การพัฒนาชุดกิจกรรมคณิตศาสตร์ ชุดเก่งคณิต เก่งคานวณ โดยใช้ทฤษฎีกา
การพัฒนาชุดกิจกรรมคณิตศาสตร์ ชุดเก่งคณิต เก่งคานวณ โดยใช้ทฤษฎีการเรียน คณิตศาสตร์ของดีนส์ เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการคิดแก้ปัญหาของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
นางสาวศิรินันท์ วรรัตนกิจ
2561
ก
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดกิจกรรมคณิตศาสตร์ ชุดเก่งคณิต เก่งคานวณ โดยใช้ทฤษฎีการเรียนคณิตศาสตร์ของดีนส์ เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการคิดแก้ปัญหา ของนักเรียนชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบทักษะกระบวนการคิดแก้ปัญหา ของนักเรียนก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรมคณิตศาสตร์ ชุดเก่งคณิต เก่งคานวณ โดยใช้ทฤษฎีการเรียนคณิตศาสตร์ของดีนส์ เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการคิดแก้ปัญหาของนักเรียนชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5 และ 3) ศึกษาความพึงพอใจต่อการใช้ชุดกิจกรรมคณิตศาสตร์ ชุดเก่งคณิต เก่งคานวณ โดยใช้ทฤษฎีการเรียนคณิตศาสตร์ของดีนส์ เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการคิดแก้ปัญหา ของนักเรียนชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่าง คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/6 ที่กาลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 ของโรงเรียนอนุบาลด่านช้าง สานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 3 จานวน 29 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย (Sample Random Sampling) โดยวิธีการจับ ฉลากโดยใช้ห้องเรียนในการสุ่ม การวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติใช้ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบน มาตรฐานและค่าทดสอบที (t-test) การวิจัยนี้เป็นการวิจัยประเภทผสมผสานวิธี ผลการวิจัยได้ข้อมูล เชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ ดังนี้
1. ชุดกิจกรรมคณิตศาสตร์ ชุดเก่งคณิต เก่งคานวณ โดยใช้ทฤษฎีการเรียนคณิตศาสตร์ของดีนส์ เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการคิดแก้ปัญหา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 88.12/89.83 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่กาหนดไว้
2. ทักษะกระบวนการคิดแก้ปัญหาหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมคณิตศาสตร์ ชุดเก่ง คณิต เก่งคานวณ โดยใช้ทฤษฎีการเรียนคณิตศาสตร์ของดีนส์ เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการคิดแก้ปัญหา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจต่อการใช้ชดุ กิจกรรมคณิตศาสตร์ ชุดเก่งคณิต เก่งคานวณ โดยใช้ทฤษฎีการเรียน คณิตศาสตร์ของดีนส์ เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการคิดแก้ปัญหา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 อยู่ในระดับมากที่สุด