LASTEST NEWS

25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม 25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท  24 พ.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 4 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา รับสมัครครูอัตราจ้างงานแนะแนว จำนวน 1 อัตรา เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567วิทยาลัยอาชีวศึกษาชลบุรี รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567โรงเรียนตากพิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกวิทยาศาสตร์ จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 23 พ.ย.-16 ธ.ค.2567 23 พ.ย. 2567สพป.อำนาจเจริญ รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่งพี่เลี้ยง 5 อัตรา วุฒิม.3-ปวส.ทุกสาขา เงินเดือน 10,430-13,800 บาท สมัครระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคม 2567

การพัฒนารูปแบบการบริหารโดยประยุกต์ใช้ทฤษฎีเชิงระบบและแนวคิดการบ

usericon

ชื่อเรื่อง    การพัฒนารูปแบบการบริหารโดยประยุกต์ใช้ทฤษฎีเชิงระบบและแนวคิดการบริหารแบบมีส่วนร่วม
เพื่อพัฒนาครูมืออาชีพโรงเรียนบ้านป่าแก่บ่อหิน
ผู้วิจัย        อรอุมา ทองนาค
ปีการศึกษา    2563

บทคัดย่อ

    การวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันและแนวทางการพัฒนาการบริหารโดยประยุกต์ใช้ทฤษฎีเชิงระบบและแนวคิดการบริหารแบบมีส่วนร่วม 2) เพื่อสร้างรูปแบบการบริหารโดยประยุกต์ใช้ทฤษฎีเชิงระบบ
และแนวคิดการบริหารแบบมีส่วนร่วม 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการบริหารโดยประยุกต์ใช้ทฤษฎีเชิงระบบและแนวคิด
การบริหารแบบมีส่วนร่วม และ 4) เพื่อประเมินรูปแบบการบริหารโดยประยุกต์ใช้ทฤษฎีเชิงระบบและแนวคิดการบริหารแบบมีส่วนร่วม วิธีดำเนินการวิจัยใช้กระบวนการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้
ในการวิจัย ได้แก่ ครูผู้สอน จำนวน 9 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 1-6 โรงเรียนบ้านป่าแก่บ่อหิน ปีการศึกษา 2563 จำนวน 130 คน และผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 130 คน
ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) รวมจำนวน 276 คน วิเคราะห์โดยการหาค่าเฉลี่ย ร้อยละ
และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา
    ผลการวิจัยพบว่า
     1. ผลการศึกษาสภาพปัจจุบันการบริหารโดยประยุกต์ใช้ทฤษฎีเชิงระบบและแนวคิดการบริหารแบบมีส่วนร่วม เพื่อพัฒนาครูมืออาชีพโรงเรียนบ้านป่าแก่บ่อหิน โดยรวมมีการดำเนินการอยู่ในระดับมาก โดยเฉพาะด้านการส่งเสริม
และพัฒนาครู รองลงมาคือ การนิเทศ กำกับติดตาม และด้านการดำเนินงานการบริหาร จากการสอบถามแนวทางและ
วิธีการพัฒนาครูสู่ครูมืออาชีพ ส่วนใหญ่ครูจะใช้วิธีการศึกษาและการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง รองลงมา คือ ครูใช้
การนิเทศแบบกัลยาณมิตรระหว่างเพื่อนครู
    2. ผลการสร้างรูปแบบการบริหารโดยประยุกต์ใช้ทฤษฎีเชิงระบบและแนวคิดการบริหารแบบมีส่วนร่วม เพื่อพัฒนาครูมืออาชีพโรงเรียนบ้านป่าแก่บ่อหิน โดยการสังเคราะห์เอกสาร ประกอบด้วย 5 องค์ประกอบหลัก ได้แก่ 1) หลักการและแนวคิดของรูปแบบ 2) วัตถุประสงค์ของรูปแบบ 3) กลยุทธ์ของรูปแบบ 4) วิธีดำเนินงานของรูปแบบ และ 5) ปัจจัยความสำเร็จ ผลการตรวจสอบคุณภาพของรูปแบบโดยผู้ทรงคุณวุฒิ จากการสนทนากลุ่ม พบว่า มีความเหมาะสม ความถูกต้อง และมีความเป็นไปได้ในการนำไปใช้ประโยชน์มากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 100.00
    3. ผลการทดลองการใช้รูปแบบการบริหารโดยประยุกต์ใช้ทฤษฎีเชิงระบบและแนวคิดการบริหารแบบมีส่วนร่วม เพื่อพัฒนาครูมืออาชีพโรงเรียนบ้านป่าแก่บ่อหิน พบว่า ครูผู้สอนโรงเรียนบ้านป่าแก่บ่อหิน ปีการศึกษา 2563 จำนวน 9 คน มีคุณลักษณะการเป็นครูมืออาชีพในระดับมากที่สุด เรียงตามลำดับ คือ ด้านการจัดการเรียนรู้ ด้านการวิจัยเพื่อพัฒนาผู้เรียน ด้านการพัฒนาตนเอง ด้านใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสาร ด้านคุณธรรม จริยธรรม และด้านการบริหารจัดการชั้นเรียน นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในกลุ่มสาระการเรียนรู้หลัก ปีการศึกษา 2563 มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 83.67 ปีการศึกษา 2562 มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 72.30 คิดเป็นความต่างร้อยละ 11.38
    4. ผลการประเมินรูปแบบการบริหารโดยประยุกต์ใช้ทฤษฎีเชิงระบบและแนวคิดการบริหารแบบมีส่วนร่วม เพื่อพัฒนาครูมืออาชีพโรงเรียนบ้านป่าแก่บ่อหิน พบว่า
        4.1 ผลการประเมินเชิงยืนยันรูปแบบการบริหารโดยประยุกต์ใช้ทฤษฎีเชิงระบบและแนวคิดการบริหาร
แบบมีส่วนร่วม เพื่อพัฒนาครูมืออาชีพโรงเรียนบ้านป่าแก่บ่อหิน โดยผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 คน พบว่า รูปแบบการบริหารมีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด
        4.2 ครูผู้สอนโรงเรียนบ้านป่าแก่บ่อหิน มีวิทยฐานะที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยในปีการศึกษา 2562
จำนวน 4 คน คิดเป็นร้อยละ 50.00 และปีการศึกษา 2563 จำนวน 2 คน คิดเป็นร้อยละ 28.57 พบว่า ครูผู้สอน
โรงเรียนบ้านป่าแก่บ่อหิน มีวิทยฐานะที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่องใน ปีการศึกษา 2562-2563 จำนวน 6 คน คิดเป็นร้อยละ 85.71
        4.3 ผลการประเมินความพึงพอใจของครูผู้สอนและนักเรียน ที่มีต่อการบริหารโดยประยุกต์ใช้ทฤษฎีเชิงระบบและแนวคิดการบริหารแบบมีส่วนร่วม เพื่อพัฒนาครูมืออาชีพโรงเรียนบ้านป่าแก่บ่อหิน มีความพึงพอใจ ในระดับพึงพอใจมากที่สุด

ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^