LASTEST NEWS

25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม 25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท  24 พ.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 4 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา รับสมัครครูอัตราจ้างงานแนะแนว จำนวน 1 อัตรา เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567วิทยาลัยอาชีวศึกษาชลบุรี รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567โรงเรียนตากพิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกวิทยาศาสตร์ จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 23 พ.ย.-16 ธ.ค.2567 23 พ.ย. 2567สพป.อำนาจเจริญ รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่งพี่เลี้ยง 5 อัตรา วุฒิม.3-ปวส.ทุกสาขา เงินเดือน 10,430-13,800 บาท สมัครระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคม 2567

ประเมินโครงการนิเทศภายใน โดยใช้ Professional Learning Community

usericon

ชื่อผลงาน        : รายงานการประเมินโครงการนิเทศภายในโรงเรียนประภัสสรรังสิต โดยใช้กระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ PLC(Professional Learning Community) ปีการศึกษา 2564
ผู้รายงาน        : นางกฤติกา อินใหม่

บทคัดย่อ
การประเมินโครงการนิเทศภายในโรงเรียนประภัสสรรังสิต โดยใช้กระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ PLC (Professional Learning Community) ปีการศึกษา 2564 ครั้งนี้ ประเมินโครงการโดยใช้รูปแบบซิปป์ (CIPP Model ) มีวัตถุประสงค์คือ 1)เพื่อประเมินบริบทของโครงการเกี่ยวกับด้านความต้องการจำเป็น ด้านวัตถุประสงค์ ด้านกิจกรรมต่างๆ และด้านผลที่คาดว่าจะได้รับจากโครงการ 2)เพื่อประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการโดยใช้กระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ PLC (Professional Learning Community) เกี่ยวกับด้านบุคลากร ด้านวัสดุอุปกรณ์ และด้านงบประมาณ 3) เพื่อประเมินกระบวนการของโครงการโดยใช้กระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชึพ PLC(Professional Learning Community) เกี่ยวกับ ขั้นเตรียมการ ขั้นวางแผน ขั้นดำเนินการ ขั้นประเมินผลและสรุปรายงาน 4) เพื่อประเมินผลผลิตของโครงการโดยใช้กระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ PLC (Professional Learning Community) ในด้านผลการดำเนินงานตามโครงการ ด้านผลการปฏิบัติงานของครู ด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ด้านความพึงพอใจของบุคลากรและนักเรียนที่ต่อการดำเนินการของโครงการ 5)เพื่อประเมินความพึงพอใจของผู้ปกครองที่มีต่อการดำเนินโครงการ ผู้ให้ข้อมูลมีจำนวนทั้งสิ้น467 คน ประกอบด้วย 1) คณะกรรมการสถานศึกษาจำนวน 15 คน 2)บุคลากรประกอบด้วยผู้บริหารโรงเรียนจำนวน 2คน และครูปฏิบัติการสอน จำนวน 30 คน 3) ตัวแทนนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 - 6 จำนวน 210คน 4) ตัวแทนผู้ปกครองนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 - 6 จำนวน 210 คน ตัวแทนนักเรียนและผู้ปกครองที่เป็นกลุ่มตัวอย่าง กำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างโดยใช้สูตรทาโร่ ยามาเน่ (Taro Yamane) เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินจำนวน 9 ฉบับ ประกอบด้วยแบบสอบถาม จำนวน 7 ฉบับ และแบบบันทึกข้อมูลสารสนเทศ จำนวน 2 ฉบับ เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยวิธีการสอบถามและบันทึกข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการหาค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน โดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป Microsoft Office Excel ผลการประเมินสรุปได้ดังนี้
สรุปผลการประเมินโครงการ
    ผลการประเมินพบว่า ตัวชี้วัดประเด็นการประเมินทุกประเด็น และภาพรวมของโครงการผ่านเกณฑ์การประเมินทั้งหมดคือ
    1. ประเด็นบริบท อยู่ในระดับมากที่สุด (µ = 4.52,ó = 0.47) และผลของตัวชี้วัด 4 ตัวชี้วัด มีดังนี้
        1.1 ด้านความต้องการจำเป็นของโครงการ อยู่ในระดับมากที่สุด (µ = 4.58,ó = 0.41)
        1.2 ด้านวัตถุประสงค์ของโครงการ อยู่ในระดับมากที่สุด (µ = 4.65,ó = 0.48)
        1.3 ด้านกิจกรรมต่าง ๆ ของโครงการ อยู่ในระดับมาก(µ =4.39,ó = 0.48)
        1.4 ด้านผลที่คาดว่าจะได้รับจากโครงการ อยู่ในระดับมากที่สุด(µ =4.57,ó = 0.49)
    2.ประเด็นปัจจัยนำเข้า อยู่ในระดับมากที่สุด (µ = 4.54,ó = 0.49) ตัวชี้วัด มีดังนี้
        2.1 ด้านบุคลากร อยู่ในระดับมากที่สุด (µ = 4.63,ó = 0.47)
        2.2 ด้านวัสดุอุปกรณ์ เครื่องมือ อยู่ในระดับมากที่สุด(µ = 4.55,ó = 0.50)
        2.3 ด้านงบประมาณ อยู่ในระดับมาก(µ = 4.39,ó = 0.52)
    3. ประเด็นกระบวนการ อยู่ในระดับมากที่สุด (µ = 4.54,ó = 0.45) และผลของตัวชี้วัด 4 ตัวชี้วัด มีดังนี้
        3.1 ขั้นเตรียมการ อยู่ในระดับมากที่สุด(µ = 4.66,ó = 0.47)
        3.2 ขั้นวางแผน อยู่ในระดับมาก (µ = 4.48,ó = 0.48)
        3.3 ขั้นดำเนินการ อยู่ในระดับมากที่สุด(µ = 4.71,ó = 0.44)
        3.4 ขั้นประเมินผลและสรุปรายงาน อยู่ในระดับมาก(µ = 4.43,ó = 0.44)
ตัวชี้วัด มีดังนี้
    4.ประเด็นผลผลิตอยู่ในระดับมาก และผลของตัวชี้วัด 4 ตัวมีดังนี้
        4.1 ผลการดำเนินงานตามโครงการ อยู่ในระดับมากที่สุด พบว่าการจัดกิจกรรมนิเทศภายในตามโครงการนิเทศภายในของโรงเรียนประภัสสรรังสิต ปีการศึกษา 2564 ได้ปฏิบัติกิจกรรมทุกกิจกรรมตามที่กำหนดไว้ในโครงการ ผ่านเกณฑ์การประเมินในระดับมากที่สุด
        4.2 ผลการปฏิบัติงานของบุคลากร อยู่ในระดับมากที่สุด(µ = 4.52,ó = 0.51)
         4.3 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับโรงเรียน อยู่ในระดับปานกลาง ผลการเปรียบ เทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับโรงเรียนทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้และทุกระดับชั้น โดยภาพรวม ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนปีการศึกษา 2564 มีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่า ปีการศึกษา 2563ร้อยละ 3.34
        4.4 ความพึงพอใจของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับโครงการ อยู่ในระดับมากที่สุด
            4.4.1 ความพึงพอใจของครูอยู่ในระดับมากที่สุด(µ = 4.59,ó = 0.96)
            4.4.2 ความพึงพอใจของนักเรียนอยู่ในระดับมากที่สุด( = 4.52 ,S.D.=0.57)
    5. ความพึงพอใจของผู้ปกครองอยูในระดับมากที่สุด( = 4.54,S.D. = 0.82)

    จากผลการประเมินโครงการนิเทศภายในของโรงเรียนประภัสสรรังสิตในภาพรวม ผ่านเกณฑ์การประเมินทั้ง 15 ตัวชี้วัด และอยู่ในระดับมากที่สุด จำนวน 10 ตัวชี้วัด อยู่ในระดับมาก จำนวน 4 ตัวชี้วัด และอยู่ในระดับปานกลาง จำนวน 1 ตัวชี้วัด
    ความพึงพอใจของผู้ปกครองที่มีต่อโครงการอยู่ในระดับมากที่สุด
ข้อเสนอแนะในการนำผลการประเมินไปใช้
1.โรงเรียนควรนำผลการประเมินไปเป็นแนวทางในการดำเนินโครงการนิเทศภายในโดยใช้กระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ PLC (Professional Learning Community)อย่างต่อเนื่อง
2.โรงเรียนควรนำผลการประเมินที่เป็นผลสำเร็จทั้งในภาพรวมของโรงเรียน ครูและนักเรียนไปเผยแพร่เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ปกครอง กรรมการสถานศึกษา และชุมชน
3.โรงเรียนควรนำผลการประเมินไปพัฒนาการจัดการเรียนการสอนทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ในปีการศึกษาต่อไปให้มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่สูงขึ้น
4.โรงเรียนควรนำผลการประเมินมาวิเคราะห์ เพื่อเป็นแนวทางในการนิเทศภายในในปีการศึกษาต่อไปให้มีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น
ข้อเสนอแนะในการประเมินหรือวิจัยครั้งต่อไป
1.ควรมีการพัฒนางานวิจัยเพื่อพัฒนาการจัดการเรียนการสอนสำหรับกลุ่มสาระการเรียนรู้ที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำ
2.ในปีการศึกษาต่อไปควรมีการประเมินโครงการนิเทศภายในโดยในด้านผลผลิตนอกเหนือจาการประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแล้วควรมีการประเมินผลผลิตด้านสมรรถนะผู้เรียนและด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์
3.ควรมีการประเมินโครงการอื่นๆของโรงเรียนโดยใช้รูปแบบซิปป์ (CIPP Model) หรือรูปแบบอื่นที่เหมาะสม เพื่อนำผลที่ได้มาพัฒนาโครงการต่างๆของโรงเรียนให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
4.ควรมีการพัฒนาโครงการนิเทศภายในให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เพื่อนำผลการประเมินมาพัฒนาการจัดการเรียนการสอนของครูให้มีประสิทธิภาพ และยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและคุณภาพนักเรียนให้สูงขึ้น
5.ควรมีการทำงานวิจัยที่เปิดโอกาสให้ ผู้ปกครอง นักเรียน กรรมการสถานศึกษา และชุมชนมีส่วนร่วมให้มากยิ่งขึ้นเพื่อนำผลวิจัยมาพัฒนาการศึกษาให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
6.ควรมีการนำกระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ PLC (Professional Learning Community)ไปใช้ในงานวิจัยอื่น หรือการประเมินโครงการอื่นของสถานศึกษา
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^