การพัฒนาชุดกิจกรรมการจัดการเรียนรู้ รายวิชา เมืองเก่าลำพูน
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้ประบวนการ GPAS
5 Steps กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
โรงเรียนเทศบาลจามเทวี เทศบาลเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน
ผู้ศึกษา : นางสาวสุพรรษา รักธัญการ
ปี : 2560 - 2564
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาปัญหาและความต้องการในการจัดทำและพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่น (เมืองเก่าลำพูน) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม โรงเรียนเทศบาลจามเทวี กองการศึกษา เทศบาลเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน 2) เพื่อพัฒนาและประเมินผลการใช้หลักสูตรท้องถิ่น (เมืองเก่าลำพูน) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม โรงเรียนเทศบาลจามเทวี กองการศึกษา เทศบาลเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน 3) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรรมการจัดการเรียนรู้รายวิชา เมืองเก่าลำพูน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้กระบวนการ GPAS 5 Steps กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม โรงเรียนเทศบาลจามเทวี กองการศึกษา เทศบาลเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน 4) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการจัดการเรียนรู้รายวิชา เมืองเก่าลำพูน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้กระบวนการ GPAS 5 Steps กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม โรงเรียนเทศบาลจามเทวี กองการศึกษา เทศบาลเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน 5) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อชุดกิจกรรรมการจัดการเรียนรู้รายวิชา เมืองเก่าลำพูน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้ กระบวนการ GPAS 5 Steps กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม โรงเรียนเทศบาลจามเทวี กองการศึกษา เทศบาลเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน และ 6) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของครู และผู้บริหารสถานศึกษาที่มีต่อหลักสูตรท้องถิ่น (เมืองเก่าลำพูน) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม โรงเรียนเทศบาลจามเทวี กองการศึกษา เทศบาลเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน ผลการวิจัย พบว่า
1. การศึกษาปัญหาและความต้องการในการจัดทำและพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่น (เมืองเก่าลำพูน) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม โรงเรียนเทศบาลจามเทวี กองการศึกษา เทศบาลเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน พบว่า โรงเรียนเทศบาลจามเทวี กองการศึกษา เทศบาลเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน มีความต้องการในการสร้างและพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่น (เมืองเก่าลำพูน) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม โรงเรียนเทศบาลจามเทวี กองการศึกษา เทศบาลเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน
2. หลักสูตรท้องถิ่น (เมืองเก่าลำพูน) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม โรงเรียนเทศบาลจามเทวี กองการศึกษา เทศบาลเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน มีคุณภาพและมีความสอดคล้องกัน สามารถนำไปใช้จัดการเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3. ชุดกิจกรรรมการจัดการเรียนรู้รายวิชา เมืองเก่าลำพูน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้กระบวนการ GPAS 5 Steps กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม โรงเรียนเทศบาลจามเทวี กองการศึกษา เทศบาลเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน มีประสิทธิภาพ E1 / E2 เท่ากับ 86.65/88.96 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้
4. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนสูงกว่าหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการจัดการเรียนรู้รายวิชา เมืองเก่าลำพูน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้กระบวนการ GPAS 5 Steps กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม โรงเรียนเทศบาลจามเทวี กองการศึกษา เทศบาลเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
5. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจชุดกิจกรรรมการจัดการเรียนรู้รายวิชา เมืองเก่าลำพูน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้กระบวนการ GPAS 5 Steps กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม โรงเรียนเทศบาลจามเทวี กองการศึกษา เทศบาลเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน อยู่ในระดับ มากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยทั้งหมดเท่ากับ 4.55 และมีส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.67
6. ครู และผู้บริหารสถานศึกษามีความพึงพอใจต่อหลักสูตรท้องถิ่น (เมืองเก่าลำพูน) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม โรงเรียนเทศบาลจามเทวี กองการศึกษา เทศบาลเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน ในระดับ มากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยทั้งหมดเท่ากับ 4.51 และมีส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.65