การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ
เทคนิคการเรียนรู้ SQ3R สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านกะตูปะ อำเภอเมือง
จังหวัดยะลา
ผู้วิจัย นางนฤมล ลาเตะ
ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้เทคนิคการเรียนรู้ SQ3R สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ
โดยใช้เทคนิคการเรียนรู้ SQ3R สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มี
ต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้เทคนิคการเรียนรู้ SQ3R สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านกะตูปะ อำเภอเมือง จังหวัดยะลา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 1 จำนวน 16 คน โดยใช้วิธีการสุ่มแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ
เพื่อความเข้าใจโดยใช้เทคนิคการเรียนรู้ SQ3R 2) แผนการจัดการเรียนรู้รายวิชาภาษาอังกฤษ สำหรับแบบฝึกทักษะ
การอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้เทคนิคการเรียนรู้ SQ3R 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาภาษาอังกฤษสำหรับแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้เทคนิคการเรียนรู้ SQ3R และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อ
ความเข้าใจโดยใช้เทคนิคการเรียนรู้ SQ3R สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบที
ผลการวิจัยปรากฏว่า 1) สำหรับแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้เทคนิคการเรียนรู้ SQ3R มีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 83.88/84.36 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน หลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ การอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้เทคนิคการเรียนรู้ SQ3R สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่
ระดับ .01 3) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ
โดยใช้เทคนิคการเรียนรู้ SQ3R อยู่ในระดับ มากที่สุด มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.56
คำสำคัญ: การพัฒนา,แบบฝึกทักษะ, เทคนิคการเรียนรู้ SQ3R