บทคัดย่อ วิจัยในชั้นเรียน
ชื่อเรื่อง การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น
(5E)ร่วมกับเกมออนไลน์ รายวิชาชีววิทยา 5 เรื่องความหลากหลายของสิ่งมีชีวิต
ผู้วิจัย นางสุขุมาล บุญมาก
ระยะเวลา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีจุดประสงค์เพื่อศึกษาประสิทธิภาพและผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียนที่ได้จากการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น(5E)ร่วมกับเกมออนไลน์ รายวิชาชีววิทยา 5 เรื่องความหลากหลายของสิ่งมีชีวิต ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 แผนการเรียนวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนประจวบวิทยาลัย อำเภอเมือง จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ โดยใช้กลุ่มตัวอย่างจำนวน 61 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5ขั้น(5E) วิชาชีววิทยา 5 รหัสวิชา ว33245 เรื่อง ความหลากหลายของสิ่งมีชีวิต จำนวน 6 แผน 14 ชั่วโมง 2) ชุดเกมออนไลน์ เรื่อง ความหลากหลายของสิ่งมีชีวิต 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาชีววิทยาเรื่อง ความหลากหลายของสิ่งมีชีวิต และ 4)แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนต่อเกมออนไลน์เรื่องความหลากหลายของสิ่งมีชีวิต ทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า 1)ประสิทธิภาพของการจัดเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น(5E) ร่วมกับเกมออนไลน์ มีค่าเท่ากับ 81.73/82.00 มีประสิทธิภาพเป็นไปตามเกณฑ์ 75/75 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของกลุ่มตัวอย่างจำนวน 61 คน มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าคะแนนก่อนเรียน และ 3) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อเกมออนไลน์เรื่อง ความหลากหลายของสิ่งมีชีวิตอยู่ในระดับมาก
คำสำคัญ การจัดการเรียนรู้แบบการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น(5E) , เกมออนไลน์