รายงานผลการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์งานสานกระดาษควบคู่ขั้นตอนการ
ผู้รายงาน นางสาวรอสน๊ะ หะยีแวกือจิ
สาขา การจัดการศึกษาปฐมวัย
ปีการศึกษา 2564
รายงานผลการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์งานสานกระดาษควบคู่ขั้นตอนการฝึก 4 ขั้น เพื่อพัฒนาความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านเขาน้อย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 3 โดยมีวัตถุประสงค์ ดังนี้ (1) เพื่อหาประสิทธิภาพของกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์งานสานกระดาษควบคู่ขั้นตอนการฝึก 4 ขั้นเพื่อพัฒนาความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ระหว่างก่อนและหลังการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์งานสานกระดาษควบคู่ขั้นตอนการฝึก 4 ขั้น และ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์งานสานกระดาษควบคู่ขั้นตอนการฝึก 4 ขั้นเพื่อพัฒนาความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็กประชากร ได้แก่ นักเรียนชาย-หญิง ชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านเขาน้อย ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 4 คน เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ (1) กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์งานสานกระดาษควบคู่ขั้นตอนการฝึก 4 ขั้นเพื่อพัฒนาความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็ก จำนวน 25 กิจกรรม (2) 2. แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้การจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์งานสานกระดาษควบคู่ขั้นตอนการฝึก 4 ขั้นเพื่อพัฒนาความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 25 แผน (3) แบบประเมินวัดความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็ก จำนวน 20 ข้อ เป็นแบบประเมินชุดเดียวกันทั้งประเมินก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ และ (4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาล 3 ที่มีต่อกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์งานสานกระดาษควบคู่ขั้นตอนการฝึก 4 ขั้น จำนวน 5 ข้อ สถิติที่ใช้ในการทดลองและเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ (% ) ค่าเฉลี่ย (Arithimetic:Mean:μ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation : σ)
สรุปผลการทดลอง พบว่า
1. กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์งานสานกระดาษควบคู่ขั้นตอนการฝึก 4 ขั้นของนักเรียนนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 92.08/95.00
2. ความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 หลังการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์งานสานกระดาษควบคู่ขั้นตอนการฝึก 4 ขั้น สูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรม
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์งานสานกระดาษควบคู่ขั้นตอนการฝึก 4 ขั้นเพื่อพัฒนาความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็กอยู่ในระดับมาก