การพัฒนาความสามารถในการเขียนพยัญชนะไทยโดยใช้กิจกรรมศิลปะ
นักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
โรงเรียนนครราชสีมาปัญญานุxxxล จังหวัดนครราชสีมา ปีการศึกษา 2559
ชื่อผู้วิจัย : นางพนิดา สมบูรณ์ชัย
ปีการศึกษา : 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาเรื่องการพัฒนาความสามารถในการเขียนพยัญชนะไทย โดยใช้กิจกรรมศิลปะ นักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนนครราชสีมาปัญญานุxxxลจังหวัดนครราชสีมา ปีการศึกษา 2559 มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลการใช้กิจกรรมศิลปะต่อการพัฒนาความสามารถในการเขียนพยัญชนะไทย ของเด็กที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ประชากรในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน ชั้นประถมศึกษาปี 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนนครราชสีมาปัญญานุxxxล จังหวัดนครราชสีมา จำนวน 8 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 5 คน ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559โรงเรียนนครราชสีมาปัญญานุxxxล จังหวัดนครราชสีมา โดยใช้วิธีการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้ ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 44 แผน เรื่อง การเขียนพยัญชนะไทย ผู้ศึกษาจัดกิจกรรมการเรียนการสอน โดยนำกิจกรรมศิลปะ มาจัดกิจกรรมในการจัดการเรียนรู้ ได้แก่ กิจกรรมการปั้นดินน้ำมัน และกิจกรรมการระบายสี โดยใช้เวลาในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ แผนละ 30 นาที สอนวันจันทร์ถึงวันศุกร์ วันละ 1 ครั้ง รวม 44 ครั้ง โดยใช้แบบฝึกการเขียนพยัญชนะ และแบบประเมินความสามารถในการเขียนพยัญชนะ ซึ่งประกอบด้วย 3 ชุด คือ แบบฝึก/แบบประเมินการเขียนตามรอยประ แบบฝึก/แบบประเมินการเขียนตามแบบ และแบบฝึก/แบบประเมินการเขียนตามคำสั่ง โดยมีการทดสอบก่อนการเรียนและหลังเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยการเปรียบเทียบคะแนนการประเมินความสามารถด้านการเขียนพยัญชนะไทย ของนักเรียนก่อนและหลังการสอนโดยใช้กิจกรรมศิลปะ
ผลการศึกษาพบว่า คะแนนเฉลี่ยความสามารถด้านการเขียนพยัญชนะไทย ของนักเรียนหลังการสอนโดยใช้กิจกรรมศิลปะสูงกว่าก่อนการใช้กิจกรรมศิลปะ โดยพบว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนการสอน โดยใช้กิจกรรมศิลปะในการพัฒนาความสามารถในการเขียนพยัญชนะไทย มีค่าเท่ากับ 0.92 คะแนน (คะแนนเฉลี่ย 40.40 คิดเป็นร้อยละ 30.60) ซึ่งอยู่ในช่วงคะแนน 0.6 - 1.2 หมายถึง ทักษะการเขียนอยู่ในระดับต่ำ
คะแนนเฉลี่ยหลังการใช้สอนโดยใช้กิจกรรมศิลปะในการพัฒนาความสามารถในการเขียนพยัญชนะไทย มีค่าเท่ากับ 2.14 คะแนน (คะแนนเฉลี่ย 90.40 คิดเป็นร้อยละ 71.51) ซึ่งอยู่ในช่วงคะแนน 1.8 - 2.39 หมายถึง ทักษะการเขียนอยู่ในระดับดี