LASTEST NEWS

25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม 25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท  24 พ.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 4 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา รับสมัครครูอัตราจ้างงานแนะแนว จำนวน 1 อัตรา เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567วิทยาลัยอาชีวศึกษาชลบุรี รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567โรงเรียนตากพิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกวิทยาศาสตร์ จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 23 พ.ย.-16 ธ.ค.2567 23 พ.ย. 2567สพป.อำนาจเจริญ รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่งพี่เลี้ยง 5 อัตรา วุฒิม.3-ปวส.ทุกสาขา เงินเดือน 10,430-13,800 บาท สมัครระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคม 2567

การพัฒนาทักษะการอ่านและเขียนคำมาตราตัวสะกด

usericon

รายงานการวิจัยในชั้นเรียน
งานวิจัยในชั้นเรียน เรื่อง การพัฒนาทักษะการอ่านและเขียนคำมาตราตัวสะกด
โดยใช้แบบฝึกอ่านชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านเหล่าถาวร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบึงกาฬ ปีการศึกษา 2561
ชื่อผู้วิจัย นางสาวภัทร์ฐิตา กำหนดความ
วิธีดำเนินการวิจัย
การกำหนดระยะเวลาทำการวิจัย ระยะเวลาที่ทำการวิจัยใช้เวลาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โดยผู้วิจัยกำหนดให้ อ่านสะกดคำในแบบฝึก 9 มาตราและให้นักเรียนนำคำที่ได้เรียนมาแต่งประโยคให้ได้ใจความถูกต้อง ในแต่ละครั้งครูก็จะบันทึกหลังการอ่านสะกดคำ ลงในตารางบันทึกเพื่อความก้าวหน้าของตัวนักเรีย
ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง
1.ประชากรเป็นนักเรียนตัวอย่างที่ศึกษาระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านเหล่าถาวร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบึงกาฬ ปีการศึกษา 2561
2.ตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่1
โรงเรียนบ้านเหล่าถาวร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบึงกาฬ
ปีการศึกษา 2561 ทั้งสิ้นจำนวน 11 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูล
การวิจัยครั้งนี้ผู้วิจัยได้สร้างเครื่องมือแบบตรวจสอบการอ่านสะกดคำ มาตราตัวสะกดทั้ง 9 มาตรา โดยในการวิจัยครั้งนี้ผู้วิจัยได้ดำเนินการวิจัยตามแผนการสอนตามปกติและใช้หนังสือเสริมทักษะการอ่านสะกดคำและแจกลูก เล่ม๒ ครอบคลุมเนื้อหาในการอ่านสะกดคำ มีการอ่านเนื้อเรื่องจากหนังสือแบบเรียนภาษาไทย รวมถึงฝึกเขียนสะกดคำทุกวันในตอนเช้า จำนวน ๓๐-๖๐ คำ ก่อนมีการเรียนการสอนโดยดำเนินการสะกดคำในตาราง ดังนี้
ผลการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้เป็นการศึกษาผลจากการอ่านการพัฒนาทักษะการอ่านและเขียนคำมาตราตัวสะกดโดยใช้แบบฝึกอ่านชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา2561
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้เป็นการศึกษาผลจาการอ่านสะกดคำจากแบบตรวจสอบการอ่าน มาตราตัวสะกดทั้ง 9 มาตราในแต่ละคำที่มีผลต่อการเรียนการสอนของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านเหล่าถาวร ปรากฏว่าผลการศึกษามีดังนี้
สรุปผลการสังเกตพฤติกรรมในการอ่านของนักเรียนจำนวน 11 คน พบว่านักเรียนมีพฤติกรรมการอ่านในการเรียนรู้ตอบสนองในระดับที่ดีมากมีจำนวน 10 คน ระดับผลการอ่านที่ต้องปรับปรุง มีจำนวน 1 คน ผลการประเมินเมื่อเปรียบเทียบกับเกณฑ์ ด้านการอ่าน คะแนนการอ่านแบบฝึกมาตราตัวสะกด 9มาตรา
คิดเป็นร้อยละ 90.90 และด้านการเขียนคือ ระดับคะแนนการแต่งประโยคคำมาตราตัวสะกด 9 ในระดับที่ดีมากมีจำนวน 10 คน ระดับคะแนนการแต่งประโยค คำมาตราตัวสะกด 9มาตราที่ต้องปรับปรุง มีจำนวน 1 คน เมื่อเปรียบเทียบกับเกณฑ์ ด้านการเขียน แบบฝึกมาตราตัวสะกด ๙ มาตราคิดเป็นร้อยละ 90.90
แสดงให้เห็นว่าผู้เรียนมีพฤติกรรมที่รักการอ่านดีมาก มีนักเรียนจำนวน 1คนที่ยังขาดทักษะในการอ่านและเขียนอยู่บ้าง นักเรียนที่มีผลการประเมินปรับปรุง ต้องมีการฝึกฝนในการอ่านและเขียนให้มากขึ้น

ข้อเสนอแนะ
ผลการทำวิจัยครั้งนี้นำไปพัฒนาการเรียนการสอนของคุณครูในเรื่องทักษะการจัดการชั้นเรียนเพื่อให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่ดีและมีประสิทธิภาพมากขึ้น สำหรับนักเรียนมีผลการประเมินปรับปรุง ต้องมีการฝึกฝนในการอ่านและเขียนให้มากขึ้น
ทั้งนี้ครูได้ขอความร่วมมือจากผู้ปกครองนักเรียนที่มีผลการประเมินปรับปรุง สอนเพิ่มเติมที่บ้าน โดยครูแจกแบบฝึกสอนซ่อมเสริมเพื่อให้นักเรียนทบทวนในช่วงปิดภาคเรียน

ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^