเป็นคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 9 คน ครู จำนวน 9 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 131 คน และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 - 6 จำนวน 54 คน ได้มาโดยวิธีเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น ผ่านการพิจารณาของผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 ท่าน วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Devation) และการวิเคราะห์เชิงเนื้อหา (Content Analysis)
ผลการประเมิน
1. การประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนวัดปากคลอง (ประชามหาราช) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 พบว่า ในภาพรวมทั้ง 4 ด้าน มีความคิดเห็น อยู่ในระดับมาก ( = 4.44, S.D.= 0.23) รายด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านสภาพแวดล้อม ( = 4.70, S.D.= 0.21) รองลงมา คือ ด้านปัจจัยนำข้า ( = 4.45, S.D.= 0.32) ด้านผลผลิต ( = 4.35, S.D.= 0.38) และด้านกระบวนการ ( = 4.27, S.D.= 0.40) ตามลำดับ
2. การศึกษาความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองนักเรียน ที่มีต่อโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนวัดปากคลอง (ประชามหาราช) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 พบว่า ภาพรวม มีความพึงพอใจ อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.51, S.D.= 0.21)
3. แนวทางการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนวัดปากคลอง (ประชามหาราช) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 สรุปดังนี้
3.1 ด้านการบริหารและการนิเทศ
โรงเรียนควรมีแผน และโครงการที่จะส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม โดยกำหนดเป็นนโยบาย กำหนดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน ให้ผู้บริหารโรงเรียน ครู ผู้ปกครอง และชุมชนเข้ามา มีส่วนร่วมรับรู้ วางแนวทางดำเนินงาน และการตรวจสอบร่วมกัน ควรมีการศึกษาดูงานโรงเรียนที่ประสบผลสำเร็จ และนำมาประยุกต์ใช้ จัดทำมาตรการหรือโครงการรองรับและให้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่ายร่วมกันกำหนดวิธีการ หรือแนวทางปฏิบัติงานให้เป็นรูปธรรม และรายงานผลการดำเนินงานต่อเขตพื้นที่การศึกษา
3.2 ด้านการจัดสภาพแวดล้อม
ควรเพิ่มป้ายนิเทศ สุภาษิต คำพังเพย พุทธสุภาษิต คำขวัญที่บ่งบอกถึงการมีคุณธรรม จริยธรรม คุณลักษณะอันพึงประสงค์ และค่านิยมที่ดีงามของนักเรียน และยกย่องนักเรียน ที่ทำความดี โดยการมอบเกียรติบัตร โล่ รางวัล ให้โรงเรียนนำชุมชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามา มีส่วนร่วม พัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ในลักษณะบ้าน วัด โรงเรียน (บวร) และส่งเสริมให้ครูเข้าร่วมกิจกรรมของชุมชนอย่างต่อเนื่อง
3.3 ด้านการจัดการเรียนรู้
ส่งเสริมให้มีการจัดการเรียนการสอนที่สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ พันธกิจ และเป้าประสงค์ของโรงเรียน จัดทำสรุปรายงานผลการดำเนินงานโครงการ พัฒนาและฝึกฝนให้นักเรียน มีระเบียบวินัย คุณธรรม จริยธรรม ควบคู่ไปกับการสอนความรู้ทางวิชาการตามที่หลักสูตรกำหนด
3.4 ด้านการจัดกิจกรรม
ส่งเสริมให้นักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมเพื่อพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมตามที่โรงเรียนจัดขึ้น
ได้แก่ กิจกรรมแสดงความจงรักภักดีต่อสถาบันของชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ กิจกรรมส่งเสริมความกตัญญูต่อผู้มีพระคุณ กิจกรรมวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา กิจกรรมส่งเสริมการอนุรักษ์ศิลปะ วัฒนธรรม ขนบธรรมเนียม ประเพณีไทย และภูมิปัญญาท้องถิ่น กิจกรรมส่งเสริมภาวะผู้นำและประชาธิปไตย กิจกรรมจิตอาสาพัฒนาชุมชน กิจกรรมส่งเสริมทักษะชีวิต กิจกรรมเด็กดีสู่วิถีสุจริตด้วย 4 M กิจกรรมค่ายคุณธรรม และกิจกรรมพัฒนาการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
3.5 ด้านการวัดและประเมินผล
ต้องมีการวัดและประเมินผลตามมาตรฐาน ตัวชี้วัด และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ที่กำหนดไว้ ควรทำในรูปคณะกรรมการและแจ้งผลการประเมินให้ผู้ปกครองนักเรียนทราบทุกครั้ง และครูต้องคอยสังเกตพฤติกรรมของนักเรียนอย่างใกล้ชิด เพื่อจะได้หาวิธีการแก้ไขพฤติกรรมได้ทันท่วงที