LASTEST NEWS

25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม 25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท  24 พ.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 4 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา รับสมัครครูอัตราจ้างงานแนะแนว จำนวน 1 อัตรา เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567วิทยาลัยอาชีวศึกษาชลบุรี รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567โรงเรียนตากพิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกวิทยาศาสตร์ จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 23 พ.ย.-16 ธ.ค.2567 23 พ.ย. 2567สพป.อำนาจเจริญ รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่งพี่เลี้ยง 5 อัตรา วุฒิม.3-ปวส.ทุกสาขา เงินเดือน 10,430-13,800 บาท สมัครระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคม 2567

เผยแพร่ผลงานวิชาการ

usericon

ชื่อผู้วิจัย    :    นางสาวปันวิสาข์ จอมเขมสุขสันต์
     รองผู้อำนวยการสถานศึกษา
        โรงเรียนอนุบาลวัดปิตุลาธิราชรังสฤษฎิ์
        สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 1
ชื่อเรื่อง    :    การประเมินผลการดำเนินงานโครงการส่งเสริมระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนอนุบาลวัดปิตุลาธิราชรังสฤษฎิ์ ในรูปแบบออนไลน์ การบริหารสถานศึกษา ช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ด้วยแบบจำลองซิปป์ (CIPP Model)
ปี    :    2565

บทคัดย่อ

การประเมินผลการดำเนินงานโครงการส่งเสริมระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนอนุบาลวัดปิตุลาธิราชรังสฤษฎิ์ ในรูปแบบออนไลน์ การบริหารสถานศึกษา ช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ด้วยแบบจำลองซิปป์ (CIPP Model) ในด้านสภาพแวดล้อม (Context) ด้านปัจจัยเบื้องต้น (Elementary Factors) ด้านกระบวนการ (Process) และด้านผลผลิต (Outcome) โดยเก็บรวบรวมข้อมูลกลุ่มตัวอย่าง ผู้บริหารจำนวน 5 คน ครูประจำชั้นประถมศึกษาตอนปลาย จำนวน 32 คน และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 347 คน ของโรงเรียนอนุบาลวัดปิตุลาธิราชรังสฤษฎิ์ ปีการศึกษา 2564 เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลคือ แบบสอบถามความคิดเห็น วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการประเมินสรุปได้ดังนี้
1.    ด้านสภาพแวดล้อม พบว่า ผู้บริหาร ครู และนักเรียน มีความคิดเห็นว่าในภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า ผู้บริหารคิดว่า โครงการ /แผนงาน/กิจกรรม/การปฏิบัติงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนมีความเหมาะสม โดยมีความหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนครูคิดว่า นอกจากโครงการ/แผนงาน/กิจกรรม/การปฏิบัติงานของระบบดูแลนักนักเรียนมีความเหมาะสมแล้วในส่วนของวัตถุประสงค์มีความชัดเจนมีทางเป็นไปได้ในทางปฏิบัติ มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก และนักเรียนมีความคิดเห็นว่า กิจกรรมป้องกันและสร้างภูมิคุ้มกันให้กับนักเรียนต่อภาวะการเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก
2.    ด้านปัจจัยเบื้องต้น พบว่า ผู้บริหาร มีความคิดเห็นในภาพรวมว่ามีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า ผู้บริหารเป็นผู้นำในการขับเคลื่อนงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ครู คณะกรรมการสถานศึกษา และนักเรียนมีส่วนร่วมในการดำเนินงานตามโครงการ และสถานศึกษามีระบบการเยี่ยมบ้านนักเรียนแบบออนไลน์เหมาะสมกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนครู และนักเรียน มีความคิดเห็นในภาพรวมว่ามีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า ครูคิดว่า ผู้บริหารเป็นผู้นำในการขับเคลื่อนงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน มีความเหมาะอยู่ในระดับมาก และนักเรียนคิดว่า ครู คณะกรรมการสถานศึกษา และนักเรียนมีส่วนร่วมในการดำเนินงานตามโครงการ มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก
3.    ด้านกระบวนการ พบว่า ผู้บริหาร มีความคิดเห็นในภาพรวมว่ามีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า มีการวางแผนกระบวนการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนอย่างเป็นระบบ และมีหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนมาให้ความรู้เกี่ยวกับระบบช่วยเหลือนักเรียนอย่างต่อเนื่อง มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนครู และนักเรียน มีความคิดเห็นในภาพรวมว่ามีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า มีการวางแผนกระบวนการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนอย่างเป็นระบบ มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก
4.    ด้านผลผลิต พบว่า ผู้บริหาร มีความคิดเห็นในภาพรวมว่ามีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า ครูที่ปรึกษารู้จักข้อมูลนักเรียนรายบุคคลอย่างรอบด้าน มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนครูและนักเรียน มีความคิดเห็นในภาพรวมว่ามีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า ครูที่ปรึกษารู้จักข้อมูลนักเรียนรายบุคคลอย่างรอบด้าน มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก
ส่วนผลการศึกษาความพึงใจต่อโครงการส่งเสริมระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนด้วยแบบจำลองซิปป์ (CIPP Model) พบว่า ในภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก จากการศึกษายังพบว่า มีนักเรียนบางส่วนที่ไม่สามารถเข้าร่วมกิจกรรมได้ เนื่องจากครอบครัวของนักเรียนขาดความพร้อมเรื่องของอุปกรณ์สื่อสาร อีกทั้งข้อมูลที่ได้จากการศึกษาครั้งนี้เป็นการเก็บรวมจากนักเรียนเฉพาะชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และจากครูประจำชั้นประถมศึกษาตอนปลาย เท่านั้น ดังนั้นข้อมูลที่ได้จากการศึกษาในครั้งนี้จึงไม่คลอบคลุมความเห็นของบุคลากร และนักเรียนทั้งหมด
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^