LASTEST NEWS

25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม 25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท  24 พ.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 4 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา รับสมัครครูอัตราจ้างงานแนะแนว จำนวน 1 อัตรา เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567วิทยาลัยอาชีวศึกษาชลบุรี รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567โรงเรียนตากพิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกวิทยาศาสตร์ จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 23 พ.ย.-16 ธ.ค.2567 23 พ.ย. 2567สพป.อำนาจเจริญ รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่งพี่เลี้ยง 5 อัตรา วุฒิม.3-ปวส.ทุกสาขา เงินเดือน 10,430-13,800 บาท สมัครระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคม 2567

รูปแบบการพัฒนาครูในการวิจัยเชิงปฏิบัติการเพื่อหาแนวทางด้านการจัด

usericon

การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ (1) เพื่อสำรวจความต้องการ ปัญหาและวางแผนการอบรม กระบวนการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน (2) เพื่อทดสอบความรู้ก่อนอบรมและเป็นการอบรมกระบวนการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน (3) เพื่อทดสอบความรู้และประเมินทักษะกระบวนการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐานหลังอบรม และ (4) เพื่อประเมินผลการสะท้อนกลับที่มีต่อการเข้าร่วมการพัฒนาความรู้และทักษะในการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน แบ่งการวิจัยออกเป็น
4 ขั้นตอน ได้แก่ การวางแผนปฏิบัติการวิจัย การปฏิบัติการวิจัย การประเมินผล และผลการสะท้อนกลับ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ ครูผู้สอนปฐมวัย ของโรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลโคกสำโรง จำนวน 15 คน เครื่องมือที่ใช้ในการทำวิจัยเชิงปฏิบัติการ มีดังต่อไปนี้ (1) แบบสำรวจความต้องการและปัญหาในการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน (2) แบบทดสอบความรู้ในการกระบวนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน (3) แผนการอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาความรู้และทักษะการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน (4) แบบประเมินผลแผนการจัดประสบการณ์ในการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน และ (5) แบบบันทึกการสนทนากลุ่ม การเก็บรวบรวมข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์โดยใช้ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
    ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้ ผลการใช้กระบวนการวิจัยเชิงปฏิบัติการในขั้นตอนการวางแผน การปฏิบัติการวิจัย พบว่า ในขั้นตอนนี้ทำให้ได้ข้อมูลเบื้องต้นในการวางแผนการให้ความรู้และฝึกทักษะในการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน แก่กลุ่มเป้าหมายและทำให้กลุ่มเป้าหมายมีส่วนร่วมแสดงความคิดเห็นและแสดงความต้องการต่อแผนการปฏิบัติการวิจัย การปฏิบัติการวิจัย พบว่ากลุ่มเป้าหมายทั้ง 15 คน มีความรู้และทักษะในกระบวนการการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐานเพิ่มมากขึ้น และสามารถที่จะนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ให้แก่เด็กปฐมวัยต่อไปได้ การประเมินผล พบว่า กลุ่มเป้าหมายทั้ง 15 คนหลังจากที่ได้ผ่านการใช้กระบวนการวิจัยเชิงปฏิบัติการ ทุกคนมีความรู้และทักษะในกระบวนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ โดยทุกคนสามารถเลือกรูปแบบการจัดกระบวนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน มาจัดทำแผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่ระดับดีมาก และผลการสะท้อนกลับ ประเมินผลการสะท้อนกลับที่มีต่อการเข้าร่วมการพัฒนาความรู้และทักษะในการจัดกระบวนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน พบว่าการวิจัยเชิงปฏิบัติการในครั้งนี้ ทำให้ได้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ในการวิจัยเชิงปฏิบัติการครั้งต่อไป ทำให้ได้องค์ความรู้ในกระบวนการวิจัยเชิงปฏิบัติการว่ากลุ่มเป้าหมายมีบทบาทมากในการสะท้อนปัญหา ความต้องการ สะท้อนสภาพและผลการดำเนินการที่สอดคล้องเที่ยงตรงกับสภาพความเป็นจริง




ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^