การประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมน้อมนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพ
ผู้รายงาน เปรมศิริ เนื้อเย็น
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านหนองบ้วย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี เขต 2
ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการครั้งมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อประเมินสภาพแวดล้อม (Context) ของโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมน้อมนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติ โรงเรียน บ้านหนองบ้วย 2) เพื่อประเมินปัจจัยนำเข้า (Input) ของโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมน้อมนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติ โรงเรียนบ้านหนองบ้วย 3) เพื่อประเมินกระบวนการ (Process) ของโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมน้อมนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติโรงเรียนบ้านหนองบ้วย 4) เพื่อประเมินผลผลิต (Product) ของโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม น้อมนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติ โรงเรียนบ้านหนองบ้วย การประเมินโครงการ แบ่งออกเป็น 3 ระยะ ระยะที่ 1 ก่อนดำเนินโครงการเป็นการประเมินสภาพแวดล้อม (Context) ระยะที่ 2 ระหว่างการดำเนินโครงการประเมินปัจจัยนำเข้า (Input) ประเมินกระบวนการ (Process) และประเมินผลผลิต (Product) และระยะที่ 3 หลังการดำเนินโครงการเป็นการประเมินผลผลิต (Product) ใช้การประเมินโครงการรูปแบบซิปป์ (CIPP Model) โดยใช้แบบสอบถามในการเก็บรวบรวมข้อมูล ซึ่งผู้ให้ข้อมูล คือ ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครอง โรงเรียนบ้านหนองบ้วย จำนวน 78 คน วิเคราะห์ข้อมูลโดยโปรแกรมสำเร็จรูป เพื่อหาค่าความถี่ (f) ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (x-) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (sd.) ผลการประเมินโครงการ พบว่า
1.สภาพแวดล้อม (Context) ของโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมน้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติ โรงเรียนบ้านหนองบ้วย โดยภาพรวมมีความสอดคล้องและเหมาะสมอยู่ในระดับมาก (x- = 4.23,sd = 0.49) ความสอดคล้องของวัตถุประสงค์ของโครงการกับเป้าหมาย อยู่ในระดับมาก (x- = 4.37, sd = 0.53) ความสอดคล้องของโครงการกับนโยบายและความต้องการจำเป็นอยู่ในระดับมาก (x- = 4.17, sd = 0.47) และความสอดคล้องของกิจกรรมกับวัตถุประสงค์โครงการ มีความสอดคล้องและเหมาะสมอยู่ในระดับมาก (x- = 4.15, sd = 0.47)
2. ปัจจัยนำเข้า (Input) ของโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมน้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติ โรงเรียนบ้านหนองบ้วย โดยภาพรวมมีความพร้อมเหมาะสมอยู่ในระดับมาก (x- = 4.22, sd = 0.48) วัสดุอุปกรณ์ มีความพร้อมเหมาะสม อยู่ในระดับมาก (x- = 4.37, sd = 0.56) งบประมาณมีความพร้อมเหมาะสม อยู่ระดับมาก (x- = 4.35, sd = 0.49) ระยะเวลาในการดำเนินโครงการ มีความพร้อมเหมาะสม อยู่ในระดับ มาก (x- = 4.09, sd = 0.42) และบุคลากร มีความพร้อมเหมาะสมอยู่ในระดับมาก (x- = 4.07, sd = 0.47)
3.กระบวนการ (Process) ของโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมน้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติ โรงเรียนบ้านหนองบ้วย โดยภาพรวมมีการดำเนินการอยู่ในระดับมาก (x- = 4.29, sd = 0.51) การปรับปรุงแก้ไข (Act) มีการดำเนินการอยู่ระดับมาก (x- = 4.37, sd = 0.56) การลงมือปฏิบัติ (Do) มีการดำเนินการอยู่ในระดับมาก (x- = 4.37, sd = 0.55) การตรวจสอบ (Check) มีการดำเนินการอยู่ในระดับมาก (x- = 4.25, sd = 0.46) และการวางแผน (Plan) มีการดำเนินการอยู่ในระดับมาก (x- = 4.17, sd = 0.47)
4. ผลผลิต (Product) ของโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมน้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติ โรงเรียนบ้านหนองบ้วย ระหว่างดำเนินโครงการโดยภาพรวมมีการดำเนินการอยู่ในระดับมาก (x-= 4.26, sd = 0.49) ประเด็น โรงเรียนเป็นโรงเรียนคุณธรรมจริยธรรมน้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติ มีการดำเนินการอยู่ระดับมาก (x- = 4.32, sd = 0.50) ประเด็นครูนำโรงเรียนคุณธรรมจริยธรรมน้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติมาใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน พัฒนาและแก้ไขปัญหาของนักเรียนได้ มีการดำเนินการอยู่ในระดับมาก (x- = 4.25, sd = 0.50) และประเด็นครูมีความรู้ความเข้าใจในโรงเรียนคุณธรรมจริยธรรมน้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติ มีการดำเนินการอยู่ในระดับมาก (x-= 4.21, sd = 0.47)
5. ผลการประเมินผลผลิต (Product) หลังดำเนินโครงการ โดยภาพรวมมีการดำเนินการอยู่ในระดับมาก (x- = 4.29, sd = 0.50) ประเด็นโรงเรียนเป็นโรงเรียนคุณธรรมจริยธรรมน้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติ มีการดำเนินการอยู่ระดับมาก (x- = 4.35, sd = 0.50) ประเด็นครูนำโรงเรียนคุณธรรมจริยธรรมน้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติมาใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน พัฒนาและแก้ไขปัญหาของนักเรียนได้ มีการดำเนินการอยู่ในระดับมาก (x-= 4.28, sd = 0.50) และประเด็นครูมีความรู้ความเข้าใจในโรงเรียนคุณธรรมจริยธรรมน้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติ มีการดำเนินการอยู่ในระดับมาก (x-= 4.25, sd = 0.50)
โดยภาพรวมของผลการประเมินผลผลิต (Product) ของโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมน้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติ โรงเรียนบ้านหนองบ้วย ระหว่างดำเนินโครงการและหลังดำเนินโครงการ ผลการประเมินผลผลิต(Product) หลังดำเนินโครงการ มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าผลการประเมินผลผลิต(Product) ระหว่างดำเนินโครงการ ทุกประเด็น เมื่อพิจารณาแต่ละประเด็น พบว่า ประเด็นครูมีความรู้ความเข้าใจในคุณธรรมจริยธรรมน้อมนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มีค่าเฉลี่ยผลต่างสูงสุด (0.04) รองลงมาคือ ประเด็นโรงเรียนเป็นโรงเรียนคุณธรรมจริยธรรมน้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติ มีค่าเฉลี่ยผลต่าง (0.03) ประเด็น ครูนำคุณธรรมจริยธรรมน้อมนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน พัฒนาและแก้ไขปัญหาของนักเรียนได้ มีค่าเฉลี่ยผลต่าง (0.03) ตามลำดับ
6. ผลการประเมินภาพรวม ของโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมน้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติ โรงเรียนบ้านหนองบ้วย โดยภาพรวมมีการดำเนินการอยู่ในระดับ มาก (x- = 4.25, sd= 0.49) การประเมินกระบวนการ (Process) มีผลการดำเนินการอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยสูงสุด (x- = 4.29, sd = 0.51) รองลงมาคือ การประเมินผลผลิต (Product) มีผลการดำเนินการอยู่ระดับมาก (x-= 4.29, sd = 0.50) การประเมินสภาพแวดล้อม (Context) มีผลการดำเนินการอยู่ในระดับมาก (x- = 4.23, sd= 0.49) และการประเมินปัจจัยนำเข้า (Input) มีผลการดำเนินการอยู่ในระดับมาก (x- = 4.22, sd = 0.48) ตามลำดับ