บทคัดย่อ
ภาษาไทย เรื่องอิเหนา ตอนศึกกะหมังกุหนิง
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔ โรงเรียนสุราษฎร์พิทยา
ชื่อผู้วิจัย มนตรี แก้วโสภาค
สถานศึกษา โรงเรียนสุราษฎร์พิทยา
กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาไทย
ปีการศึกษา ๒๕๖๔
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ๑) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้ Google Classroom เรื่อง อิเหนา ตอน ศึกกะหมังกุหนิง ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔ โรงเรียนสุราษฎร์พิทยา ๒) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ ๔ โรงเรียนสุราษฎร์พิทยาที่มีต่อการจัดการเรียนการสอน โดยใช้ Google Classroom เรื่อง อิเหนา ตอน ศึกกะหมังกุหนิง กำหนดกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔/๖ จำนวน ๔๙ คน โรงเรียนสุราษฎร์พิทยา อำเภอเมือง จังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้มาจากการสุ่มแบบอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในครั้งนี้คือ ๑) Google Classroom (ชั้นเรียนออนไลน์) ๒) แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในรายวิชาภาษาไทย เรื่อง อิเหนา ตอน ศึกกะหมังกุหนิง ๓) แบบประเมินการจัดการเรียนการสอนของครูตามความคิดเห็นของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงมาตรฐาน ผลการวิจัยในชั้นเรียน พบว่า ๑) ผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ ๔ โรงเรียนสุราษฎร์พิทยาหลังการจัดการเรียนการสอน โดยใช้ Google Classroom เรื่อง อิเหนา ตอน ศึกกะหมังกุหนิง สูงกว่าก่อนการจัดการเรียนรู้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๑ ๒) นักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ ๔ โรงเรียนสุราษฎร์พิทยา มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนการสอน โดยใช้ Google Classroom ในรายวิชาภาษาไทย เรื่อง อิเหนา ตอน ศึกกะหมังกุหนิง ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( x ̅ = ๔.๐๗, S.D. = ๐.๓๘)