ประเมินโครงการนิเทศภายใน โดยใช้ Professional Learning Community
ผู้รายงาน : นางกฤติกา อินใหม่
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการนิเทศภายในโรงเรียนประภัสสรรังสิต โดยใช้กระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ PLC (Professional Learning Community) ปีการศึกษา 2564 ครั้งนี้ ประเมินโครงการโดยใช้รูปแบบซิปป์ (CIPP Model ) มีวัตถุประสงค์คือ 1)เพื่อประเมินบริบทของโครงการเกี่ยวกับด้านความต้องการจำเป็น ด้านวัตถุประสงค์ ด้านกิจกรรมต่างๆ และด้านผลที่คาดว่าจะได้รับจากโครงการ 2)เพื่อประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการโดยใช้กระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ PLC (Professional Learning Community) เกี่ยวกับด้านบุคลากร ด้านวัสดุอุปกรณ์ และด้านงบประมาณ 3) เพื่อประเมินกระบวนการของโครงการโดยใช้กระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชึพ PLC(Professional Learning Community) เกี่ยวกับ ขั้นเตรียมการ ขั้นวางแผน ขั้นดำเนินการ ขั้นประเมินผลและสรุปรายงาน 4) เพื่อประเมินผลผลิตของโครงการโดยใช้กระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ PLC (Professional Learning Community) ในด้านผลการดำเนินงานตามโครงการ ด้านผลการปฏิบัติงานของครู ด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ด้านความพึงพอใจของบุคลากรและนักเรียนที่ต่อการดำเนินการของโครงการ 5)เพื่อประเมินความพึงพอใจของผู้ปกครองที่มีต่อการดำเนินโครงการ ผู้ให้ข้อมูลมีจำนวนทั้งสิ้น467 คน ประกอบด้วย 1) คณะกรรมการสถานศึกษาจำนวน 15 คน 2)บุคลากรประกอบด้วยผู้บริหารโรงเรียนจำนวน 2คน และครูปฏิบัติการสอน จำนวน 30 คน 3) ตัวแทนนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 - 6 จำนวน 210คน 4) ตัวแทนผู้ปกครองนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 - 6 จำนวน 210 คน ตัวแทนนักเรียนและผู้ปกครองที่เป็นกลุ่มตัวอย่าง กำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างโดยใช้สูตรทาโร่ ยามาเน่ (Taro Yamane) เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินจำนวน 9 ฉบับ ประกอบด้วยแบบสอบถาม จำนวน 7 ฉบับ และแบบบันทึกข้อมูลสารสนเทศ จำนวน 2 ฉบับ เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยวิธีการสอบถามและบันทึกข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการหาค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน โดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป Microsoft Office Excel ผลการประเมินสรุปได้ดังนี้
สรุปผลการประเมินโครงการ
ผลการประเมินพบว่า ตัวชี้วัดประเด็นการประเมินทุกประเด็น และภาพรวมของโครงการผ่านเกณฑ์การประเมินทั้งหมดคือ
1. ประเด็นบริบท อยู่ในระดับมากที่สุด (µ = 4.52,ó = 0.47) และผลของตัวชี้วัด 4 ตัวชี้วัด มีดังนี้
1.1 ด้านความต้องการจำเป็นของโครงการ อยู่ในระดับมากที่สุด (µ = 4.58,ó = 0.41)
1.2 ด้านวัตถุประสงค์ของโครงการ อยู่ในระดับมากที่สุด (µ = 4.65,ó = 0.48)
1.3 ด้านกิจกรรมต่าง ๆ ของโครงการ อยู่ในระดับมาก(µ =4.39,ó = 0.48)
1.4 ด้านผลที่คาดว่าจะได้รับจากโครงการ อยู่ในระดับมากที่สุด(µ =4.57,ó = 0.49)
2.ประเด็นปัจจัยนำเข้า อยู่ในระดับมากที่สุด (µ = 4.54,ó = 0.49) ตัวชี้วัด มีดังนี้
2.1 ด้านบุคลากร อยู่ในระดับมากที่สุด (µ = 4.63,ó = 0.47)
2.2 ด้านวัสดุอุปกรณ์ เครื่องมือ อยู่ในระดับมากที่สุด(µ = 4.55,ó = 0.50)
2.3 ด้านงบประมาณ อยู่ในระดับมาก(µ = 4.39,ó = 0.52)
3. ประเด็นกระบวนการ อยู่ในระดับมากที่สุด (µ = 4.54,ó = 0.45) และผลของตัวชี้วัด 4 ตัวชี้วัด มีดังนี้
3.1 ขั้นเตรียมการ อยู่ในระดับมากที่สุด(µ = 4.66,ó = 0.47)
3.2 ขั้นวางแผน อยู่ในระดับมาก (µ = 4.48,ó = 0.48)
3.3 ขั้นดำเนินการ อยู่ในระดับมากที่สุด(µ = 4.71,ó = 0.44)
3.4 ขั้นประเมินผลและสรุปรายงาน อยู่ในระดับมาก(µ = 4.43,ó = 0.44)
ตัวชี้วัด มีดังนี้
4.ประเด็นผลผลิตอยู่ในระดับมาก และผลของตัวชี้วัด 4 ตัวมีดังนี้
4.1 ผลการดำเนินงานตามโครงการ อยู่ในระดับมากที่สุด พบว่าการจัดกิจกรรมนิเทศภายในตามโครงการนิเทศภายในของโรงเรียนประภัสสรรังสิต ปีการศึกษา 2564 ได้ปฏิบัติกิจกรรมทุกกิจกรรมตามที่กำหนดไว้ในโครงการ ผ่านเกณฑ์การประเมินในระดับมากที่สุด
4.2 ผลการปฏิบัติงานของบุคลากร อยู่ในระดับมากที่สุด(µ = 4.52,ó = 0.51)
4.3 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับโรงเรียน อยู่ในระดับปานกลาง ผลการเปรียบ เทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับโรงเรียนทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้และทุกระดับชั้น โดยภาพรวม ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนปีการศึกษา 2564 มีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่า ปีการศึกษา 2563ร้อยละ 3.34
4.4 ความพึงพอใจของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับโครงการ อยู่ในระดับมากที่สุด
4.4.1 ความพึงพอใจของครูอยู่ในระดับมากที่สุด(µ = 4.59,ó = 0.96)
4.4.2 ความพึงพอใจของนักเรียนอยู่ในระดับมากที่สุด( = 4.52 ,S.D.=0.57)
5. ความพึงพอใจของผู้ปกครองอยูในระดับมากที่สุด( = 4.54,S.D. = 0.82)
จากผลการประเมินโครงการนิเทศภายในของโรงเรียนประภัสสรรังสิตในภาพรวม ผ่านเกณฑ์การประเมินทั้ง 15 ตัวชี้วัด และอยู่ในระดับมากที่สุด จำนวน 10 ตัวชี้วัด อยู่ในระดับมาก จำนวน 4 ตัวชี้วัด และอยู่ในระดับปานกลาง จำนวน 1 ตัวชี้วัด
ความพึงพอใจของผู้ปกครองที่มีต่อโครงการอยู่ในระดับมากที่สุด
ข้อเสนอแนะในการนำผลการประเมินไปใช้
1.โรงเรียนควรนำผลการประเมินไปเป็นแนวทางในการดำเนินโครงการนิเทศภายในโดยใช้กระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ PLC (Professional Learning Community)อย่างต่อเนื่อง
2.โรงเรียนควรนำผลการประเมินที่เป็นผลสำเร็จทั้งในภาพรวมของโรงเรียน ครูและนักเรียนไปเผยแพร่เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ปกครอง กรรมการสถานศึกษา และชุมชน
3.โรงเรียนควรนำผลการประเมินไปพัฒนาการจัดการเรียนการสอนทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ในปีการศึกษาต่อไปให้มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่สูงขึ้น
4.โรงเรียนควรนำผลการประเมินมาวิเคราะห์ เพื่อเป็นแนวทางในการนิเทศภายในในปีการศึกษาต่อไปให้มีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น
ข้อเสนอแนะในการประเมินหรือวิจัยครั้งต่อไป
1.ควรมีการพัฒนางานวิจัยเพื่อพัฒนาการจัดการเรียนการสอนสำหรับกลุ่มสาระการเรียนรู้ที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำ
2.ในปีการศึกษาต่อไปควรมีการประเมินโครงการนิเทศภายในโดยในด้านผลผลิตนอกเหนือจาการประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแล้วควรมีการประเมินผลผลิตด้านสมรรถนะผู้เรียนและด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์
3.ควรมีการประเมินโครงการอื่นๆของโรงเรียนโดยใช้รูปแบบซิปป์ (CIPP Model) หรือรูปแบบอื่นที่เหมาะสม เพื่อนำผลที่ได้มาพัฒนาโครงการต่างๆของโรงเรียนให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
4.ควรมีการพัฒนาโครงการนิเทศภายในให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เพื่อนำผลการประเมินมาพัฒนาการจัดการเรียนการสอนของครูให้มีประสิทธิภาพ และยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและคุณภาพนักเรียนให้สูงขึ้น
5.ควรมีการทำงานวิจัยที่เปิดโอกาสให้ ผู้ปกครอง นักเรียน กรรมการสถานศึกษา และชุมชนมีส่วนร่วมให้มากยิ่งขึ้นเพื่อนำผลวิจัยมาพัฒนาการศึกษาให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
6.ควรมีการนำกระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ PLC (Professional Learning Community)ไปใช้ในงานวิจัยอื่น หรือการประเมินโครงการอื่นของสถานศึกษา