บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น
(7E)ร่วมกับสื่อการเรียนออนไลน์ รายวิชาชีววิทยา 4 เรื่องพฤติกรรมสัตว์
ผู้วิจัย นางสุขุมาล บุญมาก
ระยะเวลา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีจุดประสงค์เพื่อศึกษาประสิทธิภาพและผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียนที่ได้จาก
การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น(7E)ร่วมกับสื่อการเรียนออนไลน์ รายวิชาชีววิทยา 4 เรื่องพฤติกรรมสัตว์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 แผนการเรียนวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนประจวบวิทยาลัย อำเภอเมือง จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ โดยใช้กลุ่มตัวอย่างจำนวน 31 คน ซึ่งได้จากการสุ่มอย่างง่ายด้วยการจับฉลาก เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้วิชาชีววิทยา 4 รหัสวิชา ว33244 เรื่อง พฤติกรรมสัตว์ จำนวน 5 แผน 15 ชั่วโมง และชุดสื่อการเรียนออนไลน์ เรื่อง พฤติกรรมสัตว์ ทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบ t -test
ผลการวิจัยพบว่า ประสิทธิภาพของการจัดเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น(7E) ร่วมกับสื่อการเรียนออนไลน์ มีค่าเท่ากับ 80.13/82.50 มีประสิทธิภาพเป็นไปตามเกณฑ์ 75/75 และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของกลุ่มตัวอย่างจำนวน 31 คน มีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับ 8.35 คะแนน และคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับ 15.06 คะแนน จากคะแนนเต็มเท่ากับ 20 คะแนน ซึ่งคะแนนเฉลี่ยด้านความรู้หลังเรียนแตกต่างจากคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
คำสำคัญ การจัดการเรียนรู้แบบการสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น(7E) , สื่อการเรียนออนไลน์