รายงานการพัฒนาชุดแบบฝึกเสริมทักษะพื้นฐานคณิตศาสตร์ ชั้น อ.1
ชั้นอนุบาลปีที่ 1
ผู้รายงาน นางพรรณธิพร บุญก่อน ตำแหน่ง ครู ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านซับเปิบ
องค์การบริหารส่วนตำบลซับเปิบ
ปีที่พิมพ์ 2562
บทคัดย่อ
การรายงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดแบบฝึกเสริมทักษะพื้นฐานคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ให้เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 และเพื่อเปรียบเทียบพัฒนาการด้านทักษะพื้นฐานคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ก่อนและหลังการใช้ชุดแบบฝึกเสริมทักษะ พื้นฐานคณิตศาสตร์ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก บ้านซับเปิบ องค์การบริหารส่วนตำบลซับเปิบ อำเภอวังโป่ง จังหวัดเพชรบูรณ์ จำนวน 20 คน ซึ่งได้มาโดยการกำหนดแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วย 1. แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ จำนวน 35 แผน แผนละ 20 นาที 2. ชุดแบบฝึกเสริมทักษะพื้นฐานคณิตศาสตร์ จำนวน 5 ชุด ชุดละ 5 แบบฝึก 3. แบบทดสอบวัดและประเมินผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานคณิตศาสตร์ จำนวน 20 ข้อ การดำเนินการทดลองใช้การทดลองแบบ One Group Pretest - Posttest สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าร้อยละ(%) ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และ t – test Dependent
สรุปผลการศึกษา
1. ชุดแบบฝึกเสริมทักษะพื้นฐานคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ
E1/ E2 = 87.90/87.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ผลการเปรียบเทียบพัฒนาการด้านทักษะพื้นฐานคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 หลังการใช้ชุดแบบฝึกเสริมทักษะพื้นฐานคณิตศาสตร์สูงกว่าก่อนการใช้ชุดแบบฝึกเสริมทักษะ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01