การพัฒนากิจกรรมตามแนวพระราชดำริฯ “ครัวโรงเรียน สู่ครัวบ้าน”
ผู้วิจัย อรอุมา ทองนาค
ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การวิจัย เรื่อง การพัฒนากิจกรรมตามแนวพระราชดำริฯ “ครัวโรงเรียน สู่ครัวบ้าน” เพื่อส่งเสริมทักษะอาชีพของนักเรียนโรงเรียนบ้านป่าแก่บ่อหิน เป็นการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาแนวทางการจัดกิจกรรมตามแนวพระราชดำริฯ “ครัวโรงเรียน สู่ครัวบ้าน” เพื่อส่งเสริมทักษะอาชีพของนักเรียนโรงเรียนบ้านป่าแก่บ่อหิน 2) เพื่อพัฒนากิจกรรมตามแนวพระราชดำริฯ “ครัวโรงเรียน สู่ครัวบ้าน” เพื่อส่งเสริมทักษะอาชีพ ของนักเรียนโรงเรียนบ้านป่าแก่บ่อหิน และ 3) เพื่อศึกษาผลการจัดกิจกรรมตามแนวพระราชดำริฯ “ครัวโรงเรียน สู่ครัวบ้าน” เพื่อส่งเสริมทักษะอาชีพของนักเรียนโรงเรียนบ้านป่าแก่บ่อหิน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ครูผู้สอน จำนวน 10 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 โรงเรียนบ้านป่าแก่บ่อหิน ปีการศึกษา 2562 จำนวน 127 คน และผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 127 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) รวมจำนวน 271 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสัมภาษณ์ แบบสอบถามความคิดเห็น กิจกรรมตามแนวพระราชดำริฯ “ครัวโรงเรียน สู่ครัวบ้าน” และแบบประเมินทักษะอาชีพ การวิเคราะห์ข้อมูลวิเคราะห์โดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการศึกษาแนวทางการจัดกิจกรรมตามแนวพระราชดำริฯ “ครัวโรงเรียน สู่ครัวบ้าน” เพื่อส่งเสริมทักษะอาชีพของนักเรียนโรงเรียนบ้านป่าแก่บ่อหิน พบว่า สภาพการจัดกิจกรรมตามแนวพระราชดำริฯ “ครัวโรงเรียน สู่ครัวบ้าน” เพื่อส่งเสริมทักษะอาชีพของนักเรียน มีระดับ การดำเนินงานกิจกรรมตามแนวพระราชดำริฯ ครัวโรงเรียน สู่ครัวบ้าน” อยู่ในระดับมาก ( = 4.50, S.D. = 0.51) โดยเฉพาะด้านหลักสูตรและการเรียนการสอน มีระดับการดำเนินงานมากที่สุด ( = 4.52, S.D. = 0.50) รองลงมาคือ ด้านการจัดกิจกรรมพัฒนานักเรียน ( = 4.50, S.D. = 0.53) ด้านอาคารสถานที่และแหล่งเรียนรู้ในโรงเรียน ( = 4.48, S.D. = 0.50) และด้านนโยบายและวัตถุประสงค์ ( = 4.47, S.D. = 0.53)
2. ผลการพัฒนากิจกรรมตามแนวพระราชดำริฯ “ครัวโรงเรียน สู่ครัวบ้าน” เพื่อส่งเสริมทักษะอาชีพของนักเรียนโรงเรียนบ้านป่าแก่บ่อหิน พบว่า กิจกรรมตามแนวพระราชดำริฯ “ครัวโรงเรียน สู่ครัวบ้าน” เพื่อส่งเสริมทักษะอาชีพของนักเรียนโรงเรียนบ้านป่าแก่บ่อหิน มีองค์ประกอบหลัก คือ 1) หลักการ 2) เป้าหมาย 3) แนวทางการจัดกิจกรรม 4) กระบวนการจัดกิจกรรม 5) การประเมินผลกิจกรรม และ 6) ระบบสังคม มีผลการประเมินคุณภาพอยู่ในระดับเหมาะสมมากที่สุด ( = 4.53, S.D.= 0.52)
3. ผลการจัดกิจกรรมตามแนวพระราชดำริฯ “ครัวโรงเรียน สู่ครัวบ้าน” เพื่อส่งเสริมทักษะอาชีพของนักเรียน พบว่า 3.1) นักเรียนโรงเรียนบ้านป่าแก่บ่อหิน มีการพัฒนาทักษะอาชีพ โดยรวมในระดับดีมาก เรียงลำดับ ดังนี้ ทักษะการทำงานร่วมกัน ( = 3.57, S.D.= 0.50) ทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ( = 3.55, S.D.= 0.51) ทักษะสังคมและสังคมข้ามวัฒนธรรม( = 3.53, S.D.= 0.50) ภาวะผู้นำและความรับผิดชอบ ( = 3.49, S.D.= 0.50) และความยืดหยุ่นและการปรับตัว ( = 3.47, S.D.= 0.50) 3.2) ครูผู้สอน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองนักเรียน มีความ พึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมตามแนวพระราชดำริฯ “ครัวโรงเรียน สู่ครัวบ้าน” เพื่อส่งเสริมทักษะอาชีพของนักเรียนในระดับพึงพอใจมากที่สุด ( = 4.51, S.D.= 0.50) และ 3.3) นักเรียน มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมตามแนวพระราชดำริฯ “ครัวโรงเรียน สู่ครัวบ้าน” เพื่อส่งเสริมทักษะอาชีพของนักเรียน ในระดับพึงพอใจมากที่สุด ( = 4.52, S.D.= 0.50)