บทคัดย่อ
ชื่อผู้รายงาน นางสาวภัคธีมา แก้วยม
ครูที่ปรึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/3
บทคัดย่อ
การศึกษาและรายงานครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาคัดกรองนักเรียน เพื่อการช่วยเหลือ นักเรียนด้านความฉลาดทางด้านอารมณ์ (EQ) และ คัดกรองพฤติกรรม (SDQ) นักเรียนกลุ่มเสี่ยง กลุ่มมีปัญหา ของนักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/3 โรงเรียนนิยมศิลป์อนุสรณ์ ผู้รายงานได้จัดทำแบบสำรวจเพื่อคัดกรอง โดยให้นักเรียนตอบแบบสำรวจ และผู้ปกครองในการตอบแบบสำรวจ และนำผลกสรุปการประเมิน การนำผลของแต่ละสาเหตุด้านความฉลาดทางด้านอารมณ์ (EQ) และ คัดกรองพฤติกรรม (SDQ) นักเรียนกลุ่มเสี่ยง กลุ่มมีปัญหา ของนักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/3 มาหาค่า ร้อยละ แล้วนำข้อมูลมาวิเคราะห์และหาข้อสรุปพร้อมทั้งนำเสนอในรูปของตารางประกอบคำบรรยาย เพื่อศึกษาพฤติกรรมเพื่อดำเนินการช่วยเหลือและส่งต่อ
จากผลการสำรวจและประเมิน ความฉลาดทางอารมณ์ (EQ) ของนักเรียนประจำชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/3 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนนิยมศิลป์อนุสรณ์ ความฉลาดทางอารมณ์ ของนักเรียนที่ตอบแบบสำรวจ จำนวน 40 คน จาก นักเรียน 40 คน โดยสรุปกลุ่มปกติ คิดเป็นร้อยละ 59.01 กลุ่มความฉลาดทางอารมณ์ต่ำกว่าเกณฑ์ คิดเป็นร้อยละ 53.33 กลุ่มความฉลาดทางอารมณ์สูงกว่าเกณฑ์ คิดเป็นร้อยละ 23.95 โดยแสดงว่านักเรียนที่ตอบแบบสำรวจโดยภาพรวม มีความฉลาดทางอารมณ์กลุ่มปกติมากที่สุด และรองลงมาคือ ความฉลาดทางอารมณ์ ต่ำกว่าเกณฑ์ และอันดับสุดท้ายคือ ความฉลาดทางอารมณ์ สูงกว่าเกณฑ์
ผลการสำรวจและประเมิน ประเมินพฤติกรรมนักเรียน (SDQ) ฉบับนักเรียนประเมินตนเอง ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/3 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนนิยมศิลป์อนุสรณ์ จำนวน 40 คน ของนักเรียนที่ตอบแบบสำรวจ จำนวน 40 คน โดยสรุปกลุ่มปกติ คิดเป็นร้อยละ 68.89 กลุ่มเสี่ยง / มีปัญหา คิดเป็นร้อยละ 20.00 โดยสรุป นักเรียนที่ตอบแบบสำรวจโดยภาพรวม มีพฤติกรรมเป็นปกติ มากที่สุด และรองลงมาคือ กลุ่มเสี่ยง / มีปัญหา
ผลการสำรวจและประเมิน ประเมินพฤติกรรมนักเรียน (SDQ) ฉบับผู้ปกครองประเมินนักเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/3 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนนิยมศิลป์อนุสรณ์ จำนวน 40 คน ของผู้ปกครองที่ตอบแบบสำรวจ จำนวน 40 คน โดยสรุปกลุ่มปกติ คิดเป็นร้อยละ 68.00 กลุ่มเสี่ยง / มีปัญหา คิดเป็นร้อยละ 20.89 โดยสรุป ผู้ปกครองที่ตอบแบบสำรวจโดยภาพรวม มีพฤติกรรมเป็นปกติ มากที่สุด และรองลงมาคือ กลุ่มเสี่ยง / มีปัญหา