การพัฒนาแบบฝึกวิชาภาษาไทยเรื่องการเขียนสะกดคำ ของนักเรียน
บทคัดย่อ
สุภาภรณ์ จันทร์กลม : การพัฒนาแบบฝึกวิชาภาษาไทยเรื่องการเขียนสะกดคำ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านฉางกาญจนกุลวิทยา
การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อพัฒนาแบบฝึกวิชาภาษาไทยเรื่องการเขียนสะกดคำ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านฉางกาญจนกุลวิทยา ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
และเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ด้านการเขียนสะกดคำของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านฉางกาญจนกุลวิทยา โดยใช้แบบฝึกวิชาภาษาไทยเรื่องการเขียนสะกดคำ กลุ่มตัวอย่าง คือ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนบ้านฉางกาญจนกุลวิทยา นักเรียนจำนวน 25 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ใช้เวลาในการทดลอง 10 คาบเรียน คาบเรียนละ 50 นาที เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือแบบฝึกวิชาภาษาไทยเรื่องการเขียนสะกดคำ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลของการวิจัยพบว่า ผลการวิเคราะห์ข้อมูลจากตารางที่ 4.5 พบว่า คะแนนเฉลี่ยของผลการทดลองระหว่างเรียนได้คะแนนเฉลี่ย (x ̅) เท่ากับ 14.80 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.89และคะแนนเฉลี่ยของผลการทดลองหลังเรียนได้คะแนนเฉลี่ย (x ̅) เท่ากับ 18.36 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.85 และค่าประสิทธิภาพของแบบฝึกเรื่องการอ่านจับใจความจากเรื่องสั้น ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ เท่ากับ 74.00/91.80