LASTEST NEWS

29 ก.ค. 2567โรงเรียนอนุบาลนางรอง(สังขกฤษณ์อนุสรณ์) รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 9,140 บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ส.ค.2567 29 ก.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 29 ก.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 28 ก.ค. 2567รัฐบาล เชิญชวนส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ ประชาชน สวมใส่เสื้อเหลืองตราสัญลักษณ์ฯ ทุกวันจันทร์โดยพร้อมเพรียง 28 ก.ค. 2567กรมอุตุนิยมวิทยา เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ 12 อัตรา วุฒิปวส. เงินเดือน 12,650-13,920 บาท สมัครตั้งแต่บัดนี้ - 14 สิงหาคม 2567 28 ก.ค. 2567มหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช เปิดสอบบรรจุเป็นพนักงานมหาวิทยาลัย 73 อัตรา สมัครทางอินเทอร์เน็ตตั้งแต่บัดนี้ - 8 สิงหาคม 2567 28 ก.ค. 2567สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดชัยภูมิ รับสมัครสอบบรรจุเข้ารับราชการ ตำแหน่งพยาบาลวิชาชีพปฏิบัติการ 20 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 1-7 สิงหาคม 2567 28 ก.ค. 2567สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดแพร่ รับสมัครสอบบรรจุเข้ารับราชการ ตำแหน่งเภสัชกรปฏิบัติการ ตั้งแต่วันที่ 1-7 สิงหาคม 2567 28 ก.ค. 2567โรงเรียนอนุบาลนานาชาติตากสินระยอง รับสมัครครูอัตราจ้าง และลูกจ้างชั่วคราว 11 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 31 ก.ค.2567 27 ก.ค. 2567เช็กด่วน!! กรุงเทพมหานคร เปิดสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ 25 อัตรา รับสมัคร 30 ก.ค. - 5 ส.ค.2567

รายงานการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมพื้นฐาน 8 ประการ

usericon

ชื่อเรื่อง        รายงานการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมพื้นฐาน 8 ประการ
โดยใช้กิจกรรมสร้างสรรค์ภายใต้แนวคิดของหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
โรงเรียนวัดแหลมพ้อ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 1
ปีการศึกษา     2563
ผู้รายงาน    ประเทือง หนูแก้ว ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดแหลมพ้อ
ปีที่รายงาน    ปีการศึกษา 2563

บทสรุป

รายงานการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมพื้นฐาน 8 ประการ โดยใช้กิจกรรมสร้างสรรค์ภายใต้แนวคิดของหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนวัดแหลมพ้อ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 1 ปีการศึกษา 2563 มีวัตถุประสงค์เพื่อ ประเมินด้านบริบทหรือสภาพแวดล้อม ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิตของโครงการ ประกอบด้วย 1) คุณภาพในการดำเนินการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมพื้นฐาน 8 ประการของนักเรียน ใช้กิจกรรมสร้างสรรค์ภายใต้แนวคิดของหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ปีการศึกษา 2563 2) การมีส่วนร่วมของผู้ที่เกี่ยวข้องในการดำเนินโครงการ 3) พฤติกรรมที่สะท้อนถึงคุณธรรมจริยธรรมพื้นฐาน 8 ประการของนักเรียนโรงเรียนวัดแหลมพ้อ ได้แก่ ด้านรักความเป็นไทย ด้านซื่อสัตย์สุจริต ด้านอยู่อย่างพอเพียง ด้านมีจิตสาธารณะ ด้านมีวินัย ด้านรักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ด้านใฝ่เรียนรู้ ด้านมุ่งมั่นในการทำงาน 4) ความพึงพอใจของนักเรียน ครู ผู้ปกครองและกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานต่อการดำเนินโครงการฯ โดยประยุกต์ใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) มาใช้ในการประเมินครั้งนี้
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ ประกอบด้วย กลุ่มตัวอย่างนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 จำนวน 29 คน ประชากรครู จำนวน 5 คน กลุ่มตัวอย่างผู้ปกครองของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 จำนวน 29 คน และกลุ่มตัวอย่างคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน รวมทั้งสิ้น 7 ฉบับ มีลักษณะเป็นมาตราส่วนประมาณค่า ทุกฉบับมีการตรวจสอบคุณภาพของเครื่องมือ ได้ค่าความเชื่อมั่นระหว่าง .82 - .89 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป

ผลการประเมินพบว่า
1. ผลการประเมินด้านบริบทหรือสภาพแวดล้อม ของ โครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมพื้นฐาน 8 ประการ โดยใช้กิจกรรมสร้างสรรค์ภายใต้แนวคิดของหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนวัดแหลมพ้อ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 1 ปีการศึกษา 2563 ตามความคิดเห็นของครูและกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า โดยภาพรวมทั้งสองกลุ่มที่ประเมิน มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด การประเมินทั้งภาพรวมและทุกประเด็นตัวชี้วัดที่ประเมินผ่านเกณฑ์
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้า ของโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมพื้นฐาน 8 ประการ โดยใช้กิจกรรมสร้างสรรค์ภายใต้แนวคิดของหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนวัดแหลมพ้อ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 1 ปีการศึกษา 2563 ตามความคิดเห็นของครูพบว่า โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ผ่านเกณฑ์การประเมินทั้งภาพรวมและทุกประเด็นตัวชี้วัดที่ประเมิน
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการ ของโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมพื้นฐาน 8 ประการ โดยใช้กิจกรรมสร้างสรรค์ภายใต้แนวคิดของหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนวัดแหลมพ้อ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 1 ปีการศึกษา 2563 ตามความคิดเห็นของนักเรียน ครูและผู้ปกครอง พบว่า โดยภาพรวมทุกกลุ่มที่ประเมินมีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ผ่านเกณฑ์การประเมินทั้งภาพรวมและทุกประเด็นตัวชี้วัดที่ประเมิน
4. ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมพื้นฐาน 8 ประการ โดยใช้กิจกรรมสร้างสรรค์ภายใต้แนวคิดของหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนวัดแหลมพ้อ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 1 ปีการศึกษา 2563 ตามความคิดเห็นของนักเรียน ครู ผู้ปกครอง และกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยประเมินใน 5 ประเด็น ดังนี้
4.1 ผลการประเมินด้านผลผลิตเกี่ยวกับคุณภาพในการดำเนินการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมพื้นฐาน 8 ประการ โดยใช้กิจกรรมสร้างสรรค์ภายใต้แนวคิดของหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนวัดแหลมพ้อ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 1 ปีการศึกษา 2563 ตามความคิดเห็นของนักเรียน ครู ผู้ปกครอง และกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า โดยภาพรวมทุกกลุ่มที่ประเมิน มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด มีคุณภาพอยู่ในระดับมาก และ เมื่อพิจารณาแต่ละกลุ่มที่ประเมิน พบว่า กลุ่มครู มีค่าเฉลี่ยสูงสุดอยู่ในระดับมาก รองลงมาได้แก่ กลุ่มคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองตามลำดับ คะแนนเฉลี่ยรวมผ่านเกณฑ์การประเมินทั้งภาพรวมและทุกประเด็นตัวชี้วัดที่ประเมิน
4.2 ผลการประเมินด้านผลผลิตเกี่ยวกับการมีส่วนร่วมของผู้เกี่ยวข้องในการดำเนินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมพื้นฐาน 8 ประการ โดยใช้กิจกรรมสร้างสรรค์ภายใต้แนวคิดของหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนวัดแหลมพ้อ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 1 ปีการศึกษา 2563 ตามความคิดเห็นของนักเรียน ครู ผู้ปกครอง และกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า โดยภาพรวมพบว่าทุกกลุ่มที่ประเมิน มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด มีคุณภาพอยู่ในระดับมากที่สุด และเมื่อพิจารณาแต่ละกลุ่มที่ประเมินพบว่า กลุ่มผู้ปกครองมีค่าเฉลี่ยสูงสุดอยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาได้แก่ ครู นักเรียน คะแนนเฉลี่ยรวมผ่านเกณฑ์การประเมินทั้งภาพรวมและทุกประเด็นตัวชี้วัดที่ประเมิน
4.3 ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการเกี่ยวกับพฤติกรรมที่สะท้อนถึงคุณธรรมจริยธรรมพื้นฐาน 8 ประการของนักเรียนโรงเรียนวัดแหลมพ้อ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 1 ปีการศึกษา 2563 ได้แก่ ด้านรักความเป็นไทย ด้านซื่อสัตย์สุจริต ด้านอยู่อย่างพอเพียง ด้านมีจิตสาธารณะ ด้านมีวินัย ด้านรักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ด้านใฝ่เรียนรู้ ด้านมุ่งมั่นในการทำงาน พบว่า ระดับคุณธรรมจริยธรรมพื้นฐาน 8 ประการ ของนักเรียนโรงเรียนวัดแหลมพ้อ ปีการศึกษา 2563 ด้านรักความเป็นไทย มีค่าเฉลี่ยของระดับคุณธรรม ระดับมากที่สุด เท่ากับ 2.93 ด้านซื่อสัตย์สุจริต มีค่าเฉลี่ยของระดับคุณธรรม ระดับมากที่สุด เท่ากับ 3.00 ด้านอยู่อย่างพอเพียง มีค่าเฉลี่ยของระดับคุณธรรม ระดับมากที่สุด เท่ากับ 2.47 ด้านมีจิตสาธารณะ มีค่าเฉลี่ยของระดับคุณธรรม ระดับมากที่สุด เท่ากับ 2.51 ด้านมีวินัย มีค่าเฉลี่ยของระดับคุณธรรม ระดับมากที่สุด เท่ากับ 2.30 ด้านรักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ มีค่าเฉลี่ยของระดับคุณธรรม ระดับมากที่สุด เท่ากับ 3.00 ด้านใฝ่เรียนรู้ มีค่าเฉลี่ยของระดับคุณธรรม ระดับมากที่สุด เท่ากับ 2.15 ด้านมุ่งมั่นในการทำงาน มีค่าเฉลี่ยของระดับคุณธรรม ระดับมาก เท่ากับ 2.20
4.4 ผลการประเมินด้านผลผลิตเกี่ยวกับความพึงพอใจในการดำเนินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมพื้นฐาน 8 ประการ โดยใช้กิจกรรมสร้างสรรค์ภายใต้แนวคิดของหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนวัดแหลมพ้อ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 1 ปีการศึกษา 2563 ตามความคิดเห็นของนักเรียน ครู ผู้ปกครอง และกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า โดยภาพรวมทุกกลุ่มที่ประเมิน มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาแต่ละกลุ่มผู้ประเมินพบว่ากลุ่มนักเรียน มีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมาได้แก่ ครู และกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานตามลำดับ คะแนนเฉลี่ยรวมผ่านเกณฑ์การประเมินทั้งภาพรวมและทุกประเด็นตัวชี้วัดที่ประเมิน

ข้อเสนอแนะ
1. ข้อเสนอแนะเพื่อนำผลการประเมินไปใช้
1.1 ผลการวิเคราะห์ข้อมูลที่เป็นจุดเด่นของการประเมินด้านผลผลิตเกี่ยวกับคุณภาพการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมพื้นฐาน 8 ประการ โดยใช้กิจกรรมสร้างสรรค์ภายใต้แนวคิดของหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนวัดแหลมพ้อ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 1 ปีการศึกษา 2563 พบว่า ทุกกลุ่มที่ประเมินมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก และมากที่สุด สะท้อนให้เห็นว่ากิจกรรมสร้างสรรค์ภายใต้แนวคิดของหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสามารถพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมพื้นฐาน 8 ประการ ได้อย่างดียิ่ง ดังนั้นโรงเรียนต่าง ๆ ควรนำแนวทางของโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมพื้นฐาน 8 ประการ โดยใช้กิจกรรมสร้างสรรค์ภายใต้แนวคิดของหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนวัดแหลมพ้อ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 1 ปีการศึกษา 2563 ไปประยุกต์ใช้ เป็นแนวทางในการเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรมพื้นฐาน 8 ประการของนักเรียนตามบริบทของโรงเรียนต่อไป
1.2 ควรส่งเสริมให้ผู้ปกครองและเครือข่ายชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง
1.3 ควรขยายผลการดำเนินโครงการให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องมีส่วนร่วมดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะนำไปสู่คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนอย่างยั่งยืน
1.4 ควรสร้างเครือข่ายความร่วมมือในการเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรมพื้นฐาน 8 ประการของนักเรียนอีกทั้งมีการประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ผลงานต่อสาธารณชนอย่างต่อเนื่อง

2. ข้อเสนอแนะเพื่อการประเมินและวิจัยครั้งต่อไป
2.1 ควรศึกษารูปแบบการประเมินอื่น ๆ ที่นอกเหนือจากรูปแบบซิปป์โมเดล (CIPP Model) เพื่อเปรียบเทียบผลการประเมิน
2.2 ควรมีการศึกษาถึงปัจจัยอื่นที่ส่งผลต่อความสำเร็จของโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมพื้นฐาน 8 ประการ โดยใช้กิจกรรมสร้างสรรค์ภายใต้แนวคิดของหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมพื้นฐาน 8 ประการของนักเรียนอย่างต่อเนื่อง
2.3 ควรมีการศึกษาวิจัยประเมิน โครงการอื่น ๆ ของโรงเรียนทุกโครงการ เพื่อให้การดำเนิน โครงการมีประสิทธิภาพ พัฒนานักเรียนให้มีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^