การศึกษาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยใช้การจัดประสบการณ์แบบบูรณาก
เสริมด้วยนิทานคำคล้องจองสำหรับเด็กปฐมวัย
ผู้วิจัย นางธันยพร มะโนชาติ
ปีที่วิจัย 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้วัตถุประสงค์ของการวิจัย เพื่อศึกษาการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย อายุ 3-4 ปี โดยจัดประสบการณ์แบบบูรณาการเสริมด้วยนิทานคำคล้องจอง โดยให้นักเรียนจำนวนไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 มีคะแนนสอบผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80 ของคะแนนเต็ม กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย คือ เด็กปฐมวัย อายุ 3-4 ปี ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดบ้านจอก สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลสะพุง อำเภอศรีรัตนะ จังหวัดศรีสะเกษ จำนวน 20 คน เนื้อหาที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ 1. หน่วยต้นไม้ที่รัก 2. หน่วย ดอกไม้แสนสวย และ 3. หน่วย สรรหาผีเสื้อ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการเสริมด้วยนิทานคำคล้องจองเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ จำนวน 15 แผน 2) แบบทดสอบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ แบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย อายุ 3-4 ปี เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ มีค่าความยากอยู่ ระหว่าง 0.39 – 0.77 ค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.55 – 0.95 และมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.97 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัยศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดบ้านจอก จำนวน 20 คน ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80 จำนวน 20 คน คิดเป็นร้อยละ 100 ของจำนวนนักเรียนทั้งหมด ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ นักเรียนร้อยละ 80 มีคะแนนทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80 ของคะแนนเต็ม
2. ผลคะแนนทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดบ้านจอก มีค่าเฉลี่ย 37.55 คิดเป็นร้อยละ 93.88 เมื่อจำแนกทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์รายด้านพบว่า ด้านการจัดหมวดหมู่ มีค่าคะแนนเฉลี่ยสูงสุด เท่ากับ 9.90 คิดเป็นร้อยละ 99.0 ด้านการรู้ค่าจำนวน มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 9.70 คิดเป็นร้อยละ 97.0 ด้านการเรียงลำดับ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 8.65 คิดเป็นร้อยละ 86.50 ตามลำดับ