LASTEST NEWS

25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม 25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท  24 พ.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 4 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา รับสมัครครูอัตราจ้างงานแนะแนว จำนวน 1 อัตรา เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567วิทยาลัยอาชีวศึกษาชลบุรี รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567โรงเรียนตากพิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกวิทยาศาสตร์ จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 23 พ.ย.-16 ธ.ค.2567 23 พ.ย. 2567สพป.อำนาจเจริญ รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่งพี่เลี้ยง 5 อัตรา วุฒิม.3-ปวส.ทุกสาขา เงินเดือน 10,430-13,800 บาท สมัครระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคม 2567

การพัฒนาความสามารถในการเขียนพยัญชนะไทยโดยใช้กิจกรรมศิลปะ

usericon

ชื่อผลงาน        : การพัฒนาความสามารถในการเขียนพยัญชนะไทย โดยใช้กิจกรรมศิลปะ
นักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
โรงเรียนนครราชสีมาปัญญานุxxxล จังหวัดนครราชสีมา ปีการศึกษา 2559
ชื่อผู้วิจัย        : นางพนิดา สมบูรณ์ชัย
ปีการศึกษา        : 2559

บทคัดย่อ

การศึกษาเรื่องการพัฒนาความสามารถในการเขียนพยัญชนะไทย โดยใช้กิจกรรมศิลปะ นักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนนครราชสีมาปัญญานุxxxลจังหวัดนครราชสีมา ปีการศึกษา 2559 มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลการใช้กิจกรรมศิลปะต่อการพัฒนาความสามารถในการเขียนพยัญชนะไทย ของเด็กที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ประชากรในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน ชั้นประถมศึกษาปี 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนนครราชสีมาปัญญานุxxxล จังหวัดนครราชสีมา จำนวน 8 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 5 คน ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559โรงเรียนนครราชสีมาปัญญานุxxxล จังหวัดนครราชสีมา โดยใช้วิธีการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้ ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 44 แผน เรื่อง การเขียนพยัญชนะไทย ผู้ศึกษาจัดกิจกรรมการเรียนการสอน โดยนำกิจกรรมศิลปะ มาจัดกิจกรรมในการจัดการเรียนรู้ ได้แก่ กิจกรรมการปั้นดินน้ำมัน และกิจกรรมการระบายสี โดยใช้เวลาในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ แผนละ 30 นาที สอนวันจันทร์ถึงวันศุกร์ วันละ 1 ครั้ง รวม 44 ครั้ง โดยใช้แบบฝึกการเขียนพยัญชนะ และแบบประเมินความสามารถในการเขียนพยัญชนะ ซึ่งประกอบด้วย 3 ชุด คือ แบบฝึก/แบบประเมินการเขียนตามรอยประ แบบฝึก/แบบประเมินการเขียนตามแบบ และแบบฝึก/แบบประเมินการเขียนตามคำสั่ง โดยมีการทดสอบก่อนการเรียนและหลังเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยการเปรียบเทียบคะแนนการประเมินความสามารถด้านการเขียนพยัญชนะไทย ของนักเรียนก่อนและหลังการสอนโดยใช้กิจกรรมศิลปะ
ผลการศึกษาพบว่า คะแนนเฉลี่ยความสามารถด้านการเขียนพยัญชนะไทย ของนักเรียนหลังการสอนโดยใช้กิจกรรมศิลปะสูงกว่าก่อนการใช้กิจกรรมศิลปะ โดยพบว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนการสอน โดยใช้กิจกรรมศิลปะในการพัฒนาความสามารถในการเขียนพยัญชนะไทย มีค่าเท่ากับ 0.92 คะแนน (คะแนนเฉลี่ย 40.40 คิดเป็นร้อยละ 30.60) ซึ่งอยู่ในช่วงคะแนน 0.6 - 1.2 หมายถึง ทักษะการเขียนอยู่ในระดับต่ำ
    คะแนนเฉลี่ยหลังการใช้สอนโดยใช้กิจกรรมศิลปะในการพัฒนาความสามารถในการเขียนพยัญชนะไทย มีค่าเท่ากับ 2.14 คะแนน (คะแนนเฉลี่ย 90.40 คิดเป็นร้อยละ 71.51) ซึ่งอยู่ในช่วงคะแนน 1.8 - 2.39 หมายถึง ทักษะการเขียนอยู่ในระดับดี
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^