LASTEST NEWS

29 ก.ค. 2567โรงเรียนอนุบาลนางรอง(สังขกฤษณ์อนุสรณ์) รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 9,140 บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ส.ค.2567 29 ก.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 29 ก.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 28 ก.ค. 2567รัฐบาล เชิญชวนส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ ประชาชน สวมใส่เสื้อเหลืองตราสัญลักษณ์ฯ ทุกวันจันทร์โดยพร้อมเพรียง 28 ก.ค. 2567กรมอุตุนิยมวิทยา เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ 12 อัตรา วุฒิปวส. เงินเดือน 12,650-13,920 บาท สมัครตั้งแต่บัดนี้ - 14 สิงหาคม 2567 28 ก.ค. 2567มหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช เปิดสอบบรรจุเป็นพนักงานมหาวิทยาลัย 73 อัตรา สมัครทางอินเทอร์เน็ตตั้งแต่บัดนี้ - 8 สิงหาคม 2567 28 ก.ค. 2567สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดชัยภูมิ รับสมัครสอบบรรจุเข้ารับราชการ ตำแหน่งพยาบาลวิชาชีพปฏิบัติการ 20 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 1-7 สิงหาคม 2567 28 ก.ค. 2567สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดแพร่ รับสมัครสอบบรรจุเข้ารับราชการ ตำแหน่งเภสัชกรปฏิบัติการ ตั้งแต่วันที่ 1-7 สิงหาคม 2567 28 ก.ค. 2567โรงเรียนอนุบาลนานาชาติตากสินระยอง รับสมัครครูอัตราจ้าง และลูกจ้างชั่วคราว 11 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 31 ก.ค.2567 27 ก.ค. 2567เช็กด่วน!! กรุงเทพมหานคร เปิดสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ 25 อัตรา รับสมัคร 30 ก.ค. - 5 ส.ค.2567

รายงานการวิจัยในชั้นเรียน

usericon

รายงานการวิจัยในชั้นเรียน
ชื่องานวิจัย การพัฒนาการอ่าน และเขียนสะกดคำ โดยใช้ชุดฝึกทักษะการแต่งประโยคจากคำพื้นฐานเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ปีการศึกษา 2563
ชื่อผู้วิจัย     ภัทร์ฐิตา กำหนดความ
กลุ่มสาระการเรียนรู้    ภาษาไทย
ชื่อที่ปรึกษางานวิจัย    นางสุภารัตน์ พลเยี่ยม
บทคัดย่อ
    งานการวิจัยเกี่ยวกับ การพัฒนาการอ่าน และเขียนสะกดคำ โดยใช้ชุดฝึกทักษะการแต่งประโยคจากคำพื้นฐานเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ฉบับนี้ ข้าพเจ้าผู้วิจัยหวังเป็นอย่างยิ่งว่า คงจะเป็นประโยชน์ต่อเพื่อนครู และเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยพัฒนานักเรียนที่มีปัญหาในด้านการอ่าน การเขียนภาษาไทย ให้เกิดการเรียนรู้และมีทักษะทางด้าน การอ่าน และการเขียนมากยิ่งขึ้น
สภาพปัญหา
    จากการสังเกตในชั้นเรียนของครูผู้สอนภาษาไทยพบว่า ด.ช.ก้องภพ คำเลิศ, ด.ช. ไชยธรรม บุญศรี, ด.ช.ภูมิพัฒน์ คงพันธ์, ด.ช.สุรพิชญ์ ตุระสิงห์, ด.ช.วงศธร จันนอก, ด.ญ.ชมพูนุช เกื้อประโคน, ด.ช.กิตติพัฒน์ คัตมี ซึ่งเรียนอยู่ชั้น ป.1 ยังอ่านหนังสือภาษาไทยและ เขียนภาษาไทย ไม่คล่องและ ไม่มีทักษะในการอ่าน การเขียน สะกดคำและประโยคเหตุผลดังกล่าว นักเรียนที่มีชื่อทั้ง 7 คนนี้ จำเป็นต้องฝึกทักษะในการอ่านและ การเขียนให้มากกว่าคนอื่นเพราะวิชาภาษาไทยมีความจำเป็นในชีวิตประจำวันและเป็นพื้นฐานการเรียนในระดับสูงต่อไป
ทางเลือกที่คาดว่าจะแก้ปัญหา
1.    ฝึกทักษะในการอ่านและการเขียนสะกดคำและแต่งประโยค
2.    ใช้สื่อการเรียนรู้ที่ง่ายต่อการเรียน และการเข้าใจ
3.    ใช้คำพื้นฐานวิชาภาษาไทย ชั้นป.1 เกี่ยวกับทักษะในการอ่านและการเขียนประโยค
จุดประสงค์การวิจัย
1.    ให้ผู้เรียนตระหนักถึงความสำคัญ ของการอ่านและการเขียนภาษาไทย
2.    เล็งเห็นถึงประโยชน์และมีเจตคติที่ดีต่อการอ่านและการเขียนภาษาไทย
3.    สามารถนำทักษะการอ่านและการเขียนไปแสวงหาความรู้ในชีวิตประจำวัน

ระยะเวลาในการดำเนินงาน
1    ธันวาคม 2563 ถึง 9 เมษายน 2564
กรอบแนวความคิด
    ตัวแปรต้น    ตัวแปรตาม
-    เพศ
-    อายุ         นักเรียนอ่านหนังสือไม่คล่อง
-     นักเรียนเขียนหนังสือไม่ถูกต้อง
เพศ    หมายถึง    นักเรียนชาย-หญิง ในชั้น ป.1
อายุ    หมายถึง    นักเรียนชั้นป.1อายุระหว่าง 6-7 ปี

ขั้นตอนการดำเนินงาน
1.    จัดเตรียมเอกสารแบบฝึกทักษะการอ่าน, การเขียนคำและประโยค
2.    ปรับแผนการสอนให้สอดคล้องกับงานวิจัย
3.    เตรียมการตามแผนการสอนที่ปรับเปลี่ยน
4.    สอนโดยวิธีการสอนแบบมุ่งประสบการณ์ภาษา ใช้เทคนิคแบบรายบุคคลและใช้สื่อการเรียนรู้ที่สร้างเพิ่มเติมในการจัดกิจกรรมการสอน
5.    ตรวจสอบความก้าวหน้าและการพัฒนาการทักษะการอ่าน การเขียนจากแบบฝึก
6.    รวบรวมและสรุปผลการวิจัยเพื่อนำเสนอ
ขอบเขตของการวิจัย
    การวิจัยครั้งนี้ ผู้วิจัยได้กำหนดขอบเขตของการวิจัยดังนี้
1.    กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนอายุระหว่าง 6 - 7 ปี ที่เรียนอยู่ในชั้น ป. 1
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 โดยคัดเลือกเด็กที่อ่านไม่คล่องและเขียนหนังสือผิดมากๆ
2.    กิจกรรมส่งเสริมคุณธรรมที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่ ความรับผิดชอบ ความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ ความเมตตากรุณา ความมีวินัยและรักษาความสะอาดใบงาน
ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
1.    เป็นแนวทางในการจัดกิจกรรม เพื่อช่วยพัฒนาการอ่านและการเขียน
2.    เป็นแนวทางให้นักเรียนเกิดความสนใจในการเรียน มีทักษะการอ่าน การเขียนและมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาภาษาไทยที่ดีขึ้น
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
    ในการวิจัยครั้งนี้ผู้วิจัยใช้เครื่องมือในการทดลอง และเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล ดังนี้
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ บัญชีคำพื้นฐานนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยให้แต่งประโยค และอ่านคำและประโยคจากแบบฝึก จำนวน 4 ชุด ใช้ตลอดภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลได้แก่ แบบบันทึกคะแนน และ แบบฝึกทบทวนการอ่านและเขียนคำศัพท์พื้นฐาน
การสร้างแบบฝึกหัด ดังนี้
1.    ศึกษาจากตำราบัญชีคำพื้นฐานนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
2.    นำแบบฝึกทบทวนการอ่านและเขียนคำศัพท์พื้นฐานมาทดลองใช้
3.    บันทึกคะแนน วัดและประเมินผล
ผลจากการวิจัย พบว่า นักเรียนสามารถอ่านและเขียนถูกต้อง อยู่ในเกณฑ์ดีมากคิดเป็นร้อยละ 71.43 อยู่ในเกณฑ์ดี คิดเป็นร้อยละ 14.28 และอยู่ในเกณฑ์พอใช้ คิดเป็นร้อยละ 14.28 นักเรียนสามารถอ่านได้คล่องขึ้นและเขียนได้ดีขึ้นกว่าเดิม มีนักเรียนบางส่วนต้องพัฒนาการอ่านการเขียนเพิ่มมากขึ้น ผู้ที่สนใจสามารถนำแบบฝึกหัดนี้ไปใช้ได้



ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^