LASTEST NEWS

25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม 25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท  24 พ.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 4 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา รับสมัครครูอัตราจ้างงานแนะแนว จำนวน 1 อัตรา เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567วิทยาลัยอาชีวศึกษาชลบุรี รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567โรงเรียนตากพิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกวิทยาศาสตร์ จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 23 พ.ย.-16 ธ.ค.2567 23 พ.ย. 2567สพป.อำนาจเจริญ รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่งพี่เลี้ยง 5 อัตรา วุฒิม.3-ปวส.ทุกสาขา เงินเดือน 10,430-13,800 บาท สมัครระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคม 2567

รายงานวิจัยในชั้นเรียน

usericon

รายงานวิจัย ศึกษาเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ระหว่างวิธีการจัดการเรียนการสอนด้วยการบรรยาย และวิธีการจัดการเรียนการสอนด้วยการบรรยายควบคู่กับการทำการทดลองรายวิชา ชีววิทยาเพิ่มเติม 4
ระดับชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562
ชื่อผู้วิจัย นางสาวภัคธีมา แก้วยม
ปีที่ทำการวิจัย 2562

บทคัดย่อ

การวิจัยเรื่อง ศึกษาเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ระหว่างวิธีการจัดการเรียนการสอนด้วยการ
บรรยายและวิธีการจัดการเรียนการสอนด้วยการบรรยายควบคู่กับการทำการทดลองรายวิชา ชีววิทยาเพิ่มเติม 4 ระดับชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ระหว่างวิธีการจัดการเรียนการสอนด้วยการบรรยายและวิธีการจัดการเรียนการสอนด้วยการบรรยายควบคู่กับการทาการทดลอง
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบทดสอบวัดความรู้ก่อนเรียนและหลังเรียน (Pre-test และ Post-test) ชุดสื่อการสอนแบบจัดการเรียนการสอนด้วยกระบวนการคิดวิเคราะห์ Microsoft PowerPoint และ ชุดอุปกรณ์การทดลองเรื่อง โครงสร้างภายในของรากพืช
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนนิยมศิลป์อนุสรณ์ แผนการเรียนวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์-ภาษาอังกฤษ จำนวน 8 คน โดยแบ่งเป็นกลุ่มที่ 1 คือ กลุ่มที่ใช้วิธีการจัดการเรียน การสอนด้วยการบรรยายเพียงอย่างเดียว จำนวน 4 คน และกลุ่มที่ 2 คือ กลุ่มที่ใช้วิธีการจัดการเรียนการสอนด้วย การบรรยายควบคู่กับการทำการทดลอง จำนวน 4 คน
สถิติที่ใช้ได้แก่ การหาค่าร้อยละ และค่าเฉลี่ย
ผลการวิจัยพบว่า ค่าเฉลี่ยของผลต่างของคะแนนทดสอบก่อนเรียน (Pre-test) และ หลังเรียน (Post-test) ของกลุ่มที่ 1 ที่ใช้วิธีการจัดการเรียนการสอนด้วยการบรรยายเพียงอย่างเดียว มีค่า +3.5 คะแนน หรือเพิ่มขึ้น เฉลี่ย 3.5 คะแนน ซึ่งพบว่า ค่าเฉลี่ยของร้อยละความก้าวหน้า มีค่าร้อยละ 35 หรือ 35% และ ค่าเฉลี่ยของผล ต่างของคะแนนทดสอบก่อนเรียน (Pre-test) และ หลังเรียน (Post-test) ของกลุ่มที่ 2 ที่ใช้วิธีการจัดการเรียนการสอนด้วยการบรรยายควบคู่กับการทำการทดลอง มีค่า +6.5 คะแนน หรือเพิ่มขึ้นโดยเฉลี่ย 6.5 คะแนน ซึ่งพบว่า ค่าเฉลี่ยของร้อยละความก้าวหน้า มีค่าร้อยละ 65 หรือ 65% แสดงให้เห็นว่า การที่ครูใช้วิธีการจัดการเรียนการสอนด้วยการบรรยายควบคู่กับการทำการทดลอง ให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกับนักเรียนได้ดีกว่าการใช้วิธีการจัดการเรียนการสอนด้วยการบรรยายเพียงอย่างเดียว ซึ่งเป็นไปตามสมมุติฐานที่ตั้งเอาไว้ว่า นักเรียนกลุ่มที่ได้รับวิธีการจัดการเรียนการสอนด้วยการบรรยายควบคู่กับการทาการทดลอง มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่ดีกว่านักเรียนกลุ่มที่ได้รับวิธีการจัดการเรียนการสอนด้วยการบรรยายเพียงอย่างเดียว
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^