รายงานผลการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้คำคล้องจองประกอบขั้นตอ
ชื่อผู้นำเสนอ นางบาดารีย๊ะ ยีเฮง
กลุ่มสาระการเรียนรู้ การศึกษาปฐมวัย
ปีการศึกษา 2564
รายงานผลการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้คำคล้องจองประกอบขั้นตอนการฝึก 5 ขั้น เพื่อพัฒนาทักษะการสื่อสารของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านบูเก๊ะตาโมง มิตรภาพที่ 128 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 3 โดยมีวัตถุประสงค์ในการทดลอง ดังนี้ (1) เพื่อหาประสิทธิภาพของกิจกรรมโดยใช้คำคล้องจองประกอบขั้นตอนการฝึก 5 ขั้น ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านบูเก๊ะตาโมง มิตรภาพที่ 128 ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการสื่อสารของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านบูเก๊ะตาโมง มิตรภาพที่ 128 ระหว่างก่อนกับหลังการจัดกิจกรรมโดยใช้คำคล้องจองประกอบขั้นตอนการฝึก 5 ขั้น และ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านบูเก๊ะตาโมง มิตรภาพที่ 128 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมโดยใช้คำคล้องจองประกอบขั้นตอนการฝึก 5 ขั้น ประชากร ได้แก่ นักเรียนชาย-หญิง ชั้นอนุบาลปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนบ้านบูเก๊ะตาโมง มิตรภาพที่ 128 จำนวน 24 คน เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ (1) คู่มือการจัดกิจกรรมโดยใช้คำคล้องจองประกอบขั้นตอนการฝึก 5 ขั้น เพื่อพัฒนาทักษะการสื่อสารของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านบูเก๊ะตาโมง มิตรภาพที่ 128 จำนวน 25 กิจกรรม (2) แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้การจัดกิจกรรมโดยใช้คำคล้องจองประกอบขั้นตอนการฝึก 5 ขั้น เพื่อพัฒนาทักษะการสื่อสารของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านบูเก๊ะตาโมง มิตรภาพที่ 128 จำนวน 25 แผน (3) แบบประเมินทักษะการสื่อสารของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านบูเก๊ะตาโมง มิตรภาพที่ 128 จำนวน 45 ข้อ และ (4) แบบประเมินความพึงพอใจนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านบูเก๊ะตาโมง มิตรภาพที่ 128 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมโดยใช้คำคล้องจองประกอบขั้นตอนการฝึก 5 ขั้น จำนวน 5 ข้อ สถิติที่ใช้ในการทดลองและเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ (% ) ค่าเฉลี่ย (Arithimetic:Mean:μ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation : σ)
สรุปผลการทดลอง พบว่า
1. แผนการจัดประสบการณ์การจัดกิจกรรมโดยใช้คำคล้องจองประกอบขั้นตอนการฝึก 5 ขั้น ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านบูเก๊ะตาโมง มิตรภาพที่ 128 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 90.67/93.64
2. ทักษะการสื่อสารของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่3 โรงเรียนบ้านบูเก๊ะตาโมง มิตรภาพที่ 128 หลังการจัดกิจกรรมโดยใช้คำคล้องจองประกอบขั้นตอนการฝึก 5 ขั้น สูงกว่าก่อนจัดกิจกรรม
3. นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่3 โรงเรียนบ้านบูเก๊ะตาโมง มิตรภาพที่ 128 มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมโดยใช้คำคล้องจองประกอบขั้นตอนการฝึก 5 ขั้น อยู่ในระดับมาก