การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ที่เน้นทักษะการคิดวิเคราะห
การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ที่เน้นทักษะการคิดวิเคราะห์ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ (SIRINAN Model)
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 นางสาวศิรินันท์ วรรัตนกิจ
2561
ก
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถปุระสงค์เพื่อ1)พัฒนารูปแบบการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ที่เน้นทักษะ การคิดวิเคราะห์เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ (SIRINAN Model) ของ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 2) เปรียบเทียบความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ก่อนและ หลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ที่เน้นทักษะการคิดวิเคราะห์เพื่อส่งเสริม ความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ (SIRINAN Model) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3) ศึกษาพัฒนาการทักษะการคิดวิเคราะห์ระหว่างการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอน คณิตศาสตร์ที่เน้นทักษะการคิดวิเคราะห์ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ (SIRINAN Model) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 4) ศึกษาพัฒนาการความสามารถในการแก้ปัญหา ทางคณิตศาสตร์ระหว่างการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ที่เน้นทักษะการคิด วิเคราะห์เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ (SIRINAN Model) ของนักเรียนชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5 และ 5) ศึกษาความพึงพอใจต่อการใช้รูปแบบการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ที่เน้น ทักษะการคิดวิเคราะห์เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ (SIRINAN Model) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่าง คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/6 ที่กาลังศึกษาอยู่ ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนอนุบาลด่านช้าง สานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา สุพรรณบุรี เขต 3 จานวน 29 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย (Sample Random Sampling) โดย วิธีการจับฉลากใช้ห้องเรียนในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แบบสัมภาษณ์ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียน แผนการจัดการเรียนรู้ ชุดกิจกรรมเสริมทักษะคณิตศาสตร์ และแบบสอบถามความพึงพอใจ การวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติใช้ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าทดสอบที (t-test) และ การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยประเภทผสมผสานวิธี ผลการวิจยั ได้ข้อมูลเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ ดังนี้
1. รูปแบบที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นมีองค์ประกอบ 5 องค์ประกอบ คือ วัตถุประสงค์ หลักการ กระบวนการ เงื่อนไขสาคัญในการนารูปแบบไปใช้ให้ประสบความสาเร็จ และการวัดประเมินผล เรียกว่า SIRINAN Model มีการดาเนินการ 7 ขั้น คือ ขั้นที่ 1 กระตุ้นความสนใจ (S: Stimulate interest) ขั้นที่ 2 ความรู้เริ่มแรก (I: Incipient knowledge) ขั้นที่ 3 ค้นคว้า (R: Research) ขั้นที่ 4 เสนอตัวอย่าง (I: Instance offer) ขั้นที่ 5 ความรู้ใหม่ (N: New knowledge) ขั้นที่ 6 ปฏิบัติ (A: Act) และ ขั้นที่ 7 แลกเปลี่ยน (N: Negotiate) มีประสิทธิภาพเท่ากับ 91.15/94.23 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่กาหนดไว้
2. ความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตรห์ ลังการจดั การเรียนรู้ โดยใช้รูปแบบการเรยี น การสอนคณิตศาสตร์ที่เน้นทักษะการคิดวิเคราะห์ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ (SIRINAN Model) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ทักษะการคิดวิเคราะห์พัฒนาขึ้นระหว่างการจัดการเรียนรู้ โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอน คณิตศาสตร์ที่เน้นทักษะการคิดวิเคราะห์ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ (SIRINAN Model) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
4. ความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์พัฒนาขึ้นระหว่างการจัดการเรียนรู้โดย ใช้รูปแบบการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ที่เน้นทักษะการคิดวิเคราะห์ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการ แก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ (SIRINAN Model) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
5. ความพึงพอใจต่อการใช้รูปแบบการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ที่เน้นทักษะการคิดวิเคราะห์ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ (SIRINAN Model) ของนักเรียนชนั้ ประถมศึกษา ปีที่ 5 อยู่ในระดับมาก
Abstract
The development of a mathematics teaching model that emphasizes analytical thinking skills to promote the ability to solve mathematical
problems (SIRINAN Model) of grade 5 students. Miss Sirinan Woraratanakit
2561
ค
The purpose of this research was to 1) develop a mathematics teaching and learning model with an emphasis on analytical thinking skills to promote mathematical problem solving ability (SIRINAN Model) of grade 5 students. To solve mathematical problems before and after learning management by using a mathematics teaching model that emphasizes analytical thinking skills to deliver (SIRINAN Model) of grade 5 students 3) to develop the analytical thinking skills during learning management by using the mathematics instruction model that emphasizes analytical thinking skills in order to Promote the SIRINAN Model of mathematical problem solving ability of grade 5 students. 4) Study the development of the ability to solve mathematical problems. Cross-learning model, using mathematics teaching that emphasizes critical thinking skills to enhance their ability to solve mathematical problems (SIRINAN Model) Students of Grade 5, 5) education Satisfaction with the use of mathematics teaching styles that emphasize analytical thinking skills to enhance mathematical problem solving ability (SIRINAN Model) of students. Grade 5 was a sample of grade 5/6 students in AnubanDanchang School. Office of Suphanburi Primary Educational Service Area 3, currently studying in the second term. Academic year 2018, consisting of 29 people, which were selected by random sampling (Random sampling by using the drawing by the classroom in random The tools used were interviewing form, achievement test. learning management plan Math Skill Enhancement Activity Set And satisfaction questionnaire By analyzing statistical data, the average value, percentage, standard deviation And t-test. This research is a combination of methods. The research results obtained quantitative and qualitative data as follows.
1. The model developed by the researcher has 5 components which are objectives, principles, processes, and important conditions for successful use of the model. And evaluation is called the SIRINAN Model. There are 7 steps. Step 1 Stimulate interest Step 2 I: Incipient knowledge Step 3 Research (R: Research) Step 4: Instance offer Step 5 New knowledge (N: New knowledge) Step 6 Practice (A: Act)
Step 7 Exchange (N: Negotiate) with an efficiency equal to 88.45 / 90.52 which is In accordance with the criteria 80/80 Defined.
2. The ability to solve mathematical problems after learning management by using a mathematics teaching model that emphasizes analytical thinking skills to promote the ability to solve mathematical problems (SIRINAN Model) of grade 5 students., which is higher than before learning with statistical significance at the level of .01.
3. Analytical thinking skills developed during learning management using mathematical teaching styles that emphasize analytical thinking skills to promote the ability to solve mathematical problems (SIRINAN Model) of grade 5 students.
4. The ability to solve mathematical problems developed during learning management by using a mathematics teaching model that emphasizes analytical thinking skills to promote the ability to solve mathematical problems (SIRINAN Model) of grade 5 students
5. The satisfaction with the use of mathematics teaching styles with analytical thinking skills to enhance the SIRINAN Model of grade 5 students was at the highest level.