วิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ“Best Practice”ด้านนบริหารจัดการ
จุดประสงค์ของการดำเนินงาน
เพื่อศึกษารูปแบบการบริหารจัดการหลักสูตรบูรณาการ การศึกษาปลอดภัยและมีคุณภาพสาระการเรียนรู้วิถีชีวิตในครอบครัวชุมชนและท้องถิ่น โดยใช้ NTM Model
เป้าหมายของการดำเนินงาน
๔.๑ คณะครูและบุคลากรโรงเรียนนิยมราษฎร์วิทยา
๔.๒ นักเรียนโรงเรียนนิยมราษฎร์วิทยา
ขอบเขตของการดำเนินงาน
๑ ประชากร ได้แก่คณะครู บุคลากรและนักเรียนโรงเรียนนิยมราษฎร์วิทยา ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ถึงระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
๒ ตัวแปรที่ศึกษา
ตัวแปรต้น รูปแบบการบริหารจัดการหลักสูตรบูรณาการ การศึกษาปลอดภัยและมีคุณภาพสาระการเรียนรู้วิถีชีวิตในครอบครัวชุมชนและท้องถิ่น โดยใช้ NTM Model
ตัวแปรตาม คุณภาพโรงเรียนนิยมราษฎร์วิทยา
๓ ระยะเวลา ปี ๒๕64-2565
๕ นิยามศัพท์เฉพาะ
คุณภาพโรงเรียนนิยมราษฎร์วิทยาหมายถึง ผลการสอบ LAS ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึง ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ ผลการสอบ RT ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ผลการสอบ NT ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ผลการประเมินและการได้รับรางวัลของโรงเรียน ของครูและบุคลากรในโรงเรียนนิยมราษฎร์วิทยา
กระบวนการ/ขั้นตอนการดำเนินงาน
1 จัดทำหลักสูตร บูรณาการ การศึกษาปลอดภัยและมีคุณภาพสาระการเรียนรู้วิถีชีวิตในครอบครัวชุมชนและท้องถิ่น
สาระการเรียนรู้สำหรับเป็นหัวข้อเรื่องในการจัดการเรียนรู้บูรณาการ การศึกษาปลอดภัยและมีคุณภาพสาระการเรียนรู้วิถีชีวิตในครอบครัวชุมชนและท้องถิ่นได้แก่
1. ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง กระยาสารทไทย
2. ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง ผักสวนครัว
3. ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง ไข่เค็ม
4. ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง จิ้งหรีด
5. ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง เห็ดนางฟ้า
6. ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง มันสำปะหลัง
2 จัดทำรูปแบบการบริหาร NTM Model
การบริหารโรงเรียนนิยมราษฎร์วิทยามุ่งสู่ความเป็นเลิศ (Excellence NTM School) ทางโรงเรียนจึงได้สร้างกลยุทธ์การยกระดับผลสัมฤทธิ์การทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐานของโรงเรียนนิยมราษฎร์วิทยาด้วยนวัตกรรม “NTM Model”