รายงานผลการประเมินโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนวัด
มีวัตถุประสงค์ เพื่อการประเมินโครงการ 4 ด้าน ตามรูปแบบการประเมินซิปป์ (CIPP Model) ประกอบด้วย การประเมินด้านบริบท การประเมินด้านปัจจัยนำเข้า
การประเมินด้านกระบวนการ และการประเมินด้านผลผลิตของโครงการ ประชากรที่ใช้ในการประเมินโครงการ ได้แก่ ครูและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 6 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 54 คน และนักเรียน จำนวน 54 คน รวมทั้งหมดจำนวน 121 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินเป็นแบบสอบถาม ที่มีลักษณะเป็นมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ รวมทั้งสิ้น 6 ฉบับ ทุกฉบับมีการตรวจสอบคุณภาพ ของเครื่องมือ ได้ค่าความเชื่อมั่นฉบับที่ 1 ได้ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .902 ฉบับที่ 2 ได้ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .878 ฉบับที่ 3 ได้ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .934 ฉบับที่ 4 ได้ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .915 ฉบับที่ 5 ได้ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .915 และฉบับที่ 6 ได้ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .900 การวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินโครงการ พบว่า
1.ผลการประเมินด้านบริบทของโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนวัดทำใหม่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 2 ในภาพรวมมีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ทุกด้านมีระดับความคิดเห็นในระดับมาก โดยเรียงลำดับจากมากไปหาน้อย ได้แก่ ความเหมาะสมของวัตถุประสงค์ รองลงมา คือ ความเป็นไปได้ของโครงการความสอดคล้องกับนโยบายของหน่วยงานต้นสังกัดส่วนด้านที่มีระดับความคิดเห็นต่ำสุด คือ ความต้องการจำเป็น มีระดับ ความคิดเห็นในระดับมาก ตามลำดับ
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนวัดทำใหม่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 2 โดยภาพรวม มีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ทุกด้านมีระดับความคิดเห็นในระดับมากที่สุดทุกด้าน โดยเรียงลำดับจากมากไปหาน้อย ได้แก่ หน่วยงานที่สนับสนุนโครงการ รองลงมา คือ การบริหารจัดการ ความเพียงพอของงบประมาณ ความพร้อมของบุคลากร ส่วนด้านที่มีระดับความคิดเห็นต่ำสุด คือ สื่อ และเครื่องมือในการดำเนินงานโครงการ ตามลำดับ
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการของโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียน วัดทำใหม่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 2 โดยภาพรวม มีระดับการปฏิบัติอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า มีระดับความคิดเห็นในระดับมากที่สุด 7 ด้าน และมีระดับความคิดเห็นในระดับมาก 1 ด้าน โดยเรียงลำดับจากมากไปหาน้อย ได้แก่ ด้านการจำแนกคัดกรองนักเรียน รองลงมา คือ ด้านการส่งต่อนักเรียน ด้านการวางระบบบริหารงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ด้านการจัดกิจกรรมแนะแนว ด้านการนิเทศ ติดตามประเมินผล และรายงานผล ด้านการป้องกันช่วยเหลือและแก้ไข ด้านการส่งเสริมพัฒนานักเรียนหลากหลาย ส่วนด้านที่มีระดับความคิดเห็นต่ำสุด คือ ด้านการรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล ตามลำดับ มีระดับความคิดเห็นในระดับมาก
4. ผลการประเมินด้านผลผลิตเกี่ยวกับระดับความคิดเห็นและความพึงพอใจที่มีต่vการดำเนินงานของโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนวัดทำใหม่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 2 หลังเสร็จสิ้นโครงการ ดังนี้
4.1 ผลการประเมินด้านผลผลิตเกี่ยวกับระดับความคิดเห็นของนักเรียน จากการดำเนินงานโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนวัดทำใหม่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยาเขต 2 หลังเสร็จสิ้นโครงการ โดยรวมมีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุดเมื่อพิจารณาเป็นรายการ พบว่า ระดับความคิดเห็นในระดับมากที่สุดทุกรายการ โดยเรียงจากมากไปหาน้อย 3 ลำดับแรก ได้แก่ นักเรียนสามารถป้องกัน ดูแลสุขภาพกายเบื้องต้นได้ รองลงมา คือ นักเรียนมีทักษะในการสื่อสาร รับรู้ สร้างความเข้าใจถ่ายทอดความรู้สึกนึกคิด การทักทาย และการปฏิเสธอย่างเหมาะสม และนักเรียนสามารถชักชวนหรือส่งเสริมให้เพื่อนประพฤติตนตามแนวทางที่ถูกต้องและเหมาะสม ส่วนรายการที่มีระดับความคิดเห็นต่ำสุด คือ คือ นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจในการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ลำดับ
4.2 ผลการประเมินด้านผลผลิตเกี่ยวกับระดับความคิดเห็นของครูและบุคลากรทางการศึกษาและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ที่มีต่อการดำเนินงานโครงการ ระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนวัดทำใหม่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 2 หลังเสร็จสิ้นโครงการ โดยรวมมีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายการ พบว่า ระดับความคิดเห็นในระดับมากที่สุดทุกรายการ โดยเรียงจากมากไปหาน้อย 3 ลำดับแรก ได้แก่
ผู้บริหารสถานศึกษากับและบุคลากรทางการศึกษา ให้การดูแลช่วยเหลือนักเรียนอย่างทั่วถึงและใกล้ชิด โรงเรียนติดตามพฤติกรรมจากการช่วยเหลือ ส่งเสริม และพัฒนาศักยภาพของนักเรียนอย่างต่อเนื่อง โรงเรียนติดต่อประสานงาน กับผู้ปกครอง เพื่อช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนมีข้อมูลสารสนเทศจำเป็นนักเรียนเป็นรายบุคคล และการจัดเก็บข้อมูล ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน รองลงมา คือ ผู้บริหารสถานศึกษา และบุคลากรทางการศึกษา จัดกิจกรรมประชุมชั้นเรียนผู้ปกครองนักเรียน มีการประเมินผลการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนตามระยะเวลาที่กำหนด และโรงเรียนจัดกิจกรรมป้องกันและแก้ไขปัญหานักเรียนทั้งกลุ่มปกติกลุ่มเสี่ยงและกลุ่มมีปัญหา และระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนเป็นประโยชน์ต่อนักเรียน ส่วนรายการที่มีระดับความคิดเห็นต่ำสุด คือ มีการรายงานผลการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนตามระยะเวลาที่กำหนด ตามลำดับ
4.3 ผลการประเมินด้านผลผลิตเกี่ยวกับความพึงพอใจของครูและบุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียนและนักเรียนที่มีต่อการดำเนินงานโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนวัดทำใหม่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยาเขต 2 โดยรวมมีระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายการ พบว่า ระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุดทุกรายการ โดยเรียงจากมาก ไปหาน้อย 3 ลำดับแรก ได้แก่ ครูประจำชั้นให้คำแนะนำเบื้องต้นเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 และให้การช่วยเหลือนักเรียนในด้านต่างๆ รองลงมา คือ ครูประจำชั้นมีการติดต่อ/ประสานงานกับผู้ปกครองนักเรียนเพื่อช่วยเหลือนักเรียน และครูประจำชั้นมีการส่งต่อนักเรียน ที่แก้ปัญหาไม่ได้ให้ไปยังครูแนะแนว ครูฝ่ายปกครอง ส่วนรายการที่มีระดับความพึงพอใจต่ำสุด คือ นักเรียนมีส่วนร่วมในการวางแผนการจัดกิจกรรมโฮมรูมกับครูประจำชั้น