LASTEST NEWS

25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม 25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท  24 พ.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 4 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา รับสมัครครูอัตราจ้างงานแนะแนว จำนวน 1 อัตรา เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567วิทยาลัยอาชีวศึกษาชลบุรี รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567โรงเรียนตากพิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกวิทยาศาสตร์ จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 23 พ.ย.-16 ธ.ค.2567 23 พ.ย. 2567สพป.อำนาจเจริญ รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่งพี่เลี้ยง 5 อัตรา วุฒิม.3-ปวส.ทุกสาขา เงินเดือน 10,430-13,800 บาท สมัครระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคม 2567

รูปแบบการบริหารจัดการประกันคุณภาพภายในที่มีประสิทธิภาพ

usericon

ชื่องานวิจัย      รูปแบบการบริหารจัดการประกันคุณภาพภายในที่มีประสิทธิภาพของโรงเรียนบึงพญาปราบ    
ผู้ทำวิจัย        นางผุสดี สุวรรณบุบผา
ปี พ.ศ.        2565

บทคัดย่อ
    การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อสร้างและพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการประกันคุณภาพภายในที่มีประสิทธิภาพของโรงเรียนบึงพญาปราบ ซึ่งแบ่งการดำเนินการวิจัยออกเป็น 3 ระยะ ประกอบด้วย ระยะที่ 1
การศึกษาสภาพและองค์ประกอบของการประกันคุณภาพภายในโรงเรียนบึงพญาปราบเป็นการวิเคราะห์เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง (Documentary Analysis) และศึกษาสภาพการดำเนินงานการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาของโรงเรียนบึงพญาปราบ โดยใช้แบบสอบถามความคิดเห็นของผู้ทรงคุณวุฒิ เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ด้วยการคำนวณหาค่าเฉลี่ย (x ̅) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ระยะที่ 2 การสร้างรูปแบบการบริหารจัดการประกันคุณภาพภายในที่มีประสิทธิภาพของโรงเรียนบึงพญาปราบ เป็นการพัฒนารูปแบบและจัดทำรายละเอียดคู่มือการใช้รูปแบบการบริหารจัดการประกันคุณภาพภายในที่มีประสิทธิภาพของโรงเรียนบึงพญาปราบ โดยใช้เทคนิคเดลฟายแบบปรับปรุง จำนวน 3 รอบ สอบถามความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญ เครื่องมือที่ใช้รอบที่ 1 เป็นแบบสอบถามปลายปิดแบบเห็นด้วย ไม่เห็นด้วย วิเคราะห์ข้อมูลด้วยความถี่ (f) เครื่องมือที่ใช้รอบที่ 2 และรอบที่ 3 เป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการคำนวณหาค่ามัธยฐาน (Median) ค่าพิสัยระหว่าง ควอไทล์ (Interquartile Range) แล้วนำไปเปรียบเทียบกับเกณฑ์ฉันทามติ และระยะที่ 3 การประเมินประสิทธิภาพและยืนยันรูปแบบการบริหารจัดการประกันคุณภาพภายในที่มีประสิทธิภาพของโรงเรียนบึงพญาปราบเป็นการตรวจสอบความเหมาะสม สอดคล้องและเป็นไปได้ของรูปแบบการบริหารจัดการประกันคุณภาพภายในที่มีประสิทธิภาพของโรงเรียนบึงพญาปราบ โดยการสำรวจความคิดเห็นของผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง (Stakeholders) เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ด้วยการคำนวณหาค่าเฉลี่ย (x ̅) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) รวมทั้งการประเมินประสิทธิภาพและยืนยันรูปแบบโดยประชุมสัมมนากลุ่มอิงผู้เชี่ยวชาญ (Connoisseurship)
ผลการวิจัยพบว่า
1. สภาพการดำเนินงานการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาโดยรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับปานกลาง และ
รูปแบบการบริหารจัดการประกันคุณภาพภายในที่มีประสิทธิภาพของโรงเรียนบึงพญาปราบ ประกอบด้วย 4 องค์ประกอบ ได้แก่ การวางแผน การจัดการองค์การ การควบคุม และการปรับปรุงคุณภาพ
2. ผลการสร้างรูปแบบการบริหารจัดการประกันคุณภาพภายในที่มีประสิทธิภาพของโรงเรียนบึงพญาปราบ ผู้เชี่ยวชาญมีความคิดเห็นเกี่ยวกับการบริหารจัดการประกันคุณภาพภายใน ที่มีประสิทธิภาพของโรงเรียนบึงพญาปราบว่ามีความสอดคล้องกัน
3. ผลการตรวจสอบประสิทธิภาพของรูปแบบการบริหารจัดการประกันคุณภาพภายในที่มีประสิทธิภาพของโรงเรียนบึงพญาปราบตามความคิดเห็นของผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง (Stakeholders)พบว่ามีความเหมาะสม ความสอดคล้องและเป็นไปได้ ซึ่งมีค่าเฉลี่ยโดยรวมของรูปแบบอยู่ในระดับมากที่สุดและเกณฑ์การประเมินที่ต้องการอยู่ในระดับที่ยอมรับได้ในทุกด้าน
4. ผลการประเมินและยืนยันองค์ประกอบของรูปแบบการบริหารจัดการประกันคุณภาพภายในที่มีประสิทธิภาพของโรงเรียนบึงพญาปราบโดยสัมมนากลุ่มอิงผู้เชี่ยวชาญ มีดังนี้
4.1 ผู้เชี่ยวชาญมีความเห็นเกี่ยวกับคุณภาพของคู่มือการนำรูปแบบการบริหารจัดการประกันคุณภาพภายในที่มีประสิทธิภาพของโรงเรียนบึงพญาปราบไปใช้ว่ามีความสอดคล้องกันทั้งด้านรูปแบบ ด้านภาษา และด้านเนื้อหา
4.2 ผู้เชี่ยวชาญมีความเห็นเกี่ยวกับประสิทธิภาพของรูปแบบการบริหารจัดการประกันคุณภาพภายในที่มีประสิทธิภาพของโรงเรียนบึงพญาปราบ ว่ามีประสิทธิภาพมากที่สุดมีค่าเฉลี่ยโดยรวมเท่ากับ 4.57 โดยเกณฑ์การประเมินที่ต้องการอยู่ในระดับที่ยอมรับได้
4.3 ผู้เชี่ยวชาญมีความคิดเห็นสอดคล้องกันว่าองค์ประกอบของรูปแบบการบริหารจัดการประกันคุณภาพภายในที่มีประสิทธิภาพของโรงเรียนบึงพญาปราบ มีความเหมาะสมเป็นไปได้ ถูกต้องและสามารถนำไปใช้ประโชน์ได้ทุกขั้นตอน สอดคล้องกับกรอบแนวคิดทฤษฎีของการวิจัย
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^