รายงานวิจัย วิชาประดิษฐ์ดอไม้-ใบตอง(การงานอาชีพและเทคโนโลยี)
การจัดการเรียนรู้ฐานสมรรถนะเพื่อส่งเสริมสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
เรื่อง งานใบตอง วิชา ประดิษฐ์ดอกไม้-ใบตอง รหัส ง 22218
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้รายงาน นางน้ำผึ้ง ทสะภาค
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2564
บทคัดย่อ
รายงานผลการวิจัยและพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนตามแนวทางการจัดการเรียนรู้ฐานสมรรถนะเพื่อส่งเสริมสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน เรื่อง งานใบตอง วิชา ประดิษฐ์ดอกไม้-ใบตอง รหัส ง 22218 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างและหาคุณภาพของเอกสารประกอบการเรียนตามแนวทางการจัดการเรียนรู้ฐานสมรรถนะเพื่อส่งเสริมสมรรถนะสำคัญของผู้เรียนเรื่อง งานใบตอง วิชา ประดิษฐ์ดอกไม้-ใบตอง รหัส ง 22218 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการใช้เอกสารประกอบการเรียนตามแนวทางการจัดการเรียนรู้ฐานสมรรถนะเพื่อส่งเสริมสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน เรื่อง งานใบตอง วิชา ประดิษฐ์ดอกไม้-ใบตอง รหัส ง 22218 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 15 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) เอกสารประกอบการเรียนตามแนวทางการจัดการเรียนรู้ฐาน สมรรถนะเพื่อส่งเสริมสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน เรื่อง งานใบตอง วิชา ประดิษฐ์ดอกไม้-ใบตอง รหัส ง 22218 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 6 เล่ม ดังนี้คือ เล่มที่ 1 เรื่อง ความรู้เกี่ยวกับงานใบตอง เล่มที่ 2 เรื่อง หลักและเทคนิคการประดิษฐ์ เล่มที่ 3 เรื่อง การจัดการธุรกิจงานประดิษฐ์ดอกไม้ใบตอง เล่มที่ 4 เรื่อง การพับกลีบและประดิษฐ์ส่วนประกอบตกแต่งงานใบตอง เล่มที่ 5 เรื่อง การประดิษฐ์กระทงลอย และเล่มที่ 6 เรื่อง การประดิษฐ์กระทงดอกไม้ และ 2) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนตามแนวทางการจัดการเรียนรู้ฐานสมรรถนะเพื่อส่งเสริมสมรรถนะสำคัญของผู้เรียนเรื่องงานใบตอง วิชา ประดิษฐ์ดอกไม้-ใบตอง รหัส ง 22218 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 1 ฉบับสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ยค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานผลการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนตามแนวทางการจัดการเรียนรู้ฐานสมรรถนะเพื่อส่งเสริมสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน เรื่อง งานใบตอง วิชา ประดิษฐ์ดอกไม้-ใบตอง รหัส ง 22218 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สรุปได้ดังนี้
1) ค่าเฉลี่ยของคะแนนระหว่างการดำเนินกิจกรรมขณะที่ใช้เอกสารประกอบการเรียนตามแนวทางการจัดการเรียนรู้ฐานสมรรถนะเพื่อส่งเสริมสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน เรื่อง งานใบตอง วิชา ประดิษฐ์ดอกไม้-ใบตอง รหัส ง 22218 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ทั้ง 6 เล่มโดยเล่มที่ 1 มีค่าเฉลี่ยร้อยละเท่ากับ 86.89 เล่มที่ 2 มีค่าเฉลี่ยร้อยละเท่ากับ 84.89 เล่มที่ 3 มีค่าเฉลี่ยร้อยละเท่ากับ 84.00 เล่มที่ 4 มีค่าเฉลี่ยร้อยละเท่ากับ 84.22 เล่มที่ 5 มีค่าเฉลี่ยร้อยละเท่ากับ 84.44 และเล่มที่ 6 มีค่าเฉลี่ยร้อยละเท่ากับ 84.89 ส่วนค่าเฉลี่ยของคะแนนทำแบบทดสอบหลังดำเนินกิจกรรมการใช้เอกสารประกอบการเรียนตามแนวทางการจัดการเรียนรู้ฐานสมรรถนะเพื่อส่งเสริมสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน เรื่อง งานใบตอง วิชา ประดิษฐ์ดอกไม้-ใบตอง รหัส ง 22218 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ทั้ง 6 เล่มโดยเล่มที่ 1 มีค่าเฉลี่ยร้อยละเท่ากับ 86.00 เล่มที่ 2 มีค่าเฉลี่ยร้อยละเท่ากับ 85.33 เล่มที่ 3 มีค่าเฉลี่ยร้อยละเท่ากับ 84.67 เล่มที่ 4 มีค่าเฉลี่ยร้อยละเท่ากับ 85.33 เล่มที่ 5 มีค่าเฉลี่ยร้อยละเท่ากับ 83.33 และเล่มที่ 6 มีค่าเฉลี่ยร้อยละเท่ากับ 84.00 ค่าเฉลี่ยร้อยละของคะแนนระหว่างเรียนและค่าเฉลี่ยร้อยละของคะแนนแบบทดสอบหลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนทั้ง 6 เล่มมีค่าเฉลี่ยร้อยละเท่ากับ 84.88 และ 84.77 ตามลำดับ ซึ่งแสดงว่าเอกสารประกอบการเรียน ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพผ่านเกณฑ์ 80/80 คือ มีประสิทธิภาพ 84.88/84.77
2) การศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนตามแนวทางการจัดการเรียนรู้ฐานสมรรถนะเพื่อส่งเสริมสมรรถนะสำคัญของผู้เรียนเรื่องงานใบตอง วิชา ประดิษฐ์ดอกไม้-ใบตอง รหัส ง 22218 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจต่อเอกสารประกอบการเรียน ในทุกองค์ประกอบ มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 4.85 ซึ่งหมายความว่านักเรียนมีความพึงพอใจในระดับมากที่สุดต่อเอกสารประกอบการเรียนตามแนวทางการจัดการ 2เรียน รู้ฐานสมรรถนะเพื่อส่งเสริมสมรรถนะสำคัญของผู้เรียนเรื่อง งานใบตองวิชา ประดิษฐ์ดอกไม้-ใบตอง รหัส ง 22218 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2