รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วรรณคดีไทย โดยใช้เทคนิค CIRC
เพื่อพัฒนาการอ่านและการเขียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้วิจัย นางเนตรนภา ฆังคะมโณ
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
หน่วยงาน โรงเรียนเทศบาล ๕ (วัดหัวป้อมนอก) สำนักการศึกษาเทศบาลนครสงขลา
อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา
ปี 2562
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วรรณคดีไทย โดยใช้เทคนิค CIRC เพื่อพัฒนาการอ่านและการเขียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้การอ่านวรรณคดีไทย โดยใช้เทคนิค CIRC เพื่อพัฒนาการอ่านและการเขียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ก่อนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้การอ่านวรรณคดีไทย โดยใช้เทคนิค CIRC 3) เพื่อเปรียบเทียบอ่านและการเขียน ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ก่อนและหลังเรียนด้วยชุดการเรียนรู้ การอ่านวรรณคดีไทย โดยใช้เทคนิค CIRC เพื่อพัฒนาการอ่านและการเขียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 4) เพื่อศึกษาเจตคติต่อการเรียนวรรณคดีไทยของนักเรียน หลังการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้การอ่านวรรณคดีไทย กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเทศบาล ๕ (วัดหัวป้อมนอก) จำนวนนักเรียน 38 คน ได้มาโดยการเลือกแบบสุ่มกลุ่ม (ClusterRandom Sampling) ใช้หน่วยการสุ่มเป็นห้องเรียนเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ การอ่านวรรณคดีไทย แบบทดสอบวัดความสามารถในการอ่านวรรณคดีไทย และแบบวัด ความสามารถในการเขียนจากการคิดวิเคราะห์ วิจารณ์ และประเมินค่าวรรณคดีไทย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ประกอบด้วยค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที (t-test Dependent)
ผลการวิจัยพบว่า
จากการศึกษาการดำเนินกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้การอ่านวรรณคดีไทยสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 สามารถสรุปผลการวิจัยได้ดังนี้
1) การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้การอ่านวรรณคดีไทย โดยใช้เทคนิค CIRC เพื่อพัฒนา การอ่าน และการเขียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.36/82.72 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้การอ่านวรรณคดีไทย โดยใช้เทคนิค CIRC เพื่อพัฒนาการอ่าน และการเขียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 5 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3) เพื่อเปรียบเทียบการอ่าน และการเขียน ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ก่อนและหลังเรียนด้วยชุดการเรียนรู้ การอ่านวรรณคดีไทย โดยใช้เทคนิค CIRC เพื่อพัฒนาการอ่านและการเขียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
4) นักเรียนมีความพึงพอใจในการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้การอ่านวรรณคดีไทย โดยใช้เทคนิค CIRC มีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด