การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชา การบัญชีเบื้องต้น
วิชา : การบัญชีเบื้องต้น รหัส 20200-1002
ชื่อผู้วิจัย : นางสาวอนุศรา สุวรรณา
ปี พ.ศ. : 2564
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาเปรียบเทียบและพัฒนาผลสัมฤทธิ์ ก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง การวิเคราะห์รายการค้า วิชาการบัญชีเบื้องต้น โดยใช้ชุดการสอน มีสมมติฐานการวิจัย คือ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 ห้อง 1/2 สาขาบัญชี จำนวน 10 คน ที่ได้รับการสอนเรื่อง การวิเคราะห์รายการค้า โดยใช้ชุดการสอน สูงกว่าก่อนเรียนไม่น้อยกว่าร้อยละ 30
โดยทำการวิเคราะห์ข้อมูล โดยการหาค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าทีเฉลี่ย และเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยการทดสอบค่า T score
ผลการวิจัยพบว่า
คะแนนทีเฉลี่ย * (Average T score) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนวิจัย = 41.256
คะแนนทีเฉลี่ย * (Average T score) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังวิจัย = 58.744
ความแตกต่างของคะแนนทีหลังวิจัยและก่อนวิจัย = 58.744 – 41.256
= 17.488
ค่าร้อยละของคะแนนทีเฉลี่ยที่เพิ่มขึ้น = (17.488/41.256) x 100
= 42.390
ผลการวิจัย พบว่า นักเรียนที่ได้รับการสอนโดยใช้ชุดการสอน มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าก่อนเรียนมากกว่าร้อยละ 30 นั่นแสดงว่านักเรียนที่ได้รับการสอนโดยการใช้ชุดการสอน หลังการทดลองมีการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่เป็นไปตามสมมุติฐานที่ตั้งไว้ คือนักเรียนกลุ่มทดลองมีค่าร้อยละของคะแนนทีเฉลี่ยที่เพิ่มขึ้นเท่ากับ 42.390