รายงานผลการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้คำคล้องจองควบคู่กิจกรร
ชื่อผู้นำเสนอ นางสาวนูรีซัน เซ็ง
กลุ่มสาระการเรียนรู้ การศึกษาปฐมวัย
ปีการศึกษา 2563
รายงานผลการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้คำคล้องจองควบคู่กิจกรรมการฝึก เพื่อ พัฒนาทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/1 โรงเรียนบ้านสาเมาะ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 3 มีวัตถุประสงค์ในการทดลอง ดังนี้(1) เพื่อหาประสิทธิภาพของกิจกรรมโดยใช้คำคล้องจองควบคู่กิจกรรมการฝึกของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/1 โรงเรียนบ้านสาเมาะ ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะทางภาษาด้านการฟังและ การพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/1 โรงเรียนบ้านสาเมาะ ระหว่างก่อนกับหลังการจัดกิจกรรมโดยใช้ คำคล้องจองควบคู่กิจกรรมการฝึก และ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/1 โรงเรียนบ้านสาเมาะ ที่มีต่อการจัดกิจกรรมโดยใช้คำคล้องจองควบคู่กิจกรรมการฝึก ประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/1-2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนบ้านสาเมาะ จำนวน 56 คน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/1 จำนวน 27 คน เป็นการสุ่มแบบเจาะจง ที่ผู้รายงานเป็นครูประจำชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ (1) กิจกรรมโดยใช้คำคล้องจองควบคู่กิจกรรมการฝึก เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/1 โรงเรียนบ้านสาเมาะ จำนวน 25 กิจกรรม (2) แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้การจัดกิจกรรมโดยใช้คำคล้องจองควบคู่กิจกรรมการฝึก เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/1 โรงเรียนบ้านสาเมาะ จำนวน 25 แผน (3) แบบประเมินทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/1 โรงเรียนบ้านสาเมาะ จำนวน 45 ข้อ และ (4) แบบประเมินความพึงพอใจนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/1 โรงเรียนบ้านสาเมาะ ที่มีต่อการจัดกิจกรรมโดยใช้คำคล้องจองควบคู่กิจกรรมการฝึก จำนวน 5 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (Arithimetic:Mean: x ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation : S.D.)
สรุปผลการทดลอง พบว่า
1. แผนการจัดประสบการณ์การจัดกิจกรรมโดยใช้คำคล้องจองควบคู่กิจกรรมการฝึกของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/1 โรงเรียนบ้านสาเมาะ มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 90.57/93.40
2. ทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/1 โรงเรียนบ้านสาเมาะ หลังการจัดกิจกรรมโดยใช้คำคล้องจองควบคู่กิจกรรมการฝึกสูงกว่าก่อนจัดกิจกรรม
3. นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/1 โรงเรียนบ้านสาเมาะ มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมโดยใช้คำคล้องจองควบคู่กิจกรรมการฝึกอยู่ในระดับมาก