รายงานผลการประเมินตนเองของสถานศึกษา โรงเรียนอนุชนศึกษา
ส่วนที่ 1
บทสรุปของผู้บริหาร
ตอนที่ 1 ข้อมูลพื้นฐาน
โรงเรียนอนุชนศึกษา รหัส 71100017 ที่ตั้งเลขที่ 1/1 แขวง/ตำบลตะคร้ำเอน เขต/อำเภอ ท่ามะกา จังหวัดกาญจนบุรี สังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน โทรศัพท์ 0-3456-1803 โทรสาร 0-3456-2498 email : anuchonsuksa@hotmail.com website : www.anuchon.ac.th ได้รับอนุญาตจัดตั้งเมื่อเมื่อ 20 เมษายน 2507 เปิดสอนระดับชั้นปฐมวัย ถึง ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวนนักเรียน 1,612 คน จำนวนบุคลากรของโรงเรียน 73 คน
ตอนที่ 2 การนำเสนอผลการประเมินตนเอง
ระดับปฐมวัย
1) มาตรฐานการศึกษาระดับปฐมวัย ระดับคุณภาพ ยอดเยี่ยม
2) หลักฐานสนับสนุนผลการประเมินตนเองตามระดับคุณภาพ
2.1 แผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษา
2.2 แผนปฏิบัติงานประจำปี
2.3 ปฏิทินปฏิบัติงานประจำปี
2.4 รายงานสรุปโครงการ/ งาน/ กิจกรรม
2.5 หลักสูตรสถานศึกษา
2.6 แผนการจัดประสบการณ์
2.7 รายงานผลการประเมินตนเองประจำปี
2.8 เกียรติบัตร/ รางวัล
2.9 แบบบันทึกพัฒนาการเด็ก
2.10 สรุปผลการประเมินพัฒนาการเด็ก 4 ด้าน
3) โรงเรียนมีแผนจะพัฒนาตนเองต่อไปอย่างไรให้ได้ระดับคุณภาพที่ดีขึ้นกว่าเดิม 1 ระดับ
3.1 แผนปฏิบัติงานที่ 1 คุณภาพของเด็ก
- ส่งเสริมให้เด็กได้เรียนรู้และปฏิบัติการทางด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และโครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อยอย่างเป็นรูปธรรม
- ส่งเสริมให้เด็กสร้างนวัตกรรม
3.2 แผนปฏิบัติงานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
- ดำเนินงานให้เป็นไปตามรูปแบบการบริหารงานของโรงเรียน เพื่อส่งเสริมสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศ PDC2E Model โดยดำเนินการให้บุคลากรทุกฝ่ายงานของโรงเรียน รวมทั้งผู้ปกครอง และชุมชน ให้มีส่วนร่วมในการพัฒนาเด็กมากขึ้น
- การพัฒนาบุคลากรให้มีความรู้ความสามารถความเชี่ยวชาญ เชิงวิชาชีพ ผ่านชุมชนแห่งการเรียนรู้เชิงวิชาชีพอย่างเป็นระบบต่อเนื่องตลอดปีการศึกษา
3.3 แผนปฏิบัติงานที่ 3 การจัดประสบการณ์ที่เน้นเด็กเป็นสำคัญ
- พัฒนาสื่อและเทคโนโลยีให้เหมาะสมกับช่วงอายุระยะความสนใจ และวิถีการเรียนรู้ของเด็ก และบูรณาการสื่อท้องถิ่นมาใช้ในการจัดมุมประสบการณ์
- การพัฒนากระบวนการจัดการเรียนการสอนตามแนวทาง Active Learning ผ่านกระบวนการคิด และผู้เรียนสามารถนำมาประยุกต์ใช้กับชีวิตจริงได้
3.4 แผนปฏิบัติงานที่ 4 การจัดการศึกษาคาทอลิก
- สถานศึกษาจัดกิจกรรมโดยเปิดโอกาสให้ผู้เรียนต่างศาสนาได้มีบทบาทในการจัดบรรยากาศแบบคาทอลิกในรูปแบบของกิจกรรมต่างๆ และสามารถนำคำสอนของคาทอลิกมาปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้
4) นวัตกรรม/แบบอย่างที่ดี
4.1 มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของเด็ก
- โครงการส่งเสริมพัฒนาการเด็ก 4 ด้าน
- โครงการเด็กดีมีคุณธรรม
- โครงการเด็กมีพัฒนาการด้านร่างกายสมวัย
- โครงการเอกลักษณ์สถานศึกษา
- โครงการส่งเสริมความพร้อมในการศึกษาระดับประถมศึกษา
- โครงการส่งเสริมการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามหลักสูตร
- โครงการสานสัมพันธ์แลกเปลี่ยนเรียนรู้
- โครงการส่งเสริมการสื่อสาร
- โครงการสืบสานวันสำคัญ
- โครงการวัดและประเมินพัฒนาการเด็ก
4.2 มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
- โครงการพัฒนาหลักสูตรเพื่อการเรียนรู้
- โครงการครูดีมีประสิทธิภาพ
- โครงการนิเทศการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
- โครงการสื่อสร้างสรรค์
- โครงการจัดหาสื่อโสตทัศนูปกรณ์และครุภัณฑ์สนับสนุนการศึกษา
- โครงการพัฒนาการประกันคุณภาพภายในให้มีประสิทธิผลระดับปฐมวัย
- โครงการธุรการบริการ/งานทะเบียน
4.3 มาตรฐานที่ 3 การจัดประสบการณ์ที่เน้นเด็กเป็นสำคัญ
- โครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย
- โครงการจัดบรรยากาศและสภาพแวดล้อมในห้องเรียน
- โครงการวัดและประเมินพัฒนาการเด็ก
4.4 มาตรฐานที่ 4 การจัดการศึกษาคาทอลิก
- โครงการจัดการศึกษาแบบคาทอลิก
5) ความโดดเด่นของสถานศึกษา
5.1 โรงเรียนอยู่ในเครือสังฆมณฑลราชบุรี บริหารโดยนักบวช มีการประสานความร่วมมือในการพัฒนาให้ก้าวหน้าในทุก ๆ ด้าน
5.2 โรงเรียนมีการจัดการเรียนการสอนภาษาต่างประเทศจากครูต่างชาติและครูที่มีประสบการณ์ด้านการสอนภาษาต่างประเทศโดยตรง
5.3 ผู้บริหารมีคุณธรรม จริยธรรม มุ่งมั่นในการทำงานเป็นแบบอย่างที่ดีของสังคม
5.4 ผู้บริหารมีภาวะความเป็นผู้นำ มีความรู้ความสามารถในการบริหารงาน และจัดระบบบริหารงานอย่างมีประสิทธิภาพ เป็นที่ยอมรับของชุมชน และองค์กรต่าง ๆ
5.5 ครูมีคุณธรรม จริยธรรม มีประสบการณ์ในการสอนและปฏิบัติตนตามจรรยาบรรณของวิชาชีพมุ่งมั่นและอุทิศตนต่อการเรียนการสอน
5.6 ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์
5.7 บรรยากาศ และสภาพแวดล้อมภายในโรงเรียนเป็นระเบียบ สะอาด ร่มรื่น สวยงาม และปลอดภัย มีการปรับภูมิทัศน์ ทั้งภายในและภายนอกอาคารเรียนให้เอื้อต่อการเรียนรู้
5.8 มีระบบการบริหารจัดการที่ดี บุคลากรทุกฝ่ายมีส่วนร่วมในการวางแผน และการปฏิบัติ
5.9 มีคู่มือที่ใช้ในการปฏิบัติงาน ทั้งแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษา แผนปฏิบัติงาน ประจำปี ปฏิทินปฏิบัติงานประจำปี หลักสูตรสถานศึกษา ทำให้การทำงานมีระบบมองเห็นโครงสร้างงานที่ชัดเจน ง่ายต่อการดำเนินงาน ทำให้เกิดคุณภาพ และประสิทธิภาพในการจัดการเรียนการสอน และการปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้อง
5.10 โรงเรียนได้รับความร่วมมือจากชุมชนเป็นอย่างดี ทั้งในเรื่องวิทยากรท้องถิ่น การบริการตรวจสุขภาพ การให้ความร่วมมือในกิจกรรมต่าง ๆ ของโรงเรียน ฯลฯ
6) โรงเรียนได้ดำเนินงานตามนโยบายกระทรวงศึกษาธิการ
6.1 โรงเรียนได้ประสานความร่วมมือจากผู้ปกครอง หน่วยงานของชุมชน ในด้านสุขภาพ และโภชนาการในการเตรียมความพร้อมของผู้เรียน
6.2 โรงเรียนจัดประสบการณ์การเรียนรู้ของเด็กก่อนปฐมวัย โดยคำนึงถึงพัฒนาการในแต่ละช่วงวัยของเด็ก
6.3 โรงเรียนมีเครือข่ายผู้ปกครองในการสร้างความร่วมมือกับพ่อแม่ ผู้ปกครอง และชุมชน เพื่อออกแบบกิจกรรมการพัฒนาทักษะที่สำคัญด้านต่างๆ