การประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโดยชุมชนมีส่วนร่วม
ผู้ทำวิจัย นางผุสดี สุวรรณบุบผา
ปี พ.ศ. 2564
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินผลการดำเนินงานโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโดยชุมชนมีส่วนร่วม โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบ CIPPIEST Model โรงเรียนบึงพญาปราบ ตามความคิดเห็นของครูผู้สอน และเพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียน และผู้มีส่วนได้เสีย(Stakeholders) โรงเรียนบึงพญาปราบ เกี่ยวกับงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ครูโรงเรียนบึงพญาปราบ ปีการศึกษา 2563 จำนวน 8 คน นักเรียนโรงเรียนบึงพญาปราบ ปีการศึกษา 2563 จำนวน 74 คน และผู้มีส่วนได้เสีย(Stakeholders) โรงเรียนบึงพญาปราบ ปีการศึกษา 2563 จำนวน 74 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถาม จำนวน 3 ฉบับ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติการแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ สำหรับการวิเคราะห์ข้อมูลทั่วไป ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สำหรับการวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับระดับความคิดเห็น และการวิเคราะห์เนื้อหา สำหรับการวิเคราะห์ข้อเสนอแนะ
ผลการวิจับพบว่า 1) ผลการประเมินด้านบริบทโดยภาพรวมโดยผลการประเมินของครู พบว่า มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก 2) ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าโดยภาพรวมโดยผลการประเมินของครูพบว่า มีความเหมาะสมโดยรวมอยู่ในระดับมาก 3) ผลการประเมินด้านกระบวนการพบว่า ครูมีความคิดเห็นในภาพรวมด้านกระบวนการว่ามีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก นักเรียนมีความคิดเห็นในภาพรวมด้านกระบวนการว่ามีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ผู้มีส่วนได้เสีย(Stakeholders) มีความคิดเห็นในภาพรวมด้านกระบวนการว่ามีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด 4) ผลการประเมินด้านผลผลิตพบว่า ครูมีความคิดเห็นในภาพรวมด้านผลผลิตว่ามีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก นักเรียนมีความคิดเห็นในภาพรวมด้านผลผลิตว่ามีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ผู้มีส่วนได้เสีย(Stakeholders) มีความคิดเห็นในภาพรวมด้านผลผลิตว่ามีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด 4.1) ผลการประเมินด้านผลกระทบพบว่า ครูมีความคิดเห็นในภาพรวมด้านผลกระทบว่ามีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก นักเรียนมีความคิดเห็นในภาพรวมด้านผลกระทบมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ผู้มีส่วนได้เสีย(Stakeholders) มีความคิดเห็นในภาพรวมด้านผลกระทบว่ามีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด 4.2) ผลการประเมินด้านประสิทธิผลพบว่า ครูมีความคิดเห็นในภาพรวมด้านประสิทธิผลว่ามีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก นักเรียนมีความคิดเห็นในภาพรวมด้านประสิทธิผลมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ผู้มีส่วนได้เสีย(Stakeholders) มีความคิดเห็นในภาพรวมด้านประสิทธิผลว่ามีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด 4.3) ผลการประเมินด้านความยั่งยืนพบว่า ครูมีความคิดเห็นในภาพรวมด้านความยั่งยืนว่ามีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก นักเรียนมีความคิดเห็นในภาพรวมด้านความยั่งยืน มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ผู้มีส่วนได้เสีย(Stakeholders) มีความคิดเห็นในภาพรวมด้านความยั่งยืนว่ามีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด 4.4) ผลการประเมินด้านการถ่ายทอดส่งต่อพบว่า ครูมีความคิดเห็นในภาพรวมด้านการถ่ายทอดส่งต่อว่ามีความเหมาะสม อยู่ในระดับมาก นักเรียนมีความคิดเห็นในภาพรวมด้านการถ่ายทอดส่งต่อมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ผู้มีส่วนได้เสีย(Stakeholders) มีความคิดเห็นในภาพรวมด้านการถ่ายทอดส่งต่อว่ามีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด